Hủy
Chứng khoán

Trung Quốc nỗ lực "cứu" thị trường chứng khoán

Mạnh Đức Thứ Ba | 23/10/2018 09:22

Do thị trường giảm mạnh, chính phủ Trung Quốc đã có những nỗ lực giải cứu thị trường, và điều này đã phát huy tác dụng.
 

Biến động tăng lên

Mong muốn nâng hạng thị trường chứng khoán của Trung Quốc đã có một hậu quả ngoài ý muốn: sự biến động đang tăng lên. Chỉ số đo lường dao động 10 ngày của chỉ số chứng khoán Thượng Hải (SCI) đã tăng lên khoảng 45%, cao nhất trong số 47 chỉ số được theo dõi bởi Bloomberg ở các thị trường mới nổi và phát triển. Biến động đã thay đổi đáng kể khi nhà nước cam kết hỗ trợ cho cổ phiếu, với tất cả 21 cố phiếu trong SCI tăng giá vào ngày 22.10, một trong những đợt tăng giá lớn nhất từ trước tới này của chỉ số.

Hơn 70 cổ phiếu đã tăng kịch biên độ 10%, đẩy chỉ số lên mức tăng 4,1%, mức tăng tốt nhất kể từ tháng 3 năm 2016. Trước đó, vào ngày 19.10, thị trường tăng 2,6% và đây là lần đầu tiên trong hơn ba năm thị trường đạt mức tăng như vậy. Chỉ số này vẫn giảm khoảng 25% kể từ tháng 1 và đã không tăng liên tục 3 ngày kể từ tháng 8.

“Đó là thiên đường hay địa ngục - không có sự ổn định", Dong Baozhen, một nhà quản lý quỹ tại Beijing Tonglingshengtai Asset Management nói. “Mặc dù thị trường vẫn có thể đi theo một trong hai hướng trong một ngày giao dịch, ít nhất chúng ta sẽ không thấy thêm bất kỳ đợt tuyết lở nào nữa. Có lẽ sự hỗ trợ từ các nhà quản lý đã tạo ra một xu hướng lớn hơn. Không có gì để vui mừng về những biến động lớn”.

Trung Quoc no luc
Biến động chứng khoán Trung Quốc (màu trắng) là vượt trội.

Trung Quốc đã thực hiện một nỗ lực rộng khắp và có sự phối hợp từ các quan chức hàng đầu để kiềm tỏa vòng xoáy đi xuống tcủa chứng khoán Trung Quốc. Những nỗ lực trước đó trong năm nay để truyền đạt niềm tin hoặc không kéo dài hoặc không có nhiều tác dụng, khiến các nhà đầu tư phải gánh những tổn thất lớn nhất trên thế giới. Thiếu tiền mặt và đối mặt với việc phải nộp thêm ký quỹ, một số công ty tư nhân đang trên bờ vực sụp đổ trước khi chính phủ tương trợ vào tuần trước.

Các nhà chức trách đã tích cực hơn trong ba ngày qua, trực tiếp làm dịu những lo ngại rằng các công ty Trung Quốc đang hết cách cả về đi vay và tái tục các nghĩa vụ nợ của họ. Cuối tuần qua, Chủ tịch Tập Cận Bình đã cam kết hỗ trợ “vững chắc” cho các công ty ngoài quốc doanh, trong khi các sàn giao dịch chứng khoán của nước này cam kết giúp quản lý rủi ro cầm cố cổ phần.

Hôm 19.10, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng cho biết  rằng các quan chức đang nghiên cứu các biện pháp để giảm bớt khó khăn tài chính của công ty.

Tâm lý thận trọng bao trùm

→Thị trường chứng khoán Trung Quốc tệ nhất thế giới

→Bị "đả thương", Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất từ năm 2009

Trong khi sự phục hồi trong hai ngày có vẻ lớn, nó chỉ là một phần nhỏ cho một thị trường mất hơn 3 nghìn tỷ USD giá trị kể từ tháng 1. Một phần của vấn đề là hầu hết các dữ liệu kinh tế đang suy yếu, một xu hướng mà chính phủ đang tìm cách bù đắp bằng việc cắt giảm thuế thu nhập cá nhân. Với việc Mỹ liên tục đe dọa những hành động chống Trung Quốc, thông qua thương mại hay tiền tệ, thì sự thận trong vẫn đang ngự trị.

"Trong khi một sự phục hồi mạnh mẽ có ý nghĩa cho đến bây giờ, triển vọng dài hạn vẫn còn phụ thuộc vào điều kiện cơ bản của nền kinh tế", ông Lin Jinghua, một nhà phân tích tại Capital Securities Corp "cuộc chiến thương mại là nguồn bất ổn lớn nhất".

Nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường chứng khoán của Trung Quốc đã chạm đáy sẽ khuyến khích 144 triệu nhà đầu tư cá nhân của quốc gia này, những người tạo ra hơn 80% doanh thu chứng khoán. Trong khi người nước ngoài vẫn bán ra cổ phiếu loại A vào ngày 22.10, khối lượng tăng vọt cho thấy ít nhất các nhà đầu tư trong nước lạc quan hơn. Giá trị giao dịch đạt 422 tỉ Nhân dân tệ (61 tỉ USD), cao nhất kể từ tháng 7, dữ liệu được biên soạn bởi Bloomberg.

"Sự tăng giá cổ phiếu chắc chắn sẽ kích thích tâm lý của các nhà đầu tư cá nhân, mặc dù chúng tôi chưa thấy một số lượng lớn các nhà đầu tư cá nhân đổ xô vào thị trường", ông Guo Weiwen, một nhà phân tích của Công ty Quản lý vốn Qianhai Matrix Partners (Shenzhen) nói. cần thêm thời gian để niềm tin của nhà đầu tư hồi phục hoàn toàn".


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới