Hủy
Bất động sản

Angelene Chan: Người phụ nữ định hình dự án đầy tham vọng ở Việt Nam

Minh Hoàng Thứ Hai | 10/09/2018 17:31

Không gian sống hạn chế tại các khu đô thị lớn vừa là cảm hứng vừa là thách thức để các nhà phát triển và thiết kế kiến trúc sáng tạo.
 

Những năm gần đây, nhiều dự án và đại công trình mang tầm chiến lược đã được đầu tư xây dựng tại TP.HCM. Đáng chú ý là các dự án được phát triển bởi các nhà đầu tư có uy tín, được đầu tư kỹ lưỡng về kiến trúc ngoại và nội thất, góp phần tạo nên diện mạo kiến trúc đô thị mới.  

Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với bà Angelene Chan, CEO của DP Architectures, công ty thiết kế kiến trúc của Singapore được xếp hạng 12 trên toàn thế giới, xung quanh dự án tiêu biểu của bà và các cộng sự vừa được vinh dạnh tại Vietnam Property Awards 2018. Bà Angelene Chan đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế với nhiều công trình tiêu biểu, được đánh giá cao trên thế giới như Dubai Mall hay Resort World Sentosa. Bà cũng là 1 trong 10 người phụ nữ góp phần định hình các thiết kế kiến trúc tại Singapore.

Angelene Chan: Nguoi phu nu dinh hinh du an day tham vong o Viet Nam
Kiến trúc sư Angelene Chan, CEO của DP Architects Singapore

Chào bà, rất vui được gặp bà. Bà có thể chia sẻ đôi chút về dự án vừa được vinh danh gần đây của bà và DP Architectures tại Việt Nam? 

Vietnam Property Awards là giải thưởng danh giá trong lĩnh vực bất động sản mà tất cả  các nhà phát triểnvà các dự án tốt nhất đều nỗ lực để giành đượcdanh hiệu quý giá này. Bản thân tôi và các cộng sự tại DP Architectures cảm thấy rất tự hào khi Alpha City được vinh danh cho giải thưởng Best Condo Architectural Design và giải thưởng Phát triển bán lẻ xuất sắc nhất. Bên cạnh đó, Alpha City  cũng nhận được những đề xuất cao trong năm hạng mục khác.

Bản thân dự án Alpha City và đặc biệt là căn hộ cao cấp Alpha Hill là một trong những ý tưởng thiết kế mà tôi và các cộng sự rất tâm đắc. Bởi dự án này thể hiện sâu sắc triết lý thiết kế của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng, một thiết kế kiến trúc đặc sắc cần giúp nâng tầm trải nghiệm và tinh thần người sử dụng, một không gian sống hiệu quả bắt nguồn từ tầm nhìn đối với cộng đồng và sự am hiểu sâu sắc các vấn đề về văn hoá và môi trường sống tại chính địa phương đó.

Với những kinh nghiệm thiết kế tại Singapore và các nước trên thế giới, bà đánh giá như thế nào kiến trúc hạ tầng TP.HCM và từ đâu bà có ý tưởng thiết kế dự án này?

Angelene Chan: Nguoi phu nu dinh hinh du an day tham vong o Viet Nam
Angelene Chan hiện là CEO nữ hiếm hoi điều hành DP Architects - công ty thiết kế kiến trúc xếp thứ 12 trên thế giới theo xếp hạng của The WA100 2016 rankings – Anh

Theo quan sát và ghi nhận của chúng tôi những năm gần đây, Việt Nam và đặc biệt là TP.HCM, chắc chắn sẽ là thị trường đầy hứa hẹn để phát triển bất động sản trong khu vực.

Angelene Chan: Nguoi phu nu dinh hinh du an day tham vong o Viet Nam
Toà tháp đôi Alpha Hill sẽ trở thành biểu tượng mới của TP.HCM trong tương lai

Điều này mang lại nhiều cơ hội hấp dẫn cho các nhà phát triển và kiến trúc sư để định hình kiến trúc đô thị thành phố, bổ sung thêm vào môi trường xây dựng sẵn có vốn mang đậm tính lịch sử nơi đây. Sự pha trộn các phong cách kiến trúc là một điểm mạnh, giúp định hình đặc trưng kiến trúc TP.HCM. Thách thức sau đó chính là đổi mới các thiết kế để làm sao vừa mang hơi thở đương đại, nhưng đồng thời vẫn tôn vinh những giá trị di sản của thành phố.

Với dự án Alpha Hill chúng tôi cùng chủ đầu tư kì vọng sẽ thiết lập một tiêu chuẩn mới, đẳng cấp mới trong thiết kế các khu căn hộ cao cấp tại TP.HCM. Alpha City được kì vọng sẽ trở thành ốc đảo đô thị ngay giữa lòng đô thị sôi động. Tại đây, chúng tôi mong muốn tạo ra không gian vừa giúp con người tìm thấy bình yên và tĩnh lặng, nhưng vẫn dễ dàng kết nối với phần còn lại của thành phố. Đi tìm sự cân bằng giữa sự tách biệt và kết nối chính là cơ sở để hình thành ý tưởng thiết kế Alpha City. Ngoài ra, chúng tôi cũng đặt mục tiêu thiết lập Alpha City là tiêu chuẩn cho thiết kế kiến trúc dân cư cao cấp tại TP.HCM.

Đâu là điểm khác biệt của Alpha City nói chung và Alpha Hill nói riêng so với các thiết kế kiến trúc hiện tại tại Việt Nam và trên thế giới mà bà đã biết hay tham gia thiết kế?

Chúng tôi thiết kế Alpha Hill là toà tháp đôi 40 tầng. Điều này vừa giúp giải quyết bài toán phân bổ đa dạng các loại hình căn hộ, vừa giúp giữ được dáng hình thanh mảnh cho toàn bộ khu căn hộ. Toà tháp đôi cũng cho phép sắp xếp hướng căn hộ tốt hơn, giúp hình thành ốc đảo đô thị ngay trung tâm và tối ưu hoá tầm nhìn ra toàn thành phố.

Angelene Chan: Nguoi phu nu dinh hinh du an day tham vong o Viet Nam
Toà tháp đôi giúp Alpha Hill tối ưu hoá không gian sống và tầm nhìn toàn thành phố

Về mặt thiết kế, các căn hộ của Alpha Hill giúp giải quyết sự khan hiếm về không gian sống trong khu vực nội đô. Mật độ dân số cũng như những thông tin về các căn hộ nhỏ giúp chúng tôi có cơ hội khai phá khả năng thiết kế cho không gian sống giới hạn.

Ngoài ra, chúng tôi tập trung vào các yếu tố giúp nâng tầm chất lượng cuộc sống. Trong đó, ánh sáng tự nhiên luôn được chú trọng. Biết rằng ánh sáng tự nhiên giúp cải thiện tâm trạng, và cảm xúc, nên Alpha Hill được thiết kế để có nhiều ánh sáng tự nhiên nhất, nhưng làm sao giảm thiểu tác dụng nhiệt và chói của mặt trời mà vẫn không hạn chế tầm nhìn. Để thực hiện được, các căn hộ tại Alpha Hill sử dụng kính 3 lớp có tác dụng cách nhiệt đến 95%, chống chói, lọc tiếng ồn và cản tia UV vừa tốt cho sức khoẻ, vừa tiết kiệm điện năng.

Về mặt triển khai, Alpha Hill cũng được triển khai thành công công nghệ BIM, tạo ra một quy trình làm việc liền mạch và hiệu quả hơn giữa các bên liên quan và các bên khác nhau. Nền tảng này giúp các bên liên quan hợp tác với nhau hiệu quả hơn, từ đó giúp việc triển khai dự án hiểu quả hơn. Alpha City là dự án tiên phong ứng dụng công nghệ BIM được Bộ Xây dựng chứng nhận.

Vậy cụ thể, thưa bà, thiết kế kiến trúc của khu căn hộ cao cấp Alpha Hill đem đến những lợi ích gì cho các cư dân tương lai?

Alpha City được thiết kế nhằm tạo ra không gian sống đẳng cấp cho các cư dân ở khu đô thị đông đúc.

Angelene Chan: Nguoi phu nu dinh hinh du an day tham vong o Viet Nam
Các tiện ích chuẩn khu nghỉ dưỡng tại Alpha Hill

Dự án có hơn 40 tiện ích đẳng cấp quốc tế như cổng vào biệt lập, sảnh chính với thiết kế sang trọng theo tiêu chuẩn khu nghỉ dưỡng, khu tiện ích ngoài trời với hồ bơi đẳng cấp, khu BBQ, vườn sinh thái trên không, thư viện, phòng sinh hoạt chung, phòng tập gym/yoga, trung tâm chăm sóc trẻ em, quán bar và rạp chiếu ngoài trời nằm trên tầng cao nhất... Ngoài ra, dịch vụ căn hộ còn có nhiều điểm khác biệt như: lên kế hoạch cho chuyến du lịch quốc tế, đặt sân golf và nhà hàng, hỗ trợ mua sắm kinh doanh, dịch vụ VIP sân bay, chăm sóc nhà cửa, y tế toàn cầu...

Song song đó, Alpha City nói chung, Alpha Hill nói riêng tạo ra một nơi an cư giúp gia tăng sự kết nối và cải thiện mối quan hệ giữa cư dân và thành phố. Các thiết kế tại Alpha Hill tạo cảm giác về không gian và sự đẳng cấp. Các tiện nghi hiện đại hoà mình vào thiên nhiên một cách hoàn hảo, giúp hình thành phong cách sống thành thị, tạo cảm hứng tương tác giữa các cư dân và một cộng đồng tinh hoa sẽ được hình thành trong tương lai không xa.

Bà có chia sẻ về vấn đề mà hầu hết các đô thị lớn trên thế giới đều gặp phải, đó là sự khan hiếm về không gian sống. Vậy thưa bà, cụ thể, Alpha Hill sẽ giúp giải quyết vấn đề này tại TPHCM như thế nào?

Alpha Hill được thiết kế theo ý tưởng về căn hộ theo dạng biến hình (transformer apartment). Đây là mô hình phổ biến tại các siêu đô thị lớn trên thế giới bởi căn hộ dạng này không chỉ giải quyết được vấn đề không gian khan hiếm, mà còn đem đến không gian sống chất lượng tại chính những nơi mà không gian bị giới hạn.

Căn hộ biến hình (transformer appartment) thách thức sự sáng tạo của nhà thiết kế nhằm tối ưu hoá tiềm năng các khu vực nhỏ trở thành không gian sống nhằm đáp ứng tối đa các nhu cầu sinh hoạt tại nhà của cư dân. Những không gian sống và nội thất có thể thay đổi tuỳ ý giúp tối đa hoá không gian nội thất mà vẫn đáp ứng chất lượng trải nghiệm sống đẳng cấp của cư dân.

Xin cảm ơn những chia sẻ của bà!


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới