Hủy
Chứng khoán

Đừng để bị “phím hàng”

Hồ Điệp Thứ Ba | 07/05/2019 14:00

Ảnh: QH

“All in, full margin”, lãi to chưa thấy chỉ biết cổ phiếu mua về đã đỏ sàn.
 

“Nếu không tưởng tượng được nổi mức thua lỗ 20% trên thị trường chứng khoán thì bạn đừng nên đầu tư cổ phiếu làm gì”, ông Jack Bogle, nhà sáng lập quỹ đầu tư theo chỉ số Vanguard, cho biết. Thật vậy, khi tham gia cuộc chơi chứng khoán, cần lường trước xu thế của thị trường trong tương lai. Nếu chỉ chạy theo cảm xúc hay nghe theo tin nội bộ được “phím hàng” bởi các chuyên gia, nhà đầu tư nhiều khả năng phải ôm hận.

Chuyên gia “phím hàng”

Chiều muộn tháng 4, anh Hoàng Trung Phong, một nhà đầu tư cá nhân chứng khoán, có thời gian thoải mái cà phê và chia sẻ về những trải nghiệm thăng trầm của anh với thị trường. “Bài học đầu tiên của tôi  là phải cẩn trọng với tin nội bộ vì nhiều khi đó chỉ là tin đồn thất thiệt”, anh cho biết.

Câu chuyện của anh Phong là sự thật trên thị trường khi nhiều trường hợp thông tin “phím hàng” lại là thông tin kém chính xác, tam sao thất bản. Việc đu theo các cổ phiếu bị “lái” cũng là một trường hợp nguy hiểm khi nhà đầu tư bị nhiễu thông tin. Mô típ thường thấy là khi đi ăn trưa hoặc trong ngày nghỉ cuối tuần, bạn gặp được những chuyên gia - những người có thể đã thành công hoặc có kinh nghiệm trên thị trường, chia sẻ về một mã cổ phiếu lực mua mạnh, thanh khoản tốt.

Dung de bi “phim hang”
 

Họ còn cho biết có đội đánh lên với tiềm lực tài chính mạnh. Động thái này được hiểu nôm na là “phím hàng” - theo ngôn ngữ của giới đầu tư chứng khoán. Nếu là một người bình thường, nhà đầu tư sẽ rất khó kiềm chế cảm xúc, đặc biệt khi bảng điện luôn thể hiện giá tăng và lòng tham trỗi dậy. Ngay khi bạn vừa đặt lệnh mua và khớp lệnh, thì có lẽ 3 ngày kế tiếp sẽ là giai đoạn có nhiều cung bậc cảm xúc. Nếu may mắn, khi xu hướng thị trường vẫn tăng, bạn có thể vẫn lời đôi chút khi mua tại giá đỉnh. Song, rủi ro mất tiền lại càng lớn hơn, nếu tại ngày T+3 (khi cổ phiếu được giao), thị trường bị giảm sàn vì sức mua ảo. Đừng quên, ngày hôm nay không phải là ngày mai và thị trường hoàn toàn có thể đảo chiều mạnh. Khi đó, nhà đầu tư sẽ ước rằng chưa từng nghe các chuyên gia “phím hàng”.

Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay vẫn có tỉ lệ áp đảo là các nhà đầu tư cá nhân. Số lượng tài khoản nhà đầu tư cá nhân lên tới con số hơn 2 triệu, trong khi đó tại thời điểm cuối tháng 2.2019, mới chỉ có hơn 9.400 tài khoản tổ chức trong nước và gần 3.400 tài khoản tổ chức nước ngoài.

Nhà đầu tư cá nhân đa phần có xu hướng lướt sóng cổ phiếu, mua - bán theo tin đồn, mà ít khi nghiên cứu về doanh nghiệp một cách nghiêm túc và bài bản. Vì vậy, họ cũng dễ trở thành nạn nhân của “phím hàng”.

Nguyên tắc cẩn trọng

Tháng 3 vừa qua, thị trường chứng kiến những phiên giao dịch giằng co với sự phân hóa mạnh trong các nhóm ngành, cũng như nhóm cổ phiếu. Bước sang tháng 4, thời điểm các doanh nghiệp tổ chức họp cổ đông, công bố kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, công bố báo cáo tài chính quý I... nên thông  tin doanh nghiệp dồn dập.

“Hãy tìm hiểu kỹ các thông tin hơn là đưa ra quyết định nhất thời, cảm tính”, anh Trung Phong đúc kết. Trong thực tế, các chuyên gia luôn khuyến nghị, một trong những nguyên tắc quan trọng của đầu tư tài chính là phải hiểu rất kỹ về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, môi trường ngành và tiềm năng dài hạn. Nguyên tắc đầu tư cũng khuyến nghị không nên đầu tư hơn 4 mã cổ phiếu khi số vốn đầu tư khoảng 100.000USD, tức 2,2 tỉ đồng.

Nhờ áp dụng các nguyên tắc cẩn trọng trên, anh Trung Phong đã thu lợi không nhỏ với cổ phiếu nhóm ngân hàng vào năm 2018. Với số vốn ban đầu là 400 triệu đồng, nhà đầu tư đã thu về lợi nhuận hơn 1,2 tỉ đồng trong biên độ 9 tháng.

“Theo nguyên tắc một nhà đầu tư sẽ không thể am hiểu được quá nhiều công ty, doanh nghiệp. Và họ cũng không có nhiều thời gian để thu thập thông tin, ghi nhận và nhớ thông tin của doanh nghiệp đó. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng phải dựa vào yếu tố phân tích kỹ thuật, quan sát diễn biến thị trường, dòng tiền mua vào bán ra của chính cổ phiếu mà mình đầu tư. Có quá nhiều cổ phiếu sẽ khiến nhà đầu tư cá nhân không thể làm tốt công việc này”, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc Công ty Chứng khoán KIS, chi nhánh TP.HCM, chia sẻ.

Dung de bi “phim hang”
 

Theo nhà sáng lập quỹ Vanguard, Jack Bolge, thị trường hoàn toàn có thể chứng kiến mức thua lỗ 20%. Theo đó, nhà đầu tư cần học cách bình tĩnh, đừng hoang mang và nên có tầm nhìn dài hạn. Với tỉ phú giàu thứ 3 thế giới Warren Buffett, nguyên tắc đầu tư luôn là đầu tư giá trị cốt lõi dài hạn của doanh nghiệp. Nguyên tắc này đã đi theo Warren Buffett từ lúc ông bắt đầu tham gia thị trường đến khi trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.

Trên cơ sở đó, nhà đầu tư cần chú trọng nhiều hơn về tiềm năng tốt của doanh nghiệp hơn là tính thanh khoản tạm thời của cổ phiếu. Một nhà đầu tư cá nhân khác cho biết: “Cần tránh mua các cổ phiếu có dấu hiệu lập đỉnh, thanh khoản tạm thời; cẩn trọng với các cổ phiếu có tình trạng thông tin không tốt với ngành và không nên mua các cổ phiếu nhỏ có dấu hiệu bị thao túng”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới