Hủy
Chứng khoán

Chứng khoán ngày 15.11: Rủi ro vẫn hiện hữu?

Như Phúc Thứ Tư | 14/11/2018 23:00

Quý Hòa

Các công ty chứng khoán đều đưa ra những nhận định thận trong về thị trường trong thời điểm này.
 

Sau khi hồi phục nhẹ trong phiên sáng, lực bán đã áp đảo trở lại khiến các chỉ số tiếp tục đóng cửa giảm điểm. VN-Index giảm 4,45 điểm (-0,49%) về còn 900,93 điểm và HNX-Index giảm 1,27 điểm (-1,24%) còn 101,20 điểm.

Áp lực bán có phần dịu bớt khi VN30-Index giảm nhẹ hơn thị trường chung, -0,27% trong khi VNMidcap-Index tăng nhẹ 0,06%

SAB tiếp tục tăng tốt +2,3% hỗ trợ thị trường bên cạnh VIC, VNM, EIB và FPT.

Đa phần cổ phiếu nhóm Dầu khí, Ngân hàng giảm điểm là nguyên nhân chính khiến chỉ số giảm điểm. Trong đó, nhóm dầu khí chịu ảnh hưởng từ tâm lý tiêu cực khi giá dầu Brent giảm mạnh 6,6% phiên hôm qua và hiện đang giao dịch quanh mức 66 USD/thùng.

Nhóm thép có diễn biến tiêu cực khi các cổ phiếu đầu ngành giảm mạnh, trong đó HPG -3,0%, HSG -4,3%, ngoài ra còn có các cổ phiếu khác như NKG, HMC, SMC, SHI…

Nhóm vận tải biển, logistics tăng tích cực với GMD +2,1%, PVT +7,0%, STG +1,5% đi kèm KLGD gia tăng.

Thanh khoản thị trường giảm nhẹ so với hôm qua, đạt tổng cộng hơn 3.900 tỷ đồng do giảm ở các cổ phiếu quy mô vừa và nhỏ nhưng tăng lên ở nhóm VN30 và HNX30.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng 10,3 tỷ đồng trên HOSE và 12 tỷ đồng trên HNX. Trong đó, lực bán tập trung nhiều ở SBT (-90 tỷ), ngược lại, các cổ phiếu được mua ròng nhiều là GMD và VNM.

Kết thúc phiên, P/E VN-Index và VN30-Index giảm về mức 15,79 lần và 13,52 lần.

Chung khoan ngay 15.11: Rui ro van hien huu?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 15.11:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE: VCI)

Với việc đóng cửa dưới MA10, VNSmallcap là chỉ số cuối cùng chuyển trạng thái kỹ thuật ngắn hạn xuống mức Tiêu cực, qua đó phát ra cảnh báo tạo đỉnh cho nhóm cổ phiếu midcap và penny các ngành hút tiền trong giai đoạn gần đây là Thủy sản và Dệt may và làm yếu đi kỳ vọng về sự vực dậy tâm lý thị trường đang khá tiêu cực, ảnh hưởng bởi diễn biến của VN-Index hay VN30. Nhiều khả năng, thị trường sẽ tiếp tục có áp lực giảm điểm trong phiên ngày mai; trong đó, VN-Index, VN30 và HNX-Index sẽ cùng thử thách các ngưỡng hỗ trợ tại 900 điểm, 870 điểm và 101 điểm. Trong trường hợp VN30 phá vỡ hỗ trợ này, về mặt lý thuyết, chỉ số này sẽ củng cố cho một kịch bản giảm điểm trung hạn mới. Tuy vậy, có khả năng kịch bản này sẽ cần chờ thêm sự xác nhận của VNIndex khi chỉ số này vẫn còn duy trì phía trên mức đáy gần nhất tại 880-885 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Vùng quanh 900 điểm tiếp tục là vùng hỗ trợ cho chỉ số trong phiên kế tiếp. Nếu thị trường hồi phục được từ vùng điểm này, thì đường SMA20 vẫn sẽ là lực cản đáng kể đối với đà đi lên của chỉ số. Trong kịch bản tiêu cực, nếu vùng quanh 900 điểm bị xuyên thủng, thị trường rất có thể sẽ chuyển biến theo chiều hướng xấu hơn trong thời gian tới.

Vùng quanh 900 điểm sẽ tiếp tục đóng vai trò là vùng hỗ trợ cho chỉ số trong phiên kế tiếp. Nếu thị trường hồi phục được từ vùng điểm này, thì đường SMA20 vẫn sẽ là lực cản đáng kể đối với đà đi lên của chỉ số. Mặc dù vậy, chúng tôi tiếp tục phải đưa ra cảnh báo đối với kịch bản tiêu cực. Nếu chỉ số để mất vùng hỗ trợ quanh 900 điểm, diễn biến của thị trường sẽ có sự chuyển biến xấu hơn trong thời gian tới. Trong kịch bản này, thị trường có thể lùi về vùng hỗ trợ 888-894 điểm và bật lên, trước khi hình thành nguy cơ xuyên thủng đáy 880-885 điểm

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (HoSE:SSI)

Về VN-30, Khả năng chỉ số VN30 tiếp tục giằng co quanh vùng đáy ngắn hạn cuối tháng 10 trước khi quyết định xu hướng tiếp theo. Chúng tôi hạ mức mức đảo chiều phiên về 866 điểm cho phiên giao dịch kế tiếp.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Rủi ro hệ thống tiếp tục ở mức cao với áp lực bán chiếm ưu thế. Theo quan điểm kỹ thuật, nếu VN-Index điều chỉnh dưới đáy cũ tháng 10/2018, vùng 880-890 điểm thì xu hướng giảm sẽ tiếp tục. Vì thế, nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi sự ổn định của thị trường trước khi hành động.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

VN-Index đang chuẩn bị "thử lửa" vùng hỗ trợ quan trọng 890-900 điểm, khu vực đáy thấp nhất của năm 2018 tính đến hiện tại và kết quả thành công/thất bại tại khu vực này sẽ tạo ra thêm các tín hiệu quan trọng để nhìn nhận về giai đoạn sắp tới của thị trường. Cho đến hiện tại, tình hình vẫn chưa có sự cải thiện nào rõ nét và NĐT do đó cần tiếp tục duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp trong danh mục và kiên nhẫn chờ đợi.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới