Hủy
Chứng khoán

Digiworld tìm động lực từ Xiaomi và Nokia

Như Phúc Thứ Ba | 20/11/2018 15:08

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa đưa ra báo cáo lần đầu về Công ty Thế giới số (Digiworld - DGW).
 

Mô hình kinh doanh độc đáo

BVSC đánh giá mô hình kinh doanh của  DGW là độc đáo. Cụ thể, công ty cung cấp trọn gói các dịch vụ mở rộng thị trường được thiết kế riêng cho từng đối tượng khách hàng. Công ty đã đặc biệt hóa mô hình kinh doanh của mình từ một nhà phân phối ICT thành một nhà cung cấp dịch vụ MES chuyên biệt.

BVSC nghĩ rằng động thái chiến lược trở thành nhà cung cấp MES của công ty là cực kỳ quan trọng khi giúp DGW tăng cường năng lực cạnh tranh của mô hình kinh doanh, và khả năng thương lượng giá với các nhà cung cấp và bán lẻ,  chủ yếu là do sự xuất hiện nhanh chóng của các kênh bán lẻ thương mại hiện đại như MWG và FRT, quyền lực và biên lợi nhuận của các nhà bán buôn này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi các kênh bán lẻ này có thể trực tiếp nhập khẩu các sản phẩm ICT từ nhà sản xuất.

Do thị trường ICT có thể sẽ giảm tốc, BVSC cho rằng mô hình kinh doanh của DGW sẽ đa dạng hóa dòng doanh thu, giúp thâm nhập vào các lĩnh vực sinh lời khác như động thái chiến lược gần đây đối với ngành chăm sóc sức khỏe và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Kiến thức sâu rộng về lĩnh vực MES sẽ giúp hỗ trợ công ty trong việc chuyển đổi chiến lược sang phân khúc hàng tiêu dùng. Do việc tự thành lập mạng lưới, lực lượng bán hàng và tiếp thị tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc cũng như yêu cầu phải có kiến thức sâu rộng về thị trường, BVSC cho rằng độ phủ sóng của MES tại thị trường Việt Nam sẽ ngày càng tăng.

Digiworld tim dong luc tu Xiaomi va Nokia

DGW vận hành một kênh bán lẻ mạnh mẽ kết hợp 1) mạng lưới phân phối hàng đầu trên thị trường với 6.000 điểm bán hàng (PoS) trên toàn quốc trong lĩnh vực ICT (lớn hơn so với 2.500 PoS của FRT) và 7.000 PoS trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và 877 siêu thị và 22.000 cửa hàng trong lĩnh vực FMCG; và (2) các chợ thương mại điện tử quen thuộc là: Lazada và Tiki. Ngoài ra, để nâng cao trải nghiệm khách hàng đối với tất cả các sản phẩm của Xiaomi, 8 cửa hàng Mi Stores đã được mở tại Việt Nam, trong đó có 2 cửa hàng thuộc sở hữu của DGW trong khi các cửa hàng khác là của đối tác của DGW.

Digiworld tim dong luc tu Xiaomi va Nokia

Theo Ban giám đốc DGW, trong tương lai, Công ty khuyến khích các đối tác bán lẻ mở thêm nhiều cửa hàng Mi Stores, chủ yếu là vì công ty ưu tiên nguồn lực của mình để mở rộng hệ thống phân phối đa kênh trong phân khúc mới. Dựa trên nền tảng phân phối kênh tăng cường, BVSC kỳ vọng cách tiếp cận đặc biệt này sẽ hỗ trợ chiến lược tăng trưởng của công ty, giúp Công ty hoạt động hiệu quả đồng thời mở rộng phạm vi tiếp cận và trải nghiệm của người dùng, đặc biệt là tìm kiếm các thị trường ngách thông qua hệ thống thương mại chung cho chiến lược dài hạn.

Nhà phân phối độc quyền các sản phẩm Xiaomi trên toàn quốc là động lực tăng trưởng quan trọng ít nhất trong trung hạn… Do thị trường điện thoại thông minh trong nước đang trong giai đoạn tăng trưởng ổn định, BVSC cho rằng người tiêu dùng đang bắt đầu bài xích việc tăng giá bán cao hơn do những cải tiến nhỏ về phần cứng không xứng đáng với 1 mức giá cao hơn.

Nhân tố Xiaomi và Nokia

Trong một môi trường như vậy, BVSC nhận thấy Xiaomi là một nhân tố tiềm ẩn cho tăng trưởng trong tương lai của DGW, chủ yếu dựa trên các yếu tố như: hệ số giá trên giá trị ưu việt của Xiaomi và thành công bước đầu gần đây của sản phẩm điện thoại thông minh Mi8 cho thấy thương hiệu có thể xâm nhập vào các phân khúc có giá bán cao hơn và tập khách hàng rộng hơn, dựa trên nhu cầu thay thế điện thoại thông minh lên điện thoại “thông minh hơn”. 

Điều quan trọng là từ chiến lược phát triển: Xiaomi đã phát triển vượt ngoài lãnh thổ Trung Quốc sang các thị trường mới nổi, và gặt hái thành công ở Ấn Độ (21% thị phần trong năm 2017) và Indonesia (18% thị phần trong Q1 2018).

BVSC cũng nêu lên một thực tế là quan hệ đối tác của Xiaomi được tự động gia hạn hàng năm. Mặc dù không có sự đảm bảo rằng mối quan hệ hợp tác sẽ kéo dài bao lâu, nhưng BVSC không nghĩ rằng điều này có thể là mối đe dọa đối với công ty, ít nhất là trong trung hạn.

Xiaomi đặt mục tiêu mở rộng đầy tham vọng là tăng thị phần lên tới 10% trong vòng 3 năm tại Việt Nam. Kể từ khi thâm nhập thị trường vào tháng 8 năm 2017, thị phần của Xiaomi đã tăng lên đến 5% vào quý II/2018.

Sự trở lại gần đây của Nokia tiếp tục củng cố quan điểm của BVSC. Hãng điện thoại này này đã nhanh chóng chiếm 25% thị phần điện thoại di động chỉ trong vòng 7 tháng kể từ khi quay trở lại thị trường Việt Nam. Dẫn thực tế là Nokia có uy tín cao về độ bền và hệ số giá trên giá trị cạnh tranh trong cộng đồng điện thoại di động tại Việt Nam, BVSC hy vọng Nokia sẽ đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng của công ty trong những năm tới.

BVSC dự báo doanh thu năm 2018 là 5.803 tỉ đồng và lợi nhuận sau cổ đông thiểu số ước tính đạt 103 tỉ đồng (tăng 31% so với năm 2017) và trong năm 2019, BVSC còn dự báo DGW sẽ đạt được mức lợi nhuận sau thuế, sau cổ đông thiểu số đạt 152 tỉ đồng.

Digiworld tim dong luc tu Xiaomi va Nokia

Dựa trên các giả định trên, BVSC dự báo EPS năm 2018 đạt 2.540 VND/CP, tăng 31%, tương ứng với P/E dự phóng 2018 là 10,0 lần so với giá đóng cửa ngày 17.10 (25.400 vnđ/cp). Dựa trên triển vọng tăng trưởng lạc quan, lợi nhuận của công ty dự kiến sẽ tăng trưởng 52% vào năm 2018 và 53% vào năm 2019, trong khi lợi nhuận ròng dự kiến tăng trưởng 30% vào năm 2018 và 48% vào năm 2019. Để định giá cổ phiếu, BVSC kết hợp phương pháp so sánh P/E và P/S với tỷ trọng 50:50. Theo đó, BVSC áp dụng mức P/E mục tiêu là 9,5 lần và P/S mục tiêu là 0,21x để đưa ra mức giá mục tiêu hợp lý 12 tháng là 35.300 đồng/cổ phiếu, tương ứng với tổng mức sinh lời là 39%.

*Phân tích của BVSC chỉ mang tính chất tham khảo


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới