Hủy
Bất động sản

Nhà đầu tư nước ngoài chuyển nhượng hàng loạt khách sạn 5 sao

Thứ Ba | 11/12/2012 09:39

Ngoài Hanoi Metropole, VinaCapital chào bán Movenpick và Sheraton Nha Trang; tổ hợp Novotel Phan Thiet cũng đã được chuyển nhượng hồi tháng 8.
 

Chuyển nhượng khách sạn ở cả Bắc và Nam

Không chỉ có Metropole Hà Nội, trước đó 2 tuần, tại Hội nghị Đầu tư và Quản lý Bất động sản Du lịch Việt Nam 2012, ông Raymond Clement, Giám đốc điều hành khối tư vấn khách sạn Savills, khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết, Savills đang môi giới để chuyển nhượng phần lớn cổ phần tại khách sạn Sheraton Nha Trang Hotel & Spa và Movenpick Saigon.

Theo ông Clements, chủ đầu tư khách sản Sheraton Nha Trang Hotel & Spa có thể chuyển nhượng tới 82,39% cổ phần ở khách sạn này cho các nhà đầu tư. Trong khi con số này ở Movenpick Saigon là 70%.

Khách sạn Sheraton Nha Trang Hotel & Spa là dự án do Công ty cổ phần Đầu tư du lịch Địa ốc Đông Hải làm chủ đầu tư, khởi công từ quý III/2018 đã chính thức đón khách từ tháng 3/2010, có 285 phòng cùng hệ thống nhà hàng, khu dịch vụ spa và thể thao, hội nghị. Dù không cung cấp con số chính xác nhưng VinaCapital xác nhận mình nắm giữ cổ phần lớn tại khách sạn này.

Movenpick Saigon trước là khách sạn Omimi Saigon. Năm 2007, thông qua Vina Hospitality, VinaCapital đã mua lại 70% cổ phần với khách sạn Ommi Saigon với giá 21 triệu USD, từ Công ty A-1 International (Việt Nam) và đổi tên thành Movenpick Saigon.

Hồi tháng 8, một khách sạn khác là tổ hợp khách sạn và sân golf Novotel Phan Thiet Ocean Dunes and Golf Resort tại tỉnh Bình Thuận cũng đã được chuyển nhượng cho Tập đoàn phát triển bất động sản Vina (Vina Properties).

Khách sạn trên được xây dựng từ năm 1998 và mở cửa 3 năm sau đó. Một trong những nhà đầu tư vào dự án này là quỹ đầu tư Indochina Capital. Thông tin chi tiết của thương vụ này không được tiết lộ. Sau khi mua lại, chủ sở hữu mới đã đổi tên khách sạn thành DuParc Phan Thiet Ocean Dunes & Golf Resort. Cũng là người mua này, trước đó Vina Properties, thông qua công công ty thành viên là Công ty Khách sạn Ngôi Sao Việt, đã mua lại phần vốn góp của Công ty Kovina Investments Limited của Hồng Kông và AOI Saigon Pte Ltd của Singapore để sở hữu khách sạn Amara Saigon ở TPHCM.

Hồi tháng 3 năm nay, Tập đoàn Crowndale International Corporation (Hồng Kông) cũng đã chuyển nhượng 50% vốn góp khách sạn Century Riverside Huế, tương đương với 2,6 triệu USD cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Cũng trong tháng này, tại Hà Nội, công ty Daewoo E&C Hàn Quốc cũng đã bán 70% cổ phần trong khách sạn Daewoo cho Công ty Điện tử Hanel.

Các quỹ đầu tư thoái vốn do áp lực đóng quỹ

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Vinacapital cho biết, hoạt đọng đầu tư và rút vốn của các quỹ diễn ra rất thường xuyên, mỗi 6 tháng danh mục đầu tư sẽ được xem xét và có thể được cơ cấu lại nếu thấy cần thiết.

Khách sạn là lĩnh vực không chịu ảnh hưởng của việc thị trường bất động sản bị đóng băng mà của thị trường du lịch. Và du lịch Việt Nam thì đang hoạt động khá tốt; lượng khách du lịch quốc tế vẫn tăng đều. Theo Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã đónt rên 4.853.000 lượt khách quốc tế, tăng 135 so với cùng kỳ năm trước. Do đó, việc rút vốn cùng lúc của Vinacapital cũng như của các doanh nghiệp khác là dấu hiệu không bình thường.

Tuy nhiên, ông Sử Ngọc Khương, Trưởng bộ phân đầu tư của Savills Việt Nam lại nhân định :" Tôi cho rằng, đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên". Theo ông, động thái của VinaCapital không khó hiểu khi nhìn vào cách thức vận hành của các quỹ đầu tư.

Thông thường một quỹ hoạt động trong khoảng 5 năm; nếu có được gian hạn thì cũng chỉ thêm 2 năm. VinaCapital và Indochina Capital vào Việt Nam từ khá sớm, từ năm 2004-2005. Hiện nay, nếu họ rút vốn khỏi các dự án để đóng quỹ cũng là chuyện bình thường.

Bên cạnh đó, có thể thấy rằng, trong bối cảnh nhiều quỹ đầu tư chuyên về thị trường Việt Nam liên tục được giao dịch với mức giá thấp hơn nhiều so với giá trị tài sản ròng, các nhà quản lý quỹ đã chịu áp lực của cổ đông, buộc phải tìm khách bán đi tài sản. Gần đây, một quỹ khác của VinaCapital là VinaLand đã vượt qua được cuộc bổ phiếu để tiếp tục hoạt động, sau khi cam kết không đầu tư thêm và phân phối toàn bộ số tiền mặt thặng dư cho nhà đầu tư trong vòng 3 năm tới.

Tuy nhiên, báo cáo của Grant Thonton, công ty chuyên về kiểm toán và tư vấn, về xu hướng đầu tư vào ngành du lịch và dịch vụ, khách sạn Việt Nam cho thấy một lý giải hợp lý hơn. Khi nhận xét kết quả hoạt động và triển vọng của ngành du lịch từ năm 2012, Báo cáo này cho rằng thị trường khách sạn 5 sao đang có dấu hiệu chững lại. Điều này thể hiện ở giá phòng bình quân và công suất thuê phòng bình quân giảm và lượng cung phòng tăng. Ngoài ra, đã có sự thay đổi trong cơ cấu ,khách du lịch: chủ yếu là khách trong khu vực và thường chỉ đặt 3-4 sao.

Chủ nhân mới sẽ là doanh nghiệp Việt Nam

Trả lời câu hỏi về ai sẽ mua các dự án, ông Ando Ho cho hay, Sofitel Legend Metropole Hanoi là một trong những khách sạn tốt nhất thế giới, tỉ lệ kín phòng và kết quả kinh doanh đều rất khả quan. Do vậy, khi các nhà đầu tư muốn đầu tư, họ sẽ chọn những thời điểm khó khăn, thị trường xuống thấp để chào mua.

Theo ông March Townsend, Tổng giám đốc Công ty tư vấn môi giới bất động sản CBRE Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn ngân ngại với cấu trúc sở hữu phức tạp ở Việt Nam. " Tuần nào cũng có người đến xem bất động sản, nhưng sau đố lại nhận ra mình sẽ không đạt được quyền kiểm soát và cấu trúc sở hữu như mong muốn.Vì thế, nhiều quỹ đầu tư của Nhật Bản và Singapore sẽ chẳng bao giờ mua bất động sản ở đây". ông March Townsend cho biết.

Như vậy, trong tương lai có thể chủ nhân của các khách sạn sẽ chỉ là doanh nghiệp Việt Nam. Nhưng trong thời buổi kinh tế khó khăn, doanh nghiệp Việt Nam có tiềm lực tài chính kiểu như Công ty điện tử Hanel, Tập đoàn phát triển bất động sản Vina là rất hiếm.

Nguồn Nhịp cầu đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới