Hủy
Bất động sản

Không có cơ sở xác định người Việt chuyển 3 tỷ USD mua nhà ở nước ngoài

Hoàng Phượng Thứ Sáu | 17/11/2017 20:30

VnEconomy

Đó là phát biểu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trong buổi tra lời chất vấn trước Quốc hội vào ngày 17.11.
 

Đại biểu Phạm Đình Cúc chất vấn đề thông tin người Việt Nam chuyển 3 tỷ USD ra nước ngoài để mua nhà mà báo chí phản ánh, và cơ chế giám sát, kiểm soát dòng tiền ra nước ngoài của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hiện nay như thế nào?

Thống đốc cho biết chưa có cơ sở để xác định con số 3 tỷ USD mà người Việt Nam mua nhà ở nước Ngoài. Số liệu này là do hiệp hội quốc gia, các chuyên viên địa ốc ở Mỹ được thực hiện qua phiếu điều tra. Thống đốc giải thích thêm, người Việt Nam mà chưa có quốc tịch Mỹ cũng được coi là người nước ngoài, công dân Việt Nam sống ở các quốc gia khác đến Mỹ mua nhà cũng được tính là người Việt Nam.

Riêng tình hình đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản, Việt Nam hiện có 43 dự án đầu tư bất động sản ở ngước ngoài, với tổng số vốn là 920 triệu USD. Trong đó, 17 dự án là đầu tư vào Mỹ, với tổng số vốn đăng kí là 270 triệu USD, số vốn đầu tư thực hiện là 215 triệu USD. Năm 2017 có 13 dự án được cấp phép đầu tư sang Mỹ với số vốn đầu tư là 15 triệu USD.

Trước đó, theo báo cáo "Hồ sơ hoạt động quốc tế về bất động sản tại Mỹ năm 2017" do Hiệp hội Quốc gia Chuyên viên địa ốc Mỹ (NAR) công bố cho thấy người Việt đã bỏ ra khoảng 3,06 tỷ USD để mua bất động sản, chủ yếu là nhà, tại Mỹ, trong khoảng thời gian từ tháng 4.2016 đến tháng 3.2017.

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, hiện nay, Việt Nam đã có cơ chế kiểm tra, giám sát hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài thông qua việc ban hành các quy đinh về trách nhiệm của các tổ chức tín dụng được phép. Ngoài ra, Luật phòng chống rửa tiền cũng quy định các tổ chức tín dụng phải báo cáo với các giao dịch và có quy định xử phạt hành chính trong vi phạm về chính sách chuyển tiền ra nước ngoài.

Thống đốc Hưng thừa nhận: "Trên thực tế thì các quy định về quản lý ngoại hối và pháp luật có liên quan thì cũng đã kiểm soát chặt chẽ các giao dịch để chuyển tiền ra nước ngoài. Tuy nhiên trên thực tế cũng có một số trường hợp vẫn lợi dụng các quy định của pháp luật để chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài qua các trung gian chuyển tiền". Ông cũng cho biết trong thời gian tới NHNN và một số cơ quan chức năng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để kiểm tra phát hiện và xử lý hoạt động chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài. 

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới