Hủy
Bất động sản

"Không có bong bóng địa ốc năm 2019"

Nguyễn Sơn Thứ Sáu | 11/01/2019 20:00

Các nhà phân tích cho rằng khó có nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản năm nay và cổ phiếu bất động sản vẫn đáng để đầu tư.
 

“Không có bong bóng bất động sản năm nay”, đó là lời khẳng định của ông Bùi Quang Anh Vũ, Phó tổng giám đốc Đầu tư Công ty Phát triển bất động sản Phát Đạt - tại hội thảo “Thị trường bất động sản năm 2019- Cái nhìn của người trong cuộc” do công ty chứng khoán Vietinbank tổ chức vào ngày 11.1.2019.

Theo ông Vũ, những bệ đỡ cho thị trường đã được thiết lập trong năm 2018. Cụ thể, đó là kinh tế vĩ mô diễn biễn tích cực, chi tiêu của Chính phủ được kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả hơn. Dòng vốn đầu tư cho hạ tầng bắt đầu được khơi không, điển hình như tình trạng đối vốn của các tuyến metro số 1 và số 2 đã có hướng giải quyết.

Bên cạnh đó, thị trường tiền tệ trong thời gian quan đã được chính phủ kiểm soát chặt chẽ, định hướng đúng đắn hơn. “Năm nay, tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn tại các tổ chức tín dụng giảm xuống còn 40% sẽ không gây ra tác động lớn cho thị trường mà còn giúp phát triển bền vững hơn”, ông Bùi Quang Anh Vũ nhận định.

Theo bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu tư vấn TP.HCM của hãng Savills việt Nam, thị trường bất động sản TP.HCM trong năm 2018 nhìn chung diễn biến tích cực trên hầu hết các phân khúc. Đơn cử như thị trường bán lẻ, văn phòng có tỉ lệ lấp đầy rất cao, lượng tiêu thụ căn hộ tiếp tục ở mức khả quan.

Theo bà Trang, TP.HCM nằm trong số các thành phố có tốc độ đô thị hóa cao nhất khu vực Đông Nam Á (3%). Lượng nhập cư lớn, gia tăng hộ gia đình mới và thâm hụt nhà ở khiến cho nhu cầu nhà ở gia tăng.

Vì vậy, theo các chuyên gia phân tích, họ cổ phiếu bất động sản vẫn hấp dẫn để đầu tư trong năm nay. Chẳng hạn, Phát Đạt trước đây có chiến lược phát triển quỹ đất, phát triển các dự án lớn khu vực trung tâm bằng cách mua lại dự án từ các tổ chức và cá nhân, cũng như tập trung vào phân khúc trung và cao cấp. Còn giai đoạn năm 2016- 2020, Công ty sẽ áp dụng một hướng đi mới mẻ.

 

 Theo đó, Phát Đạt sẽ phát triển quỹ đất sạch có quy mô nhỏ và vừa trong khu vực trung tâm (diện tích<10.000 m2),="" tham="" gia="" các="" dự="" án="" chỉnh="" trang="" đô="" thị,="" cải="" tạo="" chung="" cư="" cũ,="" đồng="" thời="" phát="" triển="" thêm="" các="" thị="" trường="" khác="" như="" bình="" định,="" phú="" quốc,="" quảng="" ngãi.="" ngoài="" ra,="" công="" ty="" cũng="" tái="" cấu="" trúc="" lại="" dự="" án="" ở="" khu="" nam="" sài="">< span="">

Các dự án BT trọng điểm của Phát Đạt gần đây ghi nhận những bước tiến mới. Theo đó, dự án BT Nhà thi đấu Phan Đình Phùng đã kí tắt hợp đồng BT. Dự án BT xây dựng bệnh viện chấn thương chỉnh hình đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, và dự án Làng Cổ Đại (Quận 9) đã ký được hợp đồng BT.

Theo ông Bùi Quang Anh Vũ, cơ hội cho thị trường bất động sản trong năm nay là khả quan. Đó là nhờ FDI dồi dào, các dự án tung ra thị trường đang được kiểm soát chặt chẽ theo hướng tốt hơn, tỉ lệ đầu tư vào hạ tầng của của Việt Nam đang đứng hàng đầu khu vực..."Tất cả những yếu tố này sẽ giúp thị trường bất động sản phát triển có kiểm soát. Số lượng hộ gia đình có nhà riêng là chưa cao. Giá chưa chắc giảm mặc dù đã tăng mạnh thời gian qua. Sự bảo toàn giá trị của bất động sản là an toàn”, ông Vũ nhấn mạnh.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới