Hủy
Chứng khoán

Ông Trump kêu gọi mua cổ phiếu, chuyên gia nói không

Mạnh Đức Thứ Tư | 26/12/2018 16:17

Tổng thống Trump. Ảnh: Bloomberg

Tổng thống Donald Trump cho rằng đà giảm gần đây trên thị trường chứng khoán Mỹ là cơ hội mua cho các nhà đầu tư.
 

“Chúng ta có các công ty - những công ty vĩ đại nhất thế giới và họ đang làm rất tốt”, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm thứ ba. Họ lập vô số kỷ lục. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó là một cơ hội lớn để mua. Thực sự là một cơ hội tuyệt vời để mua.

Chứng khoán Mỹ đã kéo dài đà tuần giảm điểm vào đêm Giáng sinh, kéo chỉ số S&P 500 xuống mức thấp nhất trong 20 tháng. Tổng thống đã xem  thị trường chứng khoán như một phong vũ biểu về chính quyền của mình, và sự suy giảm đã làm ông tức giận.

Ông đã thảo luận về việc sa thải Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell về việc tăng lãi suất của ngân hàng trung ương, mà ông Trump và các đồng minh đổ lỗi cho sự sụt giảm của thị trường, mặc dù ông kết luận cuối tuần qua là điều đó năm ngoài quyền lực của ông, theo Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.

Hoạt động bán tháo mới nhất đã diễn ra trong bối cảnh Nhà Trắng hỗn loạn vì sự xáo trộn nhân sự trong chính quyền Mỹ, bao gồm việc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Jim Mattis bị sa thải, và việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần từ hôm thứ Bảy do bất đồng về ngân sách xây tường ngăn biên giới với Mexico.

Dù vậy, các chuyên gia lại không được lạc quan như thế. “Tôi rất thích lạc quan hơn nhưng tôi không thấy quá nhiều điều tích cực. Tôi nghĩ điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra vào năm tới, chúng ta mới bước vào nửa đầu của thị trường con gấu đó sẽ là điệu nhạc của năm tới”, ông Mark Jolley, chiến lược gia toàn cầu tại CCB International Securities, nói với CNBC.

Ong Trump keu goi mua co phieu, chuyen gia noi khong
 

Đối với Jolley, rủi ro lớn nằm ở thị trường tín dụng. Với việc FED dự kiến ​​hai đợt tăng lãi suất khác vào năm 2019, các công ty sẽ ngày càng khó khăn hơn trong việc xử lý nợ khiến một số người vỡ nợ hoặc bị hạ bậc tín dụng, ông nói. Sự yếu kém như vậy trong thị trường tín dụng sẽ tràn sang các cổ phiếu, Jolley lưu ý.

 Kịch bản cốt lõi của tôi sẽ là một sự kiện tín dụng, sẽ tiếp tục tạo áp lực lên thị trường chứng khoán, điều này chắc chắn sẽ đè nặng lên các lĩnh vực tăng trưởng cao như công nghệ, ông nói.

Tổng quát hơn, các nhà đầu tư có ít lý do để lạc quan hơn bây giờ vì chính sách thắt chặt tiền tệ của Fed có nghĩa là sẽ có ít tiền hơn cho đầu tư, Vishnu Varathan, người đứng đầu bộ phận kinh tế và chiến lược tại Mizuho Bank cho biết.

“Thực sự không có niềm tin nào cho các thị trường để mua vào bởi vì họ không chắc đây là đáy, và vì vậy họ nghĩ rằng đây là con dao rơi”, ông Varathan nói với CNBC.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới