Hủy
Bất động sản

Hà Nội “khát” văn phòng hạng A

Hải Vân Thứ Tư | 24/10/2018 08:54

2 năm tới, khi cung tăng 5%/năm và cầu tăng 7%/năm khiến tỷ lệ lấp đầy giảm xuống 85-90%, một chỉ số số an toàn cho chủ đầu tư
 

2 năm tới, khi cung tăng 5%/năm và cầu tăng 7%/năm khiến tỷ lệ lấp đầy giảm xuống 85-90%, một chỉ số số an toàn cho chủ đầu tư

Tin Savills Việt Nam được chỉ định là đơn vị tư vấn cho thuê độc quyền Tòa nhà văn phòng Leadvisors Tower nằm trên đường Phạm Văn Đồng của Hà Nội đã không đủ sức làm hạ nhiệt thị trường văn phòng hạng A tại Hà Nội.

Leadvisors Tower, được phát triển bởi Chủ đầu tư LeadvisorSanei Hospitality Holdings, với tổng diện tích xây dựng gần 28.000 m2, được xem là tòa nhà văn phòng cao cấp Nhật Bản đầu tiên tại thị trường  Hà Nội.

Nhiều kỳ vọng được đưa ra cho Leadvisors Tower trong việc mang lại một không gian làm việc độc đáo, đẳng cấp và nhiều tiện ích cho khách thuê. Đặc biệt, khu vườn xanh được thiết kế theo phong cách Vườn Nhật tại tầng 1, tầng 10 và tầng thượng, còn được Tổng giám đốc LeadvisorSanei Hospitality Holdings, ông Huỳnh Minh Việt, gọi là “điểm nhấn” của dự án.

Thực ra, những nội dung ông Việt đề cập đều đã được Savills kiểm chứng, bởi nó là yếu tố quan trọng để đơn vị này đưa ra quyết định trở thành tư vấn độc quyền cho Leadvisors Tower, ngay cả khi gần 20.000 m2 mặt sàn cho thuê của dự án này chỉ là “muối bỏ bể”.

Phân khúc văn phòng hạng A đang khan hiếm nguồn cung trong khi nhu cầu vẫn tiếp tục tăng lên. Số liệu của Savills Hà Nội cho thấy, tổng nguồn cung văn phòng Hà Nội là 1,7 triệu m2, bao gồm hạng A,B và C. Nhưng, trong tổng diện tích này, hạng B chiếm tỷ lệ lớn nhất, trong khi hạng A chỉ 26%.

Giám đốc Savills Hà Nội, ông Matthew Powell, cho biết, nhu cầu văn phòng thị trường Hà Nội đang khá lớn, do ngày một nhiều công ty khởi nghiệp và công ty nước ngoài đầu tư kinh doanh.

Thị trường văn phòng Hà Nội tăng trưởng đều ở hầu hết các khu vực, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy hay Từ Liêm. Tại khu vực trung tâm, tỷ lệ lấp đầy đạt mức ấn tượng, với Hanoi Tower là 100% hay Landmarkr là 99%...

Các công ty nội địa chiếm tỷ lệ lớn trong thuê văn phòng ở Hà Nội và tại phân khúc hạng A, tập trung vào các ngành tài chính ngân hàng và những công ty đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bây giờ, việc tìm kiếm một văn phòng hạng A có diện tích 500-700 m2 tại Quận Hoàn Kiếm là không dễ. Thậm chí, tại phía Tây của Hà Nội, khu vực Leadvisors Tower tọa lạc, diện tích văn phòng hạng A cũng gần như không còn.

Tại khu vực này, Tòa nhà PVI Tower đã hoàn toàn được phủ kín bởi những “khách ruột”, như Samsung Việt Nam, trong khi tỷ lệ lấp đầy của Keangnam cũng lên tới 98-99%... Ở đây, giá thuê văn phòng đang có mức tốt, trung bình 25 USD/m2, vượt xa mức 20 USD/m3 của năm 2013.

Theo dự báo của Savills, trong 2 năm tới, thị trường văn phòng Hà Nội tiếp tục tăng trưởng tốt, song với nguồn cung tăng 5%/năm và nhu cầu tăng khoảng 7%/năm, có thể  khiến tỷ lệ lấp đầy giảm nhẹ một chút, xuống khoảng 85-90% song đây là con số an toàn, tốt cho chủ đầu tư.

Theo đó, phân khúc hạng A có tiềm năng phát triển thêm diện tích mới, bởi tổng diện tích hiện này chỉ khoảng 435.000 m2, bằng 11-15% các thành phố lớn khác trong khu vực Đông Nam Á. Phân khúc này sẽ nhắm tới các khách hàng có tiềm lực mở rộng theo từng năm.

“Cầu lớn đang là dấu hiệu tốt cho các chủ đầu tư tòa nhà văn phòng ở Hà Nội, với tỷ lệ lấp đầy cao, tới 94%”, ông Matthew Powell cho biết.

Theo Giám đốc Savills Hà Nội, việc tung dự án Leadvisors Tower vào thời điểm phân khúc văn phòng hạng A “khan hàng” hứa hẹn những thành công lớn. Điều này, không chỉ do sản phẩm phù hợp cho các công ty đa quốc gia, cũng như các công ty của Việt Nam, mà còn bởi những yếu tố đến từ thị trường.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới