Hủy
Chứng khoán

Họ dầu khí gặp thời

Liên Quang Thứ Ba | 07/05/2019 10:26

Ảnh: vietbao.vn

Giá dầu lập kỷ lục tạo cơ hội cho các cổ phiếu ngành dầu khí.
 

Giá dầu đang trong xu thế bắt đà tăng mạnh so với quá khứ, đặc biệt khi Ả Rập Saudi vẫn kiên quyết giảm sản lượng. Dựa trên bối cảnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng thời điểm bắt đáy các mã ngành dầu khí đang đến gần. “Lựa chọn cổ phiếu của chúng tôi là các cổ phiếu dịch vụ dầu khí, cụ thể là PVS và PVD”, báo cáo “Ngành dầu khí: cơ hội bắt đáy” của VNDirect nhận định.

Theo báo cáo này, chứng khoán ngành dầu khí có các luận điểm đầu tư: (1) thị trường dầu thô cân bằng trở lại; (2) an ninh năng lượng của Việt Nam bị đe dọa trong trung hạn; (3) hoạt động thăm dò dầu khí được đẩy mạnh. Trên phương diện lựa chọn mã chứng khoán, các mã cổ phiếu dịch vụ dầu khí thượng nguồn như PVS và PVD được xem là tích cực, trong khi GAS lại cần sự thận trọng, theo báo cáo chuyên sâu của VNDirect.

Ho dau khi gap thoi
 

Về cơ bản, VNDirect dự báo thị trường dầu thô toàn cầu vẫn duy trì tình trạng cân bằng trong năm 2019 khi việc cắt giảm sản lượng từ khối OPEC có hiệu lực và ngăn chặn tồn kho dầu gia tăng. Nếu nền kinh tế thế giới không sụt giảm quá nghiêm trọng thì nhu cầu dầu trên thế giới nhiều khả năng sẽ tăng. Trên thực tế, những nền kinh tế chủ chốt đều thể hiện nhiều chỉ dấu khả quan, trong đó có Mỹ và Trung Quốc. “Thị trường đã được hỗ trợ bởi dữ liệu khả quan về ngành sản xuất Trung Quốc và Mỹ, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Những dữ liệu đó đã củng cố niềm tin cho các nhà đầu cơ lên giá”, nhà quản lý quỹ John Kilduff thuộc Again Capital Management nhận xét.

Không chỉ dừng ở đó, những bất ổn địa chính trị khu vực Trung Đông mà tiêu biểu là việc Mỹ cấm vận Iran và động thái ngập ngừng tăng lượng cung dầu của khối OPEC cũng khiến giá giao dịch của vàng đen tăng mạnh. “Ả Rập Saudi sẽ không vội lấp đầy sự thiếu cung có khả năng xảy ra trên thị trường dầu”, chuyên gia John Kilduff chia sẻ.

Quan trọng hơn trên khía cạnh quốc gia, an ninh năng lượng của Việt Nam bị đe dọa trong trung hạn. Sản lượng khai thác dầu khí của Việt Nam giảm gần 8% mỗi năm trong giai đoạn 2015-2018 (theo VNDirect). Sản lượng sụt giảm mạnh theo sát mức giảm của vốn đầu tư cho hoạt động thăm dò của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) kể từ năm 2015 trong bối cảnh giá dầu thô giảm. Việc hạn chế thăm dò đã dẫn đến việc không có thêm nhiều mỏ dầu mới và tăng trưởng trữ lượng hằng năm giảm xuống còn 4 triệu tấn dầu tương đương trong năm 2017 - mức thấp nhất trong lịch sử (theo dữ liệu của PVN).

Ho dau khi gap thoi
 

Trong khi đó, phần lớn các mỏ dầu hiện tại ở Việt Nam đang ở giai đoạn cuối với sản lượng giảm 15-30% mỗi năm kể từ năm 2016. Nếu không có phát hiện dầu khí mới, đến năm 2025, sản lượng dầu thô sẽ chỉ còn 5,1 triệu tấn dầu. Bắt đầu từ năm 2020, cảnh báo về an ninh dầu khí quốc gia sẽ liên tục được đưa ra vì chỉ riêng lượng tiêu thụ của Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn (BSR), nguồn cung dầu thô quốc gia cũng không thể đáp ứng.

Ở khía cạnh thăm dò dầu khí, sự phục hồi mạnh mẽ của giá dầu thô từ cuối năm 2016 tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam đẩy mạnh hoạt động thăm dò sau nhiều năm không chú trọng đầu tư. Vấn đề an ninh năng lượng có thể thúc đẩy các hoạt động thăm dò dầu khí tại Việt Nam trong trung hạn.

Trên quan điểm của VNDirect, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) được đánh giá là tích cực, với khuyến nghị đưa ra là mua, giá mục tiêu 25.000 đồng/cổ phiếu. Tương tự với Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí Việt Nam (PVD), khuyến nghị đưa ra là mua, với giá mục tiêu 20.000 đồng/cổ phiếu. Song VNDirect lại cho rằng cần thận trọng với cổ phiếu Tổng Công ty Khí Việt Nam (GAS). Lý do đưa ra vì lợi nhuận mảng khí khô sẽ giảm, trong khi tỉ trọng mảng này là 50-55% lợi nhuận gộp.

Ho dau khi gap thoi
 

Khi tham chiếu từ nhiều lăng kính khác là nhận định riêng biệt của các công ty chứng khoán, nhà đầu tư sẽ có cái nhìn toàn diện hơn. Nhận định về GAS, tại báo cáo ngày 9.4.2019, Công ty Chứng khoán PHS đưa ra nhận định: giá dầu tiếp tục hồi phục trong nửa cuối năm 2019 nhưng không quá lạc quan. Theo đó, GAS được PHS đưa ra khuyến nghị là bán, với giá mục tiêu 90.500 đồng/cổ phiếu. Đồng quan điểm, Công ty Chứng khoán KIS cũng cho rằng doanh thu và lợi nhuận của GAS sẽ giảm, dù không đưa ra giá mục tiêu.

Với PVD và PVS, nhận định của các công ty chứng khoán như sau: trong báo cáo ngày 2.4, KIS dự phóng lợi nhuận PVD tăng; trong báo cáo tháng 2, Sacombank (SBS) đánh giá cổ phiếu PVD là hấp dẫn, giá mục tiêu 22.050 đồng/cổ phiếu; trong báo cáo ngày 20.2, Viet Capital Securities khuyến nghị với PVS là khả quan, giá mục tiêu 22.800 đồng/cổ phiếu.

Nhận định mà NCĐT trích dẫn từ các công ty chứng khoán chỉ mang tính chất tham khảo.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới