Hủy
Bất động sản

Colliers International: Bất động sản không ngại tháng Ngâu

Hồ Điệp Thứ Hai | 27/08/2018 09:32

Nhu cầu mua và thuê nhà của người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam có xu hướng củng cố. Ảnh: Quý Hòa

Theo quan niệm dân gian, tháng Ngâu (tháng 7 Âm Lịch) được gọi là tháng cô hồn, người dân kiêng kị mua nhà. Nhưng...
 

Trong tháng Ngâu, người dân thường kiêng kị những hoạt động như kinh doanh, xây dựng, hay khai trương vì ngại dính “dớp” xấu, thiếu may mắn. Vậy tình hình giao dịch tháng 8 năm nay thật sự như thế nào?

Thị trường không e ngại

Trái ngược với dự đoán tháng 8 sẽ là nốt trầm của thị trường BĐS khi phần lớn chủ đầu tư sẽ tiếp cận thị trường 1 cách thận trọng; không chào bán những dự án mới trong thời điểm tháng Ngâu. Thị trường TP.HCM và Hà Nội trong tháng 8 vừa qua đã chào đón một loạt những dự án BĐS lớn, theo Colliers International.

Tiêu điểm nhất là sự kiện khai trương tòa tháp Vincom Centre Landmark 81 tại TP.HCM, tòa nhà cao nhất Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại. Thị trường Hà Nội cũng “chào sân” loạt dự án BĐS như: chung cư Sunshine Garden (quận Hoàng Mai – HN), Khu đô thị sinh thái Gamuda Gardens… Về phân khúc tòa nhà văn phòng, dự án Friendship Tower và Lim Tower 3 được hứa hẹn sẽ mang lại thêm sự đa dạng và cạnh tranh cho thị trường cho thuê văn phòng

Lý giải cho sự tự tin của chủ đầu tư, nhiều chuyên gia BĐS cho biết nguyên nhân chính, gồm: (1) dòng vốn ngoại FDI rót vào thị trường BĐS liên tục tăng cao, (2) nh cầu mua và thuê nhà của người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam có xu hướng củng cố và tăng cao qua từng năm; đặc biệt vào mùa cao điểm nhập học của các hệ thống trường quốc tế tại Việt Nam.

 Colliers International: Bat dong san khong ngai thang Ngau

Theo Colliers International, nửa đầu năm 2018, nền kinh tế của Việt Nam đã tăng trưởng 7,08%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 8 năm trở lại, và sự tăng trưởng này đã được thúc đẩy chủ yếu bởi các ngành dịch vụ và xây dựng. Điều này chứng tỏ nhu cầu bất động sản tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao.

Nguồn vốn FDI của Việt Nam đã tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2017, và nền kinh tế Việt Nam nửa cuối năm 2018 dự kiến sẽ tiếp tục đạt mức tăng trưởng từ 6,36% đến 6,53%, theo dự báo của Vietnam Briefing. Thị trường bất động sản cũng đã tăng trưởng mạnh nhờ các thương vụ M&A tầm cỡ.

Bên cạnh đó, tháng 8 hằng năm cũng là thời điểm đánh dấu một kỳ học mới. Cộng đồng giảng viên người nước ngoài tại các trường quốc tế sẽ di chuyển từ nước bản địa đến các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng để chuẩn bị cho 1 năm học mới; vì thế nhu cầu tím kiếm căn hộ chung cư, nhà ở cho thuê phân khúc tầm trung cũng tăng cao.

Theo số liệu của Colliers International, trong tháng 7 và tháng 8 năm 2017, công ty đã thực hiện thành công nhiều giao dịch BĐS với tổng giá trị lần lượt đạt 221 tỉ đồng và 273 tỉ đồng. So với thời điểm trước tháng Ngâu, giá trị giao dịch thể hiện xu thế bình quân đi ngang, ít biến động như tâm lý thị trường e ngại.

Thời điểm bắt đáy đầu tư

Nếu gạt bỏ yếu tố tâm lý, có lẽ tháng Ngâu thật sự không đáng sợ như vậy, nếu không nói đây là thời điểm “gom hàng” BĐS với giá tốt nhất trong năm. Không chỉ chủ nhà cá nhân giảm giá sâu, nhiều doanh nghiệp BĐS cũng đưa ra gói khuyến mãi rất hấp dẫn để duy trì mãi lực. Ví dụ như dự án Manhattan Tower (Hà Nội), chủ đầu tư tung ra chiêu khuyến mãi “khủng” gồm: miễn phí 10 năm phí dịch vụ, tặng gói nội thất từ 70 đến 100 triệu động; ngoài ra còn bốc thăm trúng thưởng với phần thưởng giá trị cao như Ô tô Mercedes, xe Sh… cho khách hàng ký hợp đồng trong tháng Ngâu.

Đánh giá về việc các doanh nghiệp BĐS chạy đua khuyến mãi trước tháng cô hồn các chuyên gia cho rằng đây là quy luật tất yếu của thị trường để kích cầu vào những tháng thấp điểm. Đặc biệt, hiện nay lượng hàng tồn kho trên thị trường còn nhiều khiến cạnh tranh cũng gay gắt hơn.

"Nếu nhứ 6 tháng đầu năm số lượng dự án chung cư mới trên thị trường Hà Nội chỉ đếm trên đầu ngón tay thì bước sang 2 quý cuối năm thị trường sẽ đón lượng nguồn cung mới lên đến cả chục nghìn căn từ nhiều dự án chuẩn bị ra mắt. Nắm bắt được điều này, các chủ đầu tư hiện đang tận dụng cơ hội để chốt hàng ngay cả thời điểm tháng Ngâu", bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc Savills Hà Nội, cho biết.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới