Hủy
Chứng khoán

Chứng khoán ngày 30.10: Hồi phục?

Như Phúc Thứ Hai | 29/10/2018 23:00

Quý Hòa

Đa số các công ty chứng khoán đều cho rằng chỉ số sẽ hồi phục trong phiên giao dịch ngày hôm nay.
 

VN Index sụt giảm ngay từ thời điểm mở cửa và nới rộng đà giảm trong phiên chiều do ảnh hưởng tâm lý từ diễn biến tiêu cực của một số thị trường châu Á. Chỉ số điều chỉnh phiên thứ 8 liên tiếp, giảm 12 điểm (-1,33%) về mức 888,82 điểm trong khi VN30 giảm 6,63 điểm (-0,75%) về 874,43 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX Index và HNX 30 Index lần lượt giảm 0,62 điểm và 1,06 điểm về 101,17 điểm và 182,05 điểm

GAS giảm 4,7% do chịu ảnh hưởng từ giá dầu thế giới, lấy mất của VN Index 2,9 điểm. Giá dầu Brent trong ngày thứ Hai điều chỉnh trở lại do thông tin các doanh nghiệp dầu mỏ Hoa Kỳ bổ sung thêm 2 giàn khoan trong tuần qua, đưa số lượng giàn khoan tại Mỹ lên 875 giàn – mức cao nhất kể từ năm 2015.

Nhóm Vingroup diễn biến trái chiều trong ngày hôm nay, trong khi VHM mất 4,9% thì VIC và VRE lần lượt tăng 0,8% và 0,6%.

Hầu hết các lĩnh vực chủ chốt như Ngân hàng, Bất động sản, Dầu khí đều phân hóa mạnh trong khi nhóm Thép và Bán lẻ rơi vào trạng thái điều chỉnh.

Thanh khoản thị trường duy trì ở mức thấp, tổng GTGD trên 2 sàn đạt 3.630,5 tỷ đồng, giảm 1,36% so với phiên liền trước. NĐTNN tiếp tục bán ròng trên HOSE với giá trị 64,9 tỷ đồng, tập trung vào VIC (-22,4 tỷ đồng), HPG (-21,35 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, nhóm này mua ròng mạnh GMD (24,6 tỷ đồng). Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 14,7 tỷ đồng, chủ yếu nhờ giao dịch tại PVS (10,5 tỷ đồng). PVS vừa công bố KQKD tích cực, ghi nhận gần 190 tỷ đồng LNST trong quý 3, gấp 2,67 lần mức lãi cùng kỳ.

Đóng cửa phiên đầu tuần, VN Index điều chỉnh 10,7% so với thời điểm đầu năm 2018. P/E của chỉ số hiện tại là 15,64 lần, giảm mạnh so với vùng đỉnh tháng 4 (21,75 lần).

Chung khoan ngay 30.10: Hoi phuc?
 

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 30.10:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE: VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn và trung hạn vẫn tiếp tục duy trì ở mức Tiêu cực với tất cả các chỉ số. Ngưỡng kháng cự MA5 của VN-Index, VN30 và HNX-Index đang lần lượt nằm tại 910 điểm, 895 điểm và 102,5 điểm. Dự báo, thị trường có thể xuất hiện phiên hồi phục vào ngày mai do trạng thái bán quá mức, kết hợp với lực cầu tại nhóm vốn hóa lớn có thể được thúc đẩy bởi ngưỡng hỗ trợ 870 điểm của VN30. Theo đó, các ngưỡng kháng cự MA5 nói trên của những VN-Index, VN30 và HNX-Index có thể sẽ được kiểm định. Mặc dù vậy, vẫn còn quá sớm để có thể kết luận về khả năng hình thành đáy của thị trường, do đó, chúng tôi tiếp tục ưu tiên cho vị thế quan sát.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Theo quan sát của chúng tôi, các chỉ số và nhiều nhóm cổ phiếu đã bước vào trạng thái quá bán ngắn hạn. Do đó, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ sớm cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại trong một vài phiên kế tiếp.

Chỉ số vẫn đang có độ dốc giảm điểm lớn khi liên tục bám dải BB đi xuống. Tuy nhiên, đường giá hiện đang tiếp cận vùng hỗ trợ mạnh được hội tụ bởi đáy tháng 07/2018 và đường SMA100 trên đồ thị tuần tương ứng 884-885 điểm. Do đó, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ có nhịp hồi phục ngắn hạn tại vùng hỗ trợ này. Ngay kể cả trong kịch bản tiêu cực, thị trường phá đáy quanh 885, thì chúng tôi cũng kỳ vọng rằng, thị trường sẽ xuất hiện phản ứng hồi phục trở lại khi chỉ số lùi về vùng hỗ trợ tiếp theo nằm tại 855- 865 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Bên bán chiếm ưu thế ngay từ đầu phiên khi rủi ro hệ thống gia tăng. Theo quan điểm kỹ thuật, nếu VN-Index đóng cửa dưới vùng 880-890 điểm thì xu hướng giảm sẽ còn tiếp tục. Vì thế, nhà đầu tư cần thận trọng và giữ tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kim Eng

Tình trạng tiêu cực của thị trường toàn cầu tiếp tục phủ bóng đen lên diễn biến tại TTCK Việt Nam, quá trình suy giảm vẫn tiếp tục trong hôm nay. Bảo lưu đánh giá tiêu cực về xu hướng của thị trường, chúng tôi đồng thời bắt đầu đưa ra nhìn nhận về khả năng có thể sớm xuất hiện pha hồi phục mang tính kỹ thuật khi các chỉ báo động lượng phần lớn đi vào vùng quá bán. Nhà đầu tư vẫn chỉ nên tiếp tục duy trì tỷ trong cổ phiếu ở mức thấp trong giai đoạn hiện nay.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI

VN-Index đã có phiên giao dịch giảm điểm kiểm định ngưỡng 885-890 trong phiên hôm nay với cây nến ngày là nến giảm, có cả bóng nến trên và dưới. Thanh khoản đã giảm so với phiên liền trước và thấp hơn so với nền khối lượng giao dịch tuần, cho thấy xu hướng giảm khối lượng giao dịch trong một vài phiên gần đây. VN-Index sẽ tiếp tục kiểm định ngưỡng 885-890 trong phiên giao dịch tiếp theo. Tuy nhiên sức cầu đang cho tín hiệu yếu, trường hợp chỉ số không giữ được vùng giá hiện tại ngưỡng hỗ trợ tiếp theo sẽ là 870.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới