Hủy
Chứng khoán

Chứng khoán tháng 5: Thách thức nhiều hơn cơ hội?

Thùy Dương Thứ Ba | 07/05/2019 16:04

Ảnh: Tin nhanh chứng khoán

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC; HoSE: VDS) nhận thấy rằng thị trường khó có thể hình thành xu hướng tăng trong tháng 5/2019.
 

VDSC vừa đưa ra báo cáo chiến lược đầu tư tháng 5.20219. Cụ thể, VDSC nhận thấy không có nhiều thông tin hỗ trợ thị trường trong tháng 5. Mùa đại hội cổ đông đã đi qua cao điểm với hơn 900 doanh nghiệp tổ chức trong tháng 4. Đáng chú ý, hầu hết doanh nghiệp đặt kế hoạch kinh doanh thấp hơn mức tăng trưởng năm 2017 - 2018.

Theo ước tính sơ bộ của VDSC, tốc độ tăng trưởng tổng doanh thu kế hoạch của 925 doanh nghiệp niêm yết đã giảm dần từ mức 26% năm 2017, xuống 18% vào năm 2018 và 17% vào năm 2019. Mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế kế hoạch đồng thời giảm dần từ 40% trong năm 2017, xuống còn 31% vào năm 2018 và xuống còn 12% vào năm 2019.

Chung khoan thang 5: Thach thuc nhieu hon co hoi?
 

Thông tin hỗ trợ được xem là tích cực nhất liên quan đến kỳ bán niên xem xét thăng hạng thị trường, dự kiến vào cuối tháng Năm, của MSCI. Nếu MSCI chính thức thăng hạng Kuwait lên nhóm MSCI mới nổi (MSCI emerging), tỷ trọng của Việt Nam trong chỉ số MSCI frontier 100 sẽ được tăng lên 30% (từ mức hiện tại là 17%).

Theo đó, ước tính sẽ có khoảng 60 - 70 triệu USD từ các quỹ theo dõi MSCI cận biên (MSCI frontier) sẽ chảy vào Việt Nam. Mặc dù VDSC cho rằng dòng tiền mới này sẽ khó có thể đưa VNIndex tăng lên mức cao mới, thông tin trên vẫn ít nhiều có khả năng hỗ trợ tâm lí thị trường. Tóm lại, trong ngắn hạn, VDSC tin rằng thị trường sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn cơ hội.

Trước hết, tin tức tiêu cực từ các cuộc đàm phán Mỹ - Trung có thể gây áp lực lên các chỉ số chứng khoán toàn cầu (đặc biệt là S&P 500, DJ và Nasdad) vốn đã tăng khá cao trong bốn tháng đầu năm 2019. Thứ hai là các chỉ số vĩ mô trong nước đều không thực sự khả quan so với cùng kỳ. Các thông tin này, hoặc sẽ trực tiếp hoặc sẽ gián tiếp tác động lên sàn chứng khoán Việt Nam.

Do đó, VDSC nhận thấy rằng thị trường khó có thể hình thành xu hướng tăng trong tháng 5/2019. Tuy nhiên, sự điều chỉnh mạnh trong tháng Năm có thể tạo nên thời điểm tốt cho việc tích lũy cổ phiếu. Một số ý tưởng chúng tôi đề xuất cho lần này là các công ty lớn (thuộc VN30) với nền tảng cơ bản tốt và có mức định giá tương đối hấp dẫn so với tiềm năng tăng trưởng trong những năm tới.

Sau đây là một số cổ phiếu mà VDSC ưa thích trong tháng 5:

  1. Cổ phiếu MBB hiện đang giao dịch ở mức PBR (Price to Book Ratio) dự phóng 2019 tương đối hấp dẫn là 1,2 lần và thấp hơn khoảng 39% so với giá mục tiêu của VDSC. MBB đặt mục tiêu tương đối cao cho lợi nhuận trước hợp nhất ở mức 9.560 tỷ đồng (tăng 23% so với cùng kỳ) và LNTT của ngân hàng mẹ ở mức 8.345 tỷ (tăng 19% so với cùng kỳ). Điều này có nghĩa là MBB cũng đang kỳ vọng các công ty con sẽ tăng trưởng ở mức cao hơn so với ngân hàng mẹ và sẽ đóng góp nhiều hơn vào lợi nhuận hợp nhất.
  2. Cổ phiếu MWG đang được giao dịch tại mức P/E dự phóng gần 11 lần, theo VDSC là hấp dẫn so với tiềm năng tăng trưởng của công ty. Đây là thời điểm thích hợp để mua vào, trước khi Bách Hóa Xanh bắt đầu cất cánh từ năm 2020. Trong Qúy 1.2019, MWG đạt tăng trưởng 10% doanh thu và 29% LNST so với cùng kỳ, tương ứng hoàn thành 23% kế hoạch doanh thu và 29% kế hoạch lợi nhuận.
  3. Cổ phiếu HPG đang giao dịch ở mức P/E 7,6x và biên EBITDA là 27,7%, tương đương với mức trung bình 3 năm về tỷ lệ EBITDA và cao hơn một chút về P/E. HPG thuộc rổ VN30, do vậy VDSC cho rằng cổ phiếu sẽ hưởng lợi nếu có thêm dòng tiền ngoại đổ vào Việt Nam. Do ảnh hưởng tiêu cực của giá nguyên liệu, kết quả kinh doanh QI/2019 của HPG không mấy khả quan so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, VDSC tin rằng thu nhập ròng của HPG sẽ dần cải thiện bắt đầu từ Q3/2019 nhờ đóng góp sản lượng và doanh thu của dây chuyền thép cán mới tại Dung Quất. Khi lò cao đầu tiên tại nhà máy mới dự kiến bắt đầu hoạt động vào tháng 6, tăng trưởng lợi nhuận ròng của HPG sẽ bắt kịp với tăng trưởng sản lượng. Ngoài ra, giá thép trong nước bắt đầu phục hồi cũng sẽ là một yếu tố hỗ trợ cho lợi nhuận của HPG. Theo quan sát của VDSC, giá thép cây tháng 4 đã tăng 6% so với tháng 1. Trong khi các nhà sản xuất thép khác vẫn đang gặp khó khăn, HPG là một trong số ít các nhà sản xuất duy trì ổn định và có tiềm năng tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn trong thời gian còn lại của năm 2019.

Nhận định của CTCK mà NCĐT trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới