Hủy
Bất động sản

Sóng ngầm đầu tư văn phòng cho thuê

Nguyễn Sơn Thứ Tư | 27/03/2019 10:00

Toong Coworking Space 87 Hàm Nghi, quận 1, TP.HCM.

Tỉ lệ lấp đầy của các tòa nhà văn phòng có vị trí tốt đang ở mức cao kỷ lục.
 

Trái ngược với không khí có phần ảm đạm của phân khúc nhà ở, bất động sản văn phòng tiếp tục cho thấy một phong độ dẻo dai đáng nể. Nhờ nhu cầu cao từ khách thuê, đi kèm thực trạng khan hiếm các dự án mới, tỉ lệ lấp đầy của các tòa nhà văn phòng có vị trí tốt đang ở mức cao kỷ lục.

Chỉ sau 1 năm đưa vào vận hành, tòa văn phòng hạng B E-Town Central (quy mô 34.000m2) của Công ty Cơ Điện Lạnh REE đã nhanh chóng đạt tỉ lệ lấp đầy 94%. Dự kiến trong quý III năm nay, REE sẽ tiếp tục đưa E-Town 5 (17.000m2) vào vận hành và sớm khởi công tòa E-Town 6 với diện tích cho thuê lên đến 40.000m2. Theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty, cùng với mảng hạ tầng điện - nước, mảng văn phòng thương mại là kênh đầu tư chủ lực mà REE theo đuổi trong các năm tới.

Một báo cáo mới được công bố bởi Savills cho thấy, Hà Nội là thành phố dẫn đầu trên toàn thế giới về lợi suất văn phòng với mức lợi suất thị trường đạt 8,57%. Đây là lần thứ 3 kể từ tháng 1.2017, Hà Nội xếp hạng đầu tiên trên thế giới về lợi suất văn phòng hạng A. Còn TP.HCM tuy tụt xuống vị trí thứ 4 nhưng lợi suất vẫn ở mức khá cao là 7,36%.

Song ngam dau tu van phong cho thue
 

Có một số nguyên nhân khiến văn phòng tiếp tục duy trì xu thế lạc quan trong các năm tới. Đó là nhờ dòng vốn FDI tiếp tục chuyển dịch từ các quốc gia khác sang Việt Nam, nhất là khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục căng thẳng. Sức hấp dẫn của kênh cho thuê mặt bằng còn đến từ xu thế bùng nổ của thương mại điện tử và nhu cầu các startup công nghệ hay tài chính.

Mới đây, một sàn thương mại điện tử nổi tiếng thế giới đã chính thức thâm nhập vào Việt Nam với việc thuê lại diện tích 10.000m2 tại tòa nhà hạng A Saigon Centre. Chi phí mà doanh nghiệp này phải trả mỗi tháng cho quy mô mặt bằng này lên đến nửa triệu USD. “Đây là giao dịch thuê văn phòng lớn nhất trong 10 năm qua tại thị trường TP.HCM”, hãng tư vấn JLL nhận định.

Trào lưu co-working space (không gian làm việc chung) cũng mang tới cú hích cho mảng văn phòng. Danh sách các chuỗi không gian làm việc chung hiện đã lên đến hàng chục, như Toong, Hatch! Nest, Nest by AIA, Dreamplex, Saigon Coworking...

Song ngam dau tu van phong cho thue
 

Nhận thấy tiềm năng phát triển lớn, WeWork, đơn vị phân phối không gian làm việc chung của Mỹ, mới đây gia nhập thị trường Việt Nam với cơ sở chính thức đầu tiên tại tòa nhà E-Town Central.

Tuy nhu cầu đang gia tăng nhưng số lượng các tòa nhà khởi công và đưa vào vận hành trong thời gian tới vẫn khan hiếm. Tại TP.HCM, trong năm nay phân khúc hạng A dự kiến sẽ chỉ đón nhận thêm tòa Lim Tower 3. Các dự án trọng điểm khác như The Nexus (mặt tiền đường Tôn Đức Thắng, quận 1) vẫn chưa thấy đẩy nhanh tiến độ, hay dự Alpha Town phải đến năm 2020 mới có thể đưa vào khai thác.

Khu vực non-CBD (không phải khu vực trung tâm) có phần sôi động hơn một chút với một số dự án đã sẵn sàng đón khách thuê như như tòa văn phòng hạng B Thaco Sala (quận 2) hay tòa tháp Tower 1 của Khu phức hợp OneHub (Khu Công nghệ cao quận 9). “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ về thị trường văn phòng cho thuê và xu hướng dịch chuyển không gian làm việc ra các khu vực có cơ sở hạ tầng được quy hoạch và phát triển tốt. Tốc độ cho thuê Tower 1 lạc quan là bằng chứng cho nhu cầu mạnh mẽ này. Chúng tôi tin tưởng rằng Tower 2 sẽ là một minh chứng khác cho cam kết của chúng tôi trong việc cung cấp một không gian làm việc chất lượng phù hợp với yêu cầu kinh doanh của các công ty”, ông Tan Yew Chin, Tổng Giám đốc khu vực Singapore & Đông Nam Á của Tập đoàn Ascendas-Singbridge, chia sẻ trong buổi lễ khởi công tòa tháp số 2 mới đây.

Song ngam dau tu van phong cho thue
 

Số lượng hạn chế các dự án khiến cho các nhà đầu tư ngoại không ngần ngại tiến hành M&A để thâu tóm các tòa nhà có tiềm năng cải thiện giá trị. Năm ngoái, Nomura Real Estate Asia thâu tóm 24% cổ phần trong tòa nhà Sun Wah Tower hay khu chức năng văn phòng của tổ hợp Le Meridien cũng lọt vào tay của người Nhật.

Nhận xét về dòng vốn đầu tư nước ngoài, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, cho rằng mối quan tâm chủ yếu của các quỹ đầu tư không phải với mục đích phát triển dự án mà mua các bất động sản đã đi vào vận hành và có thu nhập, ví dụ như văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại, các khách sạn cao cấp. “Vì vậy, năm 2019 dự kiến sẽ tiếp tục ghi nhận các giao dịch đầu tư mới ở nhiều cấp độ: tài sản, danh mục và đầu tư vào doanh nghiệp. Savills Việt Nam hiện đang thực hiện nhiều dự án định giá phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) và đây cũng là minh chứng cho sự quan tâm của các nhà đầu tư đến thị trường Việt Nam”, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, chia sẻ với NCĐT.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới