Hủy
Bất động sản

BCI tiếp tục chảy máu tài sản

Thứ Ba | 27/12/2016 14:15

Hàng tồn kho bất động sản dở dang của BCI vẫn còn đứng ở mức cao, lên đến 2.252 tỉ đồng tính đến cuối quý III/2016.
 

Sau một năm thực hiện tái cơ cấu toàn diện, có vẻ như tình trạng “chảy máu” tài sản vẫn chưa dừng lại tại Công ty Đầu tư và Xây dựng Bình Chánh (BCI), khi mới đây nhất, một dự án được kỳ vọng sẽ giúp BCI thay da đổi thịt là Western Dragon bất ngờ được chuyển giao cho Hưng Thịnh.

Western Dragon có vị trí khá đẹp nằm trên mặt tiền đường số 7, quận Bình Tân, thuộc Khu Dân cư An Lạc - Bình Trị Đông. Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích 7.648,6m2 với mật độ xây dựng 35%, bao gồm 3 block cao 19 tầng với 38 căn office-tel, 34 căn trệt thương mại và 463 căn hộ. Nhờ lợi thế về vị trí và nằm trong khu vực có nhu cầu cao về nhà ở, Western Dragon được đánh giá là dự án có tiềm năng.

Đáng tiếc là tuy triển khai bán hàng từ năm ngoái đến nay, nhưng lượng căn hộ tiêu thụ khá khiêm tốn. Vì thế, việc chuyển nhượng cho đối tác khác có năng lực bán hàng tốt hơn có lẽ là quyết định hợp lý của lãnh đạo BCI nhằm giải quyết áp lực về dòng tiền trong ngắn hạn.

Ngoài dự án nói trên, BCI cũng đang tích cực tìm các đối tác để nhượng lại 2 lô đất tại 510 Kinh Dương Vương và 158 An Dương Vương. Với kết quả 6 tháng đầu năm chỉ hoàn thành được 20% kế hoạch lợi nhuận cả năm, các thương vụ bán tài sản nói trên, nếu được triển khai tốt trong quý IV, có thể sẽ giúp BCI ghi nhận lợi nhuận đột biến và hoàn thành được mục tiêu lợi nhuận 120 tỉ đồng.

Năm ngoái, chính nhờ việc bán hàng loạt tài sản đã giúp BCI vượt xa kế hoạch kinh doanh khi đạt tổng lợi nhuận ròng 293 tỉ đồng, đáng kể là các thượng vụ chuyển nhượng 10,3ha đất nền tại dự án Phong Phú 4 cho 4 nhà đầu tư thứ cấp khác.

Dù đã bán đi khá nhiều dự án trong 2 năm qua nhưng hàng tồn kho bất động sản dở dang của Công ty vẫn còn đứng ở mức cao, lên đến 2.252 tỉ đồng tính đến cuối quý III/2016, tương ứng chiếm đến 67% tổng tài sản. Áp lực giải quyết hàng tồn kho để thu về tiền tươi tóc thật sẽ tiếp tục là thách thức lớn cho BCI trong năm sau.

BCI tiep tuc chay mau tai san
Trong 6 tháng đầu năm, BCI mới chỉ hoàn thành được 20% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Ảnh: bcci.com.vn

Bên cạnh đó, các khoản đầu tư tài chính của Công ty vào các đơn vị khác chưa mang lại hiệu quả. Khoản góp vốn 20% vào siêu thị Big C An Lạc vẫn chưa thể giúp đẩy mạnh lợi nhuận, bởi hệ thống siêu thị Big C đang tái cấu trúc dưới quyền của chủ sở hữu mới (Central Group). Trong 9 tháng đầu năm nay, doanh thu tài chính của BCI chỉ đạt khiêm tốn 1 tỉ đồng, kém xa 80% so với cùng kỳ năm trước.

Dẫu vậy, BCI cũng có một số điểm đáng chú ý. Quy mô quỹ đất của doanh nghiệp này hiện gần 600ha và BCI nằm trong số những doanh nghiệp bất động sản có lượng đất đai lớn nhất trên địa bàn TP.HCM. Nhưng vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại một số dự án trọng điểm như Khu Dân cư Tân Tạo, Corona City tiếp tục là nút thắt lớn. “Điểm hạn chế là quỹ đất của BCI nằm ở những khu vực có hạ tầng chưa phát triển, vùng dân cư xung quanh chưa đông nên sẽ gặp nhiều khó khăn để phát triển dự án”, Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam nhận định.

Xem ra, việc Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Nhà Khang Điền trở thành cổ đông lớn của BCI từ cuối năm ngoái chưa mang đến những thay đổi lớn về hiệu quả kinh doanh cho Công ty. Trái lại, việc tham gia của Khang Điền cũng gây ra chút nghi ngại cho các nhà đầu tư, bởi từ trước đến nay BCI chủ yếu quen thuộc với dòng sản phẩm có giá trung bình. Bởi thế, theo Công ty Chứng khoán VCBS, khả năng hấp thụ của người dân khu vực Bình Tân, Bình Chánh với dòng sản phẩm Compound mà Khang Điền đang triển khai tại khu Đông Thành phố sẽ cần thời gian để nghiên cứu trước khi dòng sản phẩm tối ưu được cung cấp ra thị trường.

Trong khi mảng nhà ở gặp khó thì một số tín hiệu lạc quan cho BCI đã xuất hiện từ những mảng kinh doanh khác có tiềm năng hơn. Đó là mảng hạ tầng giao thông và phát triển khu công nghiệp.

Gần đây, Chính phủ đã đồng ý để BCI triển khai dự án Khu Công nghiệp Lê Minh Xuân (Bình Chánh) mở rộng với quy mô 109,91ha. Đây được xem là mảng có thể mang lại lợi nhuận ổn định cho Công ty trong các năm tới, bởi Khu Công nghiệp Lê Minh Xuân hiện hữu với diện tích 100ha đang là tài sản mang lại hiệu quả cao nhất cho BCI khi đạt tỉ lệ lấp đầy gần 100%. Đây là một con số khả quan đối với những nhà kinh doanh khu công nghiệp.

BCI tiep tuc chay mau tai san

Theo khảo sát của Savills Việt Nam, tiềm năng của các khu công nghiệp Việt Nam khá sáng sủa. Ngoài giá lao động của Việt Nam thuộc vào hàng rẻ nhất trong khu vực, chưa bằng 1/2 của Trung Quốc, thì địa điểm đầu tư với chi phí phải chăng đã hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ 20% ở Việt Nam, một trong những quốc gia có thuế thu nhập doanh nghiệp thấp nhất ở Đông Nam Á. Vì thế, FDI giải ngân trong 11 tháng đầu năm ở Việt Nam đã đạt 14,3 tỉ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước.

Một lĩnh vực khác BCI muốn tham gia sâu hơn là hạ tầng giao thông. Doanh nghiệp này cùng với Licogi 16 đã trúng thầu dự án BT đường Bình Tiên, đoạn nối từ đường Tạ Quang Bửu đến đường Nguyễn Văn Linh trị giá 703 tỉ đồng. Từ dự án này, BCI có thể tham gia nhiều hơn vào dự án hạ tầng khác tại khu Tây và khu Nam TP.HCM - những khu vực đang có nhu cầu lớn về nâng cấp hạ tầng giao thông để đáp ứng dân số ngày càng tăng nhanh và tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.

Điểm đáng chú ý là đường Bình Tiên còn đi ngang cụm 3 dự án của BCI ở Bình Chánh là Khu Dân cư Phong Phú 5, Corona City và Khu Dân cư Bình Hưng. Việc hoàn thành tuyến đường này sẽ giúp nâng cấp hạ tầng và có thể giúp gia tăng giá trị đất tại các dự án của BCI trong những năm tới.

Nhưng áp lực khi tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông cũng không hề nhỏ, bởi nhà đầu tư sẽ cần phải ứng ra một số vốn lớn. Để giải quyết vấn đề này, BCI có thể sử dụng phương án phát hành trái phiếu hoặc cổ phiếu để huy động thêm vốn, nhưng sẽ gây thêm áp lực trả nợ vay hay pha loãng giá cổ phiếu trên thị trường.

Tại Đại hội cổ đông bất thường vào tháng 11.2015, BCI từng lên kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ từ 867 tỉ đồng lên 1.200 tỉ đồng bằng phương án phát hành thêm cổ phiếu. Nhưng kế hoạch này đến nay vẫn chưa thấy phương án triển khai cụ thể.

Sơn Nguyễn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới