Hủy

Ba mục tiêu của ông chủ Novaon

Huy Vũ Thứ Ba | 28/11/2017 09:00

Một doanh nghiệp internet Việt Nam đặt tham vọng chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á.
 

Ba mục tiêu của ông chủ Novaon trong thời gian tới gồm: trở thành đối tác của Google có thị phần dẫn đầu Đông Nam Á, hợp tác với các nền tảng lớn trên thế giới và đưa các sản phẩm công nghệ của Novaon xuất ngoại.

Vị trí số một Đông Nam Á

Nổi tiếng trong giới quảng cáo trực tuyến từ khá sớm nhưng gần đây, cái tên Novaon mới phổ biến nhiều hơn thông qua chương trình 1.000 doanh nghiệp xuất khẩu tiên phong. Novaon là công ty đại diện ủy quyền của Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam.

Từ trước đến nay, mảng xuất khẩu trực tuyến của các doanh nghiệp Việt Nam không phát triển mạnh và việc hợp tác này nhằm cải thiện tình hình trên. Không chỉ Alibaba, chương trình lần này còn có sự tham gia của Google và LinkedIn.

libaba rất mạnh về xuất khẩu và đây là mục đích của tỉ phú Jack Ma khi lập ra nền tảng này. Vì thế, việc hợp tác với Alibaba nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam cập nhật nhanh và liên tục các nghiệp vụ xuất khẩu hiện nay. Google đóng vai trò là kênh tiếp thị thứ 2 vì không phải doanh nghiệp nước ngoài nào cũng sử dụng Alibaba để tìm kiếm nguồn hàng xuất khẩu.

“Vì sao lại có sự tham gia của LinkedIn? Vì đây là kênh các đối tác làm quen và trao đổi với nhau”, ông Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Novaon, giải thích.

Novaon đang lên kế hoạch hợp tác với các doanh nghiệp khác như các hãng bảo hiểm, các công ty vận chuyển... trên thế giới thông qua chương trình nhằm đẩy mạnh hàng Việt Nam xuất khẩu. Mục tiêu của ông Quý đặt ra là hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn khác ngoài Google, Alibaba, Facebook hay LinkedIn. Làm đối tác cao cấp của Google không dễ nhưng Novaon đã vượt qua được rào cản này và ông Quý muốn thử sức với khoảng 10 doanh nghiệp “khó tính” như Google.

70% doanh thu của Novaon hiện vẫn đến từ quảng cáo trực tuyến và Công ty đang là đối tác có thị phần lớn nhất Việt Nam của Google, là đối tác ưu tiên của Facebook ở Việt Nam. Trong kế hoạch sắp tới, Novaon sẽ mở rộng sang Ấn Độ và đặc biệt là Trung Quốc, nơi tất cả các dịch vụ Google bị cấm.

 “Goolge bị cấm ở Trung Quốc, nhưng ở các nước mà doanh nghiệp Trung Quốc muốn mở rộng thị phần thì không, đây là khách hàng tiềm năng của chúng tôi. Trước mắt, chúng tôi sẽ là đối tác quảng cáo của Google có thị phần lớn nhất Đông Nam Á vào năm 2020. Đây cũng là mục tiêu thứ 2 của Novaon trong thời gian tới”, ông Quý nói.

Đặt cược vào Internet

Ông Quý tham vọng xây dựng được một công ty đa quốc gia và có niềm tin rằng internet sẽ mở ra các cơ hội kinh doanh mới với số vốn đầu tư thấp nhất. Ông chọn lĩnh vực quảng cáo trực tuyến và hơn 10 năm qua, chỉ tập trung vào lĩnh vực này.

Trên internet cơ hội nhiều nhưng thất bại thì nhiều hơn, không cần nhiều vốn để khởi sự nhưng khi đã vấp ngã thì số tiền quăng qua cửa sổ cũng không nhỏ. Ông Quý hiểu rõ điều này.

Khởi sự bằng website top1.vn, nằm trong top 30 website có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam với rất nhiều hợp đồng quảng cáo nhưng ông Quý cũng dừng chân vì thiếu kinh nghiệm, tầm nhìn chiến lược.

Ông tiếp tục với Novanet vào năm 2012. Có thể nói Novaon là một trong các đơn vị đưa ra thị trường dịch vụ quảng cáo ngữ cảnh đầu tiên ở Việt Nam. Doanh thu của Công ty nhanh chóng đạt cột mốc vài tỉ đồng mỗi tháng. Nhưng do tính toán lầm thời điểm Google vào Việt Nam, chỉ 6 tháng sau, doanh nghiệp này đã đưa Novanet về lại vị trí xuất phát và thêm vài tháng để chính thức bị loại khỏi cuộc chơi. Từ vài chục nhân viên, Novanet nhanh chóng thu gọn còn 3 người, tính luôn cả ông Quý.

Ba muc tieu cua ong chu Novaon
 

Sau Novanet, ông Quý quyết định rằng nếu dịch vụ Công ty sắp phát triển đối đầu trực tiếp với dịch vụ cốt lõi của một doanh nghiệp tỉ đô thì tốt nhất nên từ bỏ vì theo ông, đối đầu không phải là lựa chọn có thể phát triển bền vững. Thị phần ở Việt Nam không đủ để một doanh nghiệp trong nước có thể thu hút nhân lực hoặc làm đối trọng trước sự xâm lấn của nhóm ngoại.

Novaon phải mở rộng thị trường, ông Quý hợp tác với Google để tìm cơ hội và đây là quyết định đúng. Cách làm việc của doanh nghiệp công nghệ lớn nhất nhì thế giới đã cho ông nhiều bài học đáng giá. Cho đến bây giờ, ông Quý vẫn còn ấn tượng buổi họp đầu tiên với Google.

“Khi quý đầu tiên vừa kết thúc, Công ty đang chuẩn bị báo cáo thì người của Google đã đến với số liệu chi tiết về hoạt động trong quý vừa qua và đề nghị lên kế hoạch cho quý tiếp theo. Họ đưa ra quyết định dựa trên con số chứ không phải cảm tính”, ông Quý nói.

Đây cũng là điều ông rất tâm đắc vì để mở rộng sang nước ngoài, môi trường làm việc với nhiều sắc tộc, tôn giáo khác nhau thì quản trị nguồn nhân lực là điều cần thiết. Hiện nay, ở mỗi quốc gia, Novaon đều sử dụng giám đốc là người địa phương tương tự như Google hay Facebook. Vì khi kết quả dựa trên các con số, doanh nghiệp sẽ có lợi hơn vì tận dụng được nguồn lực địa phương.

Cũng trong năm nay, Novaon sẽ khởi động các sản phẩm tự phát triển, sản phẩm đầu tiên là nền tảng thương mại điện tử. Dự án này đã thử nghiệm được hơn 1 tháng và chuẩn bị chạy chính thức vào cuối năm nay ở khu vực Đông Nam Á. Đây là một giải pháp quản lý tập trung, theo đó các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến có thể chọn đối tác giao hàng, đối tác kho bãi, đối tác quảng cáo... để tối ưu hoạt động kinh doanh của họ. Tất cả đều tự động.

Ba muc tieu cua ong chu Novaon

Sau nhiều năm hợp tác với các doanh nghiệp dẫn đầu ngành internet, biết được thế mạnh cũng như điểm yếu của các doanh nghiệp, nhưng ông Quý chọn cho mình cách không đối đầu mà tạo ra các sản phẩm hỗ trợ nhóm đi đầu trên thế giới. Vì theo ông Quý, cách này giúp Công ty đi nhanh và bền vững hơn.

“Novaon từ trước đến nay được biết đến là doanh nghiệp chuyên về quảng cáo trực tuyến, vì đây là thế mạnh của chúng tôi. Mục tiêu thứ 3 của Novaon trong thời gian tới là bắt đầu khởi động các sản phẩm do chính Công ty tạo ra”, ông Quý cho biết.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới