Hủy
Bất động sản

Mặt bằng giá nhà tăng mạnh vì nguồn cung hạn chế

Nam Minh Thứ Tư | 10/04/2019 08:00

Ảnh: dothi.net/zing.

Hãng CBRE nhận xét nguồn cung hạn chế khiến giá nhà phố và căn hộ đều tăng mạnh trong quý 1/2019
 

Theo ghi nhận của hãng CBRE Vietnam, giá bán biệt thự và nhà phố xây sẵn quý I.2019 đã lần lượt tăng 12% và 16% so với quý trước, trong khi nhà phố thương mại ghi nhận mức tăng nhẹ 1% so với quý IV.2018. "Nếu không có những chuyển biến tích cực từ việc cải thiện quy trình pháp lý thì trong giai đoạn còn lại của năm 2019, nguồn cung phân khúc nhà phố và biệt thự dự kiên sẽ tăng thấp ở mức 5% mỗi quý. Thị trường sơ cấp thiếu hụt nguồn cung mới đưa tỷ lệ bán luôn đạt mức cao trên 80% và giá mở bán dự đoán sẽ tăng từ 4% đến 5% sau mỗi giai đoạn", bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Vietnam nhận định.

Mat bang gia nha tang manh vi nguon cung han che
 

Thị trường nhà phố và biệt thự xây sẵn của TP.HCM đang dịch chuyển trọng tâm rõ nét về các khu vực vùng ven như Đồng Nai Bình Dương và Long An. Hiện tại các thông tin khả quan về đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông kết nối thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh lân cận đang là đòn bẩy chính cho các khu vực này. Mặt bằng giá bán tương đối rẻ hơn khu vực thành phố Hồ Chí Minh cộng với nguồn cunng sản phẩm đa dạng đã tạo nên ưu thế lớn cho các thị trường mới nổi này.

Trong quý I.2019 nhà phố thương mại chiếm 34% tổng nguồn cung và tiếp tục có giá chào bán cao, đơn cử như dự án Cityland Gò Vấp là bán sản phẩm ở mức hơn 10.000 USD/m2.Hàng tồn kho sụt giảm mạnh trong khi nguồn cung mới chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu đã đẩy giá bán thứ cấp tiếp tục tăng mạnh.

Thị trường căn hộ TP.HCM trong quý I trầm lắng với lượng cung chào bán giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh lý do là kỳ nghỉ tết dài thì vấn đề về chậm cấp phép đã ảnh hưởng đáng kể đến kế hoạch chào bán trong quý 1 của các chủ đầu tư.

Theo đó trong quý I có 4423 căn hộ được chào bán giảm 46% theo quý và 54% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng dự án chào bán chỉ đạt 12% trong quý so quý mức trung bình từ 18 đến 20 dự án mở quý trong ba năm qua.

Mat bang gia nha tang manh vi nguon cung han che
 

CBRE dự đoán trong năm 2019 nguồn cung chào bán sẽ được cải thiện dần trong các quý còn lại và đạt khoảng 28.000 căn cho cho cả năm. Xét về phân khúc, sản phẩm trung cấp và bình dân tiếp tục chiếm tỉ trọng cao so với lượng nhỏ nguồn cung từ phân khúc hạng C và cao cấp. Về khu vực phía Đông sẽ tiếp tục là điểm nóng với nhiều dự án mới tại khu vực quận 2 và quận 9.

Dù vậy do nguồn cung bị hạn chế nên giá bán trung bình toàn thị trường được kỳ vọng tăng 5% theo năm trong đó phân khúc trung cấp và bình dân được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng chỉ 1% hay 3% theo năm cho tính cạnh tranh cao.

Mat bang gia nha tang manh vi nguon cung han che

Về thị trường văn phòng trong quý I.2019 thị trường vẫn tiếp tục ghi nhận sự khan hiếm nguồn cung khi chỉ có hai tòa nhà văn phòng hạng B tại khu vực ngoài trung tâm đi vào hoạt động là tòa nhà Thaco (quận 2) và Onehub Saigon 1(quận 9). Cả hai tòa nhà này đều có diện tích không lớn với tổng quy mô chỉ 19.800 m2. Giá chào thuê trung bình phân khúc hạng A là 46,31 USD/m2/tháng, giảm 0,2% so với quý trước và hạng B là 23,44 USD, tăng 0,5% so với quý trước

Thị trường văn phòng TP.HCM trong năm nay dự kiến sẽ chào đón một làn sóng mặt bằng văn phòng mới với hơn 165000 m2 tổng diện tích cho thuê từ 8 tòa nhà. Các tòa nhà này đang xây dựng và đã bắt đầu nhận cam kết thuê từ phía khách thuê trước khi tòa nhà được hoàn thành với mức giá cạnh tranh. Điều này làm cho những tòa nhà văn phòng hiện hữu phải cân nhắc lại điều chỉnh giá thuê để tránh những trường hợp xảy ra như quý trước khi khác thuê hạng A tăng cao khiến khách thuê thu hẹp diện tích hoặc chuyển sang các tòa nhà hạng B hoặc không gian làm việc linh hoạt để tiết kiệm chi phí.

Nhìn chung thị trường văn phòng TP.HCM vẫn duy trì được tình trạng hoạt động tốt với tỷ lệ trống của hạng A và B đều dưới 5% trong quý I.2019. Từ năm 2019 đến hết năm 2021 thị trường văn phòng truyền thống dự kiến sẽ có thêm 16 tòa nhà văn phòng mới với tổng diện tích cho thuê lên đến hơn 400.000 m2. Điều này có thể khiến thị trường văn phòng sẽ có thêm nhiều diện tích trống cũng như tiếp tục duy trì mức tăng giá thuê bền vững cho cả hai hạng A và B.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới