Hủy
Bất động sản

Căn hộ đang nhỏ lại

Thứ Tư | 09/01/2013 08:53

 

Mặc dù chỉ có mức giá trung bình và đã bàn giao gần 2 năm, nhưng lượng căn hộ tại 2 dự án Trương Thọ và Phước Bình của Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) vẫn chưa được tiêu thụ hết. Hầu hết những căn hộ dưới 80 m2 đều đã bán sạch, trong khi hàng tồn chủ yếu là những căn có diện tích 80 m2 trở lên.

Điều này khiến ban lãnh đạo Thuduc House phải thay đổi chiến lược: vẫn chọn phân khúc có mức giá trung bình nhưng căn hộ sẽ có diện tích nhỏ hơn. Năm 2013, công ty này sẽ tung ra khoảng 1.000 căn hộ S-Home, có diện tích từ 40-60 m2 và giá bán khoảng 500-600 triệu đồng/căn trên cơ sở tận dụng các khu đất có sẵn gần khu công nghiệp, khu chế xuất của dự án Bình Chiểu, Phúc Thịnh Đức, quận 9, TP.HCM.

Việc đầu tư căn hộ nhỏ không chỉ là chiến lược của Thuduc House mà được khá nhiều doanh nghiệp khác lựa chọn và thường được gọi chung là phân khúc bình dân. Tập đoàn Nam Long cho biết năm 2013 sẽ tung ra dự án Ehome 4 có quy mô 12,5 ha, với khoảng 2.100 căn hộ có diện tích thấp nhất 40 m2 và giá bán từ 400 triệu đồng/căn. Trước đó, Nam Long đã tung ra dự án căn hộ bình dân Ehome 1, Ehome 2 và Ehome 3 Tây Sài Gòn.

Một doanh nghiệp khác chuyên về phân phối là Tập đoàn Đất Xanh cũng đã quyết định nhảy sang đầu tư căn hộ bình dân. Cụ thể là đầu tư vào dự án khu nhà ở tại Hiệp Bình Phước - Tam Bình, Thủ Đức. Dự án này có quy mô 3,6 ha với vốn đầu tư 1.200 tỉ đồng.

Không chỉ dự án mới mà các dự án cũ cũng tham gia phân khúc này như dự án Khang Gia tại quận Gò Vấp với 320 căn hộ, dự án Lucky Apartment tại quận Tân Phú với 300 căn, hay dòng sản phẩm mang thương hiệu Cheery của Địa ốc Hoàng Quân.

Một đặc điểm chung của các dự án căn hộ nói trên là có diện tích nhỏ và trung bình, chỉ từ 80 m2 trở lại. Nếu chia giá bán cả căn hộ cho mỗi mét vuông, sẽ thấy giá chỉ thấp chứ không hẳn là rẻ. Dự án Ehome 3 giá 615 triệu đồng/căn 2 phòng ngủ (chưa thuế VAT), nhưng do chỉ có 49 m2 nên tính ra giá bán trên mỗi mét vuông đã hơn 12,5 triệu đồng. Hay như căn hộ Khang Gia, mặc dù chỉ 537 triệu đồng/căn (chưa VAT) nhưng với 44 m2, tính ra mỗi mét vuông có giá hơn 12 triệu đồng.

Điều này có thể là vì chủ đầu tư không muốn ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận trong khi cũng không thể giảm chất lượng căn hộ. Vì thế, cách tốt nhất là giảm diện tích để có giá bán vừa túi tiền của khách hàng.

Hiện tại, hầu hết những dự án trên đều có diện tích tối thiểu trên 40 m2 theo quy định của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, diện tích những dự án căn hộ sắp tới có thể sẽ còn nhỏ hơn nếu đề xuất xây dựng nhà có diện tích nhỏ được Chính phủ thông qua. Theo đó, Bộ Xây dựng sẽ cho phép các dự án được xây căn hộ diện tích nhỏ từ 25-90 m2 đối với nhà ở xã hội và nhà ở thương mại.

Theo ông Đoàn Chí Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, đi vào dòng căn hộ có diện tích nhỏ là chiếc lược hợp lý của chủ đầu tư, nhắm đúng nhu cầu thực tế của đa số người dân. “Thực tế bán hàng nhiều dự án căn hộ gần đây của chúng tôi cho thấy, cùng một dự án, nhưng những căn hộ có diện tích nhỏ, giá bán thấp bao giờ cũng tiêu thụ rất nhanh”, ông nói.

Tuy nhiên, không phải cứ tung ra căn hộ giá thấp, diện tích nhỏ là sẽ bán được hàng. “Các chủ đầu tư phải thể hiện năng lực xây dựng dự án của mình phù hợp với tiến độ góp vốn của người mua. Cho dù đưa ra căn hộ giá rẻ nhưng người mua không thấy được sự đảm bảo trong xây dựng thì họ cũng sẽ không mua,” ông Nguyễn Duy Minh, Phó Tổng Giám đốc Hung Thinh Land, nhận xét.

Ông Nguyễn Vĩnh Trân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Long, thì cho rằng bên cạnh giá bán, năng lực của chủ đầu tư, phương thức thanh toán cũng là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng bình dân.

Theo ông Trân, gánh nặng chi trả mua căn hộ thường đè nặng khách hàng vào những đợt thanh toán sau khi đóng 30% giá trị căn hộ để ký hợp đồng. Khá nhiều khách hàng đã đuối sức khi phải trả nợ gốc lẫn lãi ngân hàng cho đến ngày nhận bàn giao. Do đó, dự án sẽ thu hút được khách hàng nếu chủ đầu tư có phương thức thanh toán hợp lý hoặc hợp tác được với các ngân hàng để người mua nhà có thể trả nợ vay trong thời gian dài với lãi suất hợp lý. “Đây là chính sách mà Nam Long đang thực hiện với dự án Ehome 3 và khá thành công”, ông Trân cho biết.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới