Hủy
Chứng khoán

Thế Giới Di Động tìm cách duy trì tăng trưởng

Sơn Trần Thứ Năm | 21/02/2019 15:16

CTCP Đầu tư Thế Giới Di động (HoSE: MWG) kết thúc năm 2018 với mức lợi nhuận sau thuế 2.880 tỉ đồng, tăng 31% so với năm 2017.
 

Chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tận dụng dư địa còn lại

Nhận thấy thị trường điện máy vẫn còn dư địa tăng trưởng. MWG vẫn tiếp tục mở rộng chuỗi Điện Máy Xanh (ĐMX), tiến tới nâng thị phần trong ngành hàng điện máy từ 35% lên 40% trong năm 2019. Công ty đặt kế hoạch nâng tổng số cửa hàng Thế Giới Di Động (TGDĐ) và ĐMX lên 1.900 cửa hàng vào cuối năm 2019 (so với 1.782 cửa hàng cuối năm 2018). Trong đó, sẽ có khoảng 150 cửa hàng ĐMX tăng thêm từ mở mới/chuyển đổi từ cửa hàng TGDĐ.

Trong năm 2019, công ty có các bước đi sau:

•    Sẽ có từ 30-40 cửa hàng TGDĐ được nới rộng và chuyển đổi lên thành ĐMX mini (năm 2018 có 39 cửa hàng TGDĐ được chuyển đổi, các cửa hàng này ghi nhận doanh thu trung bình tăng 50%).

•    Mở rộng/tối ưu hóa diện tích ĐMX: Các cửa hàng ĐMX mini (diện tích 300-500m2) có doanh thu cao sẽ được xem xét mở rộng để nâng cấp lên ĐMX lớn (1000 m2). Các cửa hàng không thể mở rộng (dự kiến khoảng 200 cửa hàng) sẽ được thay đổi cách sắp xếp tại cửa hàng, mục tiêu để tăng 60% diện tích trưng bày sản phẩm, đạt 80% số SKU của ĐMX lớn (tăng trưởng doanh thu trung bình sau khi thay đổi cách trưng bày là 30%).

•    Kinh doanh thêm các sản phẩm mới như hàng gia dụng, đồng hồ điện tử… Đây là các mặt hàng tuy có giá trị không cao nhưng sẽ giúp làm tăng lưu lượng khách hàng đến cửa hàng ĐMX, gián tiếp làm tăng doanh thu hàng điện máy.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC, HoSE: VDS) cho rằng doanh thu của mảng hàng điện tử sẽ tăng trưởng khoảng 15% trong năm 2019, trong đó ĐMX tăng khoảng 30% còn TGDĐ sẽ đi ngang hoặc giảm nhẹ do nhiều cửa hàng có doanh thu cao được chuyển đổi sang ĐMX. Mảng này sẽ đóng góp gần 70% tăng trưởng doanh thu và 100% tăng trưởng lợi nhuận cho MWG trong năm nay, trước khi nhường vị trí đầu tàu tăng trưởng cho chuỗi Bách Hóa Xanh vào các năm sau.

Bách Hóa Xanh sẽ tăng tốc?

Chấp nhận từ bỏ mục tiêu về số lượng cửa hàng đặt ra đầu năm 2018 để tập trung vào cải thiện hiệu quả và mô hình. Bách Hoa Xanh (BHX) đạt được mức tăng trưởng ấn tượng: Doanh thu tăng 208% lên 4.272 tỷ (đóng góp 5% doanh thu toàn công ty), doanh thu trung bình/cửa hàng tăng gấp đôi (Hình 2), biên lợi nhuận gộp tăng từ 12% lên 18% và hoàn thành kế hoạch hòa vốn EBITDA tại cửa hàng vào cuối năm 2018.

Tuy tổng số cửa hàng không thay đổi nhiều, trên thực tế, hoạt động mở mới và chuyển đổi các cửa hàng nhỏ lên mô hình tiêu chuẩn/lớn cũng như đóng các cửa hàng nhỏ hoạt động không hiệu quả đã và đang diễn ra rất mạnh mẽ. Từ 283 cửa hàng nhỏ cuối năm 2017, tới cuối năm 2018, con số này chỉ còn 40, bên cạnh 365 cửa hàng tiêu chuẩn/lớn.

The Gioi Di Dong tim cach duy tri tang truong
 

Mô hình mới được xúc tiến từ QII.2018 với các cửa hàng tiêu chuẩn (200 m2) và cửa hàng lớn (300 m2) có số lượng SKU hàng tươi sống cao hơn từ 3 - 5 lần và hàng FMCG cao hơn từ 1,5 – 2 lần so với mô hình cũ gồm các cửa hàng nhỏ có diện tích dưới 150 m2.

Bên cạnh cải thiện về số lượng khách, theo ước tính của VDSC, giá trị mỗi đơn hàng đã tăng mạnh từ hơn 40.000 đồng/hóa đơn vào đầu năm 2018 lên khoảng 80.000 đồng/hóa đơn vào cuối năm. Hai yếu tố này đã tạo ra tăng trưởng mạnh mẽ của BHX trong năm qua.

Về mặt hiệu quả, biên LNG 18% và doanh thu trung bình 1,2 tỷ/cửa hàng mỗi tháng cho phép BHX hoàn thành mục tiêu hòa vốn EBITDA tại cửa hàng (biên EBITDA vào cuối năm 2018 vào khoảng 1%). Nếu tính cả khấu hao, chi phí tại trung tâm phân phối (DC) và cấp độ công ty, chuỗi này vẫn đang lỗ ròng. Để có thể hoà vốn toàn bộ và tạo ra lợi nhuận, BHX sẽ cần làm 2 việc:

•    Tăng biên LNG, đến từ: (1) Hàng tươi sống: tăng tỷ lệ đóng góp doanh thu của hàng tươi sống và giảm tỷ lệ mất mát từ lưu trữ/vận chuyển và bán không hết cũng như tăng hiệu quả trong chuỗi cung ứng hàng tươi sống (2) Hàng FMCG: Đàm phán với nhà cung cấp để tăng chiết khấu, ngoài ra các mặt hàng thương hiệu riêng của BHX cũng là 1 giải pháp trong dài hạn.

•    Tối ưu hóa hoạt động tại các trung tâm phân phối, như vậy mỗi DC có thể cung ứng cho nhiều cửa hàng hơn và giảm tỷ lệ chi phí cho DC từ 2-2,5%/doanh thu xuống còn 1,5% như kỳ vọng của công ty.

Về kế hoạch mở cửa hàng, MWG dự định mở thêm hơn 300 cửa hàng BHX trong năm nay. VDSC cho rằng con số này có thể lớn hơn trong kịch bản khả quan vì dư địa tại TP HCM còn nhiều và chuỗi này cũng đang đẩy mạnh mở rộng sang các tỉnh thành Đông và Tây Nam Bộ.

Nhìn chung, VDSC giữ quan điểm tích cực đối với MWG. Công ty liên tục có những giải pháp cải tiến để tiếp tục tăng trưởng ở mức cao. Thị phần thống trị ở ngành hàng điện tử và hệ thống cửa hàng rộng khắp giúp MWG đứng vững trước sự cạnh tranh ngày càng tăng lên từ các trang web thương mại điện tử. Thêm vào đó, chuỗi Bách Hóa Xanh vẫn đang đi đúng hướng và các thị trường ngoài TP HCM cho thấy dấu hiệu khả quan.

Nhận định của Công ty Chứng khoán mà NCĐT trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới