Hủy
Chứng khoán

Chứng khoán ngày 23.10: Khó lường

Thứ Hai | 22/10/2018 20:30

Quý Hòa

Theo SSI, phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index sẽ tiếp tục kiểm định với ngưỡng hỗ trợ 950 - 955 để xem xét khả năng hồi phục của chỉ số.
 

Thị trường chứng khoán Việt Nam đảo chiều giảm điểm trong khoảng thời gian cuối phiên bất chấp nhiều chỉ số trên thị trường châu Á tăng điểm như Shanghai, HSI Nikkei, và Kospi. VN-Index chốt phiên tại mức 953,51 điểm, giảm 4,85 điểm trong khi VN30-Index giảm 8,94 điểm về 922,75 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và HNX30-Index giảm lần lượt 0,55 điểm và 1,15 điểm về mức 107,55 điểm và 195,76 điểm.

Sự phân hóa mạnh giữa các cổ phiếu vốn hóa lớn là xu hướng chủ đạo trong phiên ngày hôm nay. VCB, MSN, PLX điều chỉnh kéo theo sự sụt giảm của VN-Index trong khi BID, SAB, NVL giúp hạn chế đà giảm của chỉ số. GAS hỗ trợ thị trường trong phần lớn thời gian nhờ thông tin giá dầu thô tăng trở lại, tuy nhiên lực bán trong phiên ATC khiến cho cổ phiếu này đóng cửa ở mức tham chiếu.

Nhóm Chứng khoán diễn biến tiêu cực sau khi nhiều doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý III. SSI và MBS điều chỉnh 0,5% và 3,6% mặc dù lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. HCM, VCI giảm lần lượt 6,4% và 3,8% do KQKD quý III sụt giảm. VND giảm sàn khi doanh nghiệp chỉ mới hoàn thành được hơn 49% kế hoạch năm 2018.

Nhóm Dệt may chứng kiến sự phân hóa mạnh của các cổ phiếu. TCM giảm sàn do thông tin một khách hàng Hoa Kỳ, Sears Holding chuẩn bị phá sản kéo theo khả năng TCM phải trích lập dự phòng phải thu khó đòi giá trị 95 tỷ đồng. STK tăng trần trong khi VGT và TNG điều chỉnh.

Nhóm ngành Thủy sản thu hút dòng tiền khi VHC và MPC lần lượt tăng 7% và 9,2%.

Thanh khoản thị trường vẫn chưa được cải thiện khi GTGD trên 2 sàn chỉ đạt 4.109 tỷ đồng (giảm 8,3% so với phiên 19/10). NĐTNN kéo dài đà bán ròng với giá trị 87.6 tỷ đồng trên HOSE, chủ yếu là do giao dịch của VJC (132 tỷ đồng). Chịu ảnh hưởng của khối ngoại, VJC giảm 2,9% bất chấp LNTT quý III tăng trưởng 59%. Ở chiều ngược lại, BID đứng đầu tốp mua ròng với giá trị 87 tỷ đồng. Trong khi đó, NĐTNN mua ròng 42,43 tỷ đồng trên HNX, nhờ giao dịch tại PVS (39,4 tỷ đồng).

Kết quả kinh doanh quý III của một số doanh nghiệp chưa đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư, áp lực bán từ khối ngoại và thanh khoản chưa được cải thiện là những nguyên nhân chính khiến VN-Index đóng cửa giảm điểm trong ngày đầu tuần. Kết thúc phiên 22/10, P/E của VN Index giảm về mức 16,89 lần.

Chung khoan ngay 23.10: Kho luong
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 23.10:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Trong các phiên tới, kết quả kinh doanh  quý III sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới diễn biến của các mã cổ phiếu trên thị trường. Chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ 940-950 điểm trước khi xác lập xu hướng tiếp theo.

Trong phiên kế tiếp, thị trường nhiều khả năng sẽ lùi về kiểm tra lại vùng hỗ trợ 940-950 điểm. Phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại của chỉ số được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại vùng hỗ trợ này. Trong kịch bản tích cực, chúng tôi vẫn kỳ vọng thị trường sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự được hội tụ bởi đường SMA20 và khoảng trống giảm giá được hình thành trong tuần trước, tương ứng với 975-990 điểm trong ngắn hạn. Các nhịp tăng điểm của thị trường được xem là cơ hội bán trading giảm tỷ trọng cho các tài khoản còn tỷ trọng cổ phiếu cao. Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế ở mức tối đa 30-40% cổ phiếu trong giai đoạn này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

VN-Index đi xuống với áp lực bán vẫn còn xuất hiện trong phiên chiều, dấu hiệu cho thấy xu hướng điều chỉnh chi phối. Vì thế, nhà đầu tư cần thận trọng và chờ đợi sự ổn định của thị trường trước khi hành động.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kim Eng

Thị trường như đã lưu ý, vẫn trong một giai đoạn khó khăn. Kết quả suy giảm hôm nay vẫn đi kèm với thanh khoản duy trì ở mức thấp cho thấy sự thận trong cao độ của bên mua khi không sẵn lòng giải ngân mạnh hơn ở vùng giá hiện tại. Trạng thái kỹ thuật dù vậy vẫn chỉ dừng lại ở mức giằng co và chưa có thêm các đột biến đủ quan trọng cho ngắn hạn. NĐT cần tiếp tục duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp và hạn chế các giao dịch lớn trong giai đoạn này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI

VN-Index đã có phiên giao dịch giảm điểm với cây nến ngày là nến giảm, có thân ngắn và có bóng nến trên. Chỉ số đã quay trở lại thử thách ngưỡng hỗ trợ 950 - 955 một lần nữa trong phiên hôm nay. Thanh khoản ít có sự biến động so với phiên liền trước và so với nền khối lượng giao dịch tuần cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index sẽ tiếp tục kiểm định với ngưỡng hỗ trợ 950 - 955 để xem xét khả năng hồi phục của chỉ số. Trường hợp không giữ được mức hỗ trợ này, VN-Index có khả năng sẽ mất nhiều thời gian hơn để hình thành nhịp phục hồi. 

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới