Hủy
Chứng khoán

CTG có thể lỗ 765 tỉ đồng trong quý IV?

Như Mai Thứ Tư | 19/12/2018 13:27

Vietinbank

Nguyên do chính vẫn là trích lập dự phòng.
 

Gần đây, cổ phiếu của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (CTG) giảm giá khá mạnh. Cụ thể, giá cổ phiếu CTG đã giảm từ mức 24.000đ/cp xuống quanh 21.500đ/cp. Nếu tính rộng từ tháng 10 thì cổ phiếu CTG đã giảm giá 23% so với mức đỉnh.

CTG co the lo 765 ti dong trong quy IV?
Nguồn: VnDirect

Giá cổ phiếu thường phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư về triển vọng kinh doanh, cụ thể là lợi nhuận, của công ty đó. Mới đây, Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) đã cho chúng ta một bức tranh rõ ràng hơn về tình hình hoạt động của CTG.

Cụ thể, HSC nhận định CTG vẫn cần xử lý các vấn đề nợ xấu. Theo công ty chứng khoán có trụ sở tại TP.HCM, mặc dù CTG đã trích lập dự phòng và xử lý toàn bộ trái phiếu VAMC, xử lý nợ xấu vẫn là vấn đề mà Ngân hàng phải đối mặt.

Hiện tại, lãi dự thu vẫn cao hơn so với các ngân hàng khác, là 15.303 tỉ đồng, tương đương 1,37% tổng tài sản sinh lãi. HSC ước tính phần lớn lãi dự thu có thể cần được trích lập dự phòng do CTG có một số khoản cho vay các dự án của doanh nghiệp nhà nước hoạt động kém hiệu quả và các dự án BOT, là những khoản vay cần phải chú ý theo dõi. Do không có nhiều thông tin về số nợ xấu tồn đọng trong kế hoạch tái cơ cấu giai đoạn 2016-2020, nên HSC dự báo một cách thận trọng chi phí dự phòng sẽ vẫn ở mức cao, ít nhất là trong năm 2019.

Sau 9 tháng đầu năm 2018, lợi nhuận trước thuế của hợp nhất đạt 7.596 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo như kế hoạch mới nhất được công bố, CTG đặt chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất chỉ là 6.700 tỉ đồng.

CTG co the lo 765 ti dong trong quy IV?
 

Do vậy, HSC dự báo CTG sẽ ghi nhận lỗ khoảng 765 tỉ đồng trong Quý IV, chủ yếu là do chi phí dự phòng tăng và/hoặc thoái lãi dự thu (do CTG có tỷ lệ lãi dự thu khá cao so với dư nợ nhóm 1, là 1,75% vào cuối QIII.2018). Lãnh đạo CTG cho biết mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 6.700 tỷ đồng là mục tiêu tối thiểu theo kế hoạch tái cơ cấu, và tổng tín dụng của CTG là 909 nghìn tỷ đồng (tăng 10,3% so với đầu năm) tại thời điểm cuối tháng 11, do Ngân hàng đang tiến hành tái cấu trúc dư nợ cho vay và hạn chế tăng trưởng cho vay trong Q4 để cải thiện hiệu quả và duy trì hệ số CAR theo quy định.

Nhìn chung, nợi xấu của nhiều ngân hàng đang tăng trở lại. Theo báo cáo của Công ty Cổ phần chứng khoán Quốc tế Việt Nam, nợ xấu tính đến cuối quý III/2018 của các ngân hàng niêm yết tăng thêm gần 15.000 tỷ đồng so với đầu năm. Vì vậy, các ngân hàng gia tăng trích lập dự phòng cho vay đến hơn 20.000 tỷ đồng, tương ứng tăng tỷ lệ trích lập đến 42%. Riêng với CTG, trong 9 tháng đầu năm, ngân hàng này đã trích lập dự phòng lên đến hơn 8.300 tỉ đồng, tăng 25% so với cùng kì.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới