Hủy
Bất động sản

TP.HCM tiếp tục nói "không" với căn hộ dưới 45m2

Lê Trang Thứ Hai | 15/01/2018 18:37

TP.HCM lo ngại việc cho phép xây dựng căn hộ có diện tích tối thiểu dưới 45m2 sẽ làm tăng lượng người nhập cư, gây áp lực lên hệ thống hạ tầng.
 

Bất động sản tiêu biểu Việt Nam 2017

Mặt bằng giá bất động sản thiết lập kỷ lục mới kể từ 2012


Trong văn bản phản hồi công văn của Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, với quy định diện tích tối thiểu căn hộ chung cư thương mại là 45m2. 

Theo lãnh đạo thành phố, việc cho phép loại hình căn hộ chung cư với diện tích "siêu nhỏ" sẽ thu hút người dân từ các địa phương khác, làm tăng quy mô dân số, phá vỡ quy hoạch được duyệt, tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội của thành phố vốn đang bị quá tải.

Hiện nay, dân số TP.HCM đã xấp xỉ 13 triệu người trong khi theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt đến năm 2025 chỉ 10 triệu người.

Trước đó, vào ngày 23-10-2017, Bộ Xây dựng có công văn gửi UBND TP.HCM đề nghị thành phố nghiên cứu theo hướng “không bắt buộc tất cả các dự án phải áp dụng tiêu chuẩn diện tích căn hộ thương mại tối thiểu 45m2 mà có thể cho phép xây dựng một tỷ lệ nhất định (20-25%) số căn hộ chung cư diện tích nhỏ 25m2- 45m2 đối với các dự án nhà ở tại khu vực trung tâm, mật độ dân cư cao, điều kiện hạ tầng kỹ thuật không thuận lợi; đối với khu vực ngoài trung tâm, địa bàn có nhiều công nhân lao động… thì có thể cho phép áp dụng tỷ lệ căn hộ có diện tích nhỏ cao hơn”.

TP.HCM lo ngại việc cho phép đầu tư xây dựng nhà ở thương mại loại hình căn hộ chung cư với diện tích nhỏ (dưới 45m2/căn) sẽ thu hút người dân từ các địa phương khác đến TP.HCM mua căn hộ giá rẻ để ở, làm tăng quy mô dân số, phá vỡ quy hoạch được duyệt, tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của thành phố hiện đang bị quá tải. Do đó, TP.HCM tiếp tục kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, với quy định diện tích tối thiểu căn hộ chung cư thương mại là 45m2.

Liên quan đến vấn đề này, hiện vẫn đang có nhiều ý kiến trái chiều. Trong khi TP.HCM kiên quyết nói không với loại căn hộ có diện tích dưới 45m2 thì nhiều người dân và giới chuyên gia cho rằng việc phát triển căn hộ diện tích nhỏ hơn 45m2 với một tỷ lệ nhất định có thể đáp ứng nhu cầu thực của những người độc thân hoặc các cặp vợ chồng trẻ.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới