Hủy

Biz Tech

Chính phủ điện tử đứng đầu thế giới

Thanh Hằng Thứ Hai | 04/03/2019 14:00

Ảnh: TL

Đan Mạch không những đứng đầu thế giới về chính phủ điện tử, quốc gia Bắc Âu này còn là quốc gia có mức độ tham nhũng ít nhất trên thế giới.

Đứng thứ 88/193 trong cuộc điều tra về chính phủ điện tử, đứng thứ 5 trong khu vực, Việt Nam đang đến gần với mục tiêu đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN vào năm 2020. Có độ phủ internet rộng, Việt Nam sở hữu lợi thế tương đồng với chính phủ đứng đầu bảng xếp hạng là Đan Mạch. Vì vậy, việc tham chiếu kinh nghiệm của đất nước Bắc Âu này là một bài học tốt để cải thiện vị thế.

Năm 2018, Đan Mạch vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng của Liên Hiệp quốc về chính phủ điện tử, cải thiện 9 bậc so với lần xếp hạng gần nhất vào năm 2016. Quốc gia Bắc Âu này cũng đạt thứ hạng cao nhất trong số 180 quốc gia về việc ít tham nhũng nhất trong 7 năm liên tiếp. Dường như có một mối liên hệ giữa 2 thành tích này, như Phó Tổng Giám đốc Cục Số hóa Đan Mạch, ông Adam Lebech, đã giải thích: “Chính phủ điện tử tạo ra sự minh bạch và làm giảm tham nhũng”.

Chinh phu dien tu dung dau the gioi
 

Công dân Đan Mạch bắt buộc phải đăng ký thư điện tử, ngoài 9% người lớn tuổi, 91% công dân trưởng thành còn lại đều có địa chỉ thư điện tử. Với mức độ sử dụng internet cao khi 97% dân số trong độ tuổi 16-74 có thể truy cập tại nhà, tỉ lệ tương tác trực tuyến với các cơ quan chức năng lên đến 89% dân số.

Quốc gia có diện tích nhỏ nhất trong khối Bắc Âu có dân số 5,7 triệu người, tương đương dân số của thủ đô Hà Nội. Không chỉ làm mê đắm lòng người với những khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ tươi đẹp, Đan Mạch còn xã hội hơn cả các nước xã hội chủ nghĩa trên thế giới, khi có hệ thống phúc lợi xã hội vô cùng tốt.

Khu vực công được người dân tín nhiệm, khi 83% dân số tin tưởng ở chính phủ trong việc xử lý các dữ liệu của họ. Gồm 5 vùng và 98 thành phố tự trị, họ phi tập trung hóa khu vực công, điều này mang lại tính chủ động cao.

Đứng đầu thế giới về chính phủ điện tử, các nền tảng tương tác công dân của chính phủ đều làm hài lòng đại đa số công dân sử dụng, với tỉ lệ hài lòng lên hơn 80-90%. Đại diện Liên Hiệp quốc cho rằng một trong những sáng tạo chính từ quốc gia này là cách tiếp cận “số hóa đầu tiên” khi việc tương tác điện tử là bắt buộc. Tính thân thiện với người dùng và đơn giản của khu vực điện tử cũng là ưu điểm mà quốc gia tạo ra được.

Chinh phu dien tu dung dau the gioi
 

Công dân Đan Mạch sử dụng ID kỹ thuật số (NemID) để tương tác với chính phủ, ngân hàng và khu vực tư nhân trên một loạt dịch vụ. Công dân có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng, lấy tờ khai thuế từ một cổng thông tin của chính phủ và thậm chí lên lịch cuộc hẹn với thợ làm tóc của họ, tất cả chỉ bằng cách đăng nhập bằng ID.
Nước này cũng đã ra mắt Digital Post, một hộp thư kỹ thuật số, do chính phủ cung cấp, nơi công dân nhận được thông tin liên lạc từ nhà nước. Ngày nay, hơn 90% công dân từ 15 tuổi trở lên có hộp thư kỹ thuật số cá nhân và sử dụng nó để liên lạc với các cơ quan công cộng - cắt giảm chi phí trên toàn bộ khu vực công.

Bí quyết thành công của chính phủ điện tử, theo Adam Lebech, là hệ thống backoffice hỗ trợ tuyệt hảo tích hợp cho những dịch vụ công. “Phải làm suy nghĩ về việc sử dụng dữ liệu như thế nào”, ông giải thích, “như lý thuyết về tảng băng, cần đầu tư rất nhiều cho backoffice”.

Tiết giảm 99% chi phí, Digital Post là một điển hình cho tính hiệu quả về kinh tế của chính phủ điện tử. Tính hiệu quả cũng được chứng minh khi chỉ có 2% trong số 4,8 triệu công dân từ 15 tuổi trở lên có hộp thư số với Digital Post không đọc thư. Điều thú vị là những người trẻ trong độ tuổi 15-17 chiếm 1/5 số lượng những người không đọc thư này. Trong những năm qua, một lượng lớn thư điện tử đã được chính quyền trung ương, vùng và thành phố gửi đến công dân.

Liên tục cải tiến, chính phủ Đan Mạch chứng tỏ họ xứng đáng với vị trí dẫn đầu nhiều năm liền. Tháng 10.2018, sau khi bảng xếp hạng chính phủ điện tử thế giới được công bố, Đan Mạch phát hành chiến lược mới về chính phủ điện tử. Họ đặt trọng tâm cải cách vào 3 lĩnh vực.

Trong khi suy nghĩ “ai sử dụng dữ liệu và dữ liệu dùng cho mục đích gì, chúng tôi muốn tăng tính minh bạch”, ông Adam Lebech giải thích. Đồng thời, họ muốn phát triển dịch vụ số cho công dân và cả doanh nghiệp, cũng như sử dụng trí thông minh nhân tạo để nâng cao công nghệ và giải pháp phúc lợi kỹ thuật số, tức là học hỏi từ những sai lầm như cách mà Google đã làm.

Đặt mục tiêu đạt đến độ tin cậy lên đến 90%, chính phủ kỳ vọng công dân số của họ sẽ thoải mái sử dụng điện thoại thông minh cho nhiều chức năng hơn là việc thanh toán như hiện tại.

“Khu vực công tương lai lấy công dân và doanh nghiệp làm trọng tâm, sẽ cung cấp dịch vụ tốt hơn và mang tính cá nhân nhiều hơn”, vị quản lý có gần 2 thập niên gắn bó với việc xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông cho chính phủ Đan Mạch đầy tin tưởng.

Advertisement

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật