Hủy
Chứng khoán

Vốn hóa chứng khoán Trung Quốc tăng thêm gần 1.000 tỉ USD sau 2 tháng

Như Mai Thứ Tư | 20/02/2019 21:15

Ảnh: Fortune.

Đà tăng thật bất ngờ, cuộc khủng hoảng niềm tin làm rung chuyển chứng khoán Trung Quốc năm ngoái có thể sẽ chấm dứt, Bloomberg nhận định.
 

Đà tăng giá kể từ tháng 1 đã giúp giá trị cổ phiếu ở Trung Quốc tăng lên 893 tỉ USD, nâng bước công ty khởi nghiệp rủi ro Thâm Quyến và những người khổng lồ được nhà nước hậu thuẫn. Sự phục hồi đã diễn ra nhanh chóng và lan rộng đến mức nó đã kích hoạt các dấu hiệu quá nóng ở bốn chỉ số chính của Trung Quốc. Đà tăng giá 15% CSI 300 là khởi đầu tốt nhất cho bất kỳ năm nào trong một thập kỷ và doanh thu trên tất cả các sàn giao dịch gần mức cao nhất kể từ tháng 3.

Trong khi định giá thấp trong nhiều tháng, cổ phiếu Trung Quốc thực sự chỉ cất cánh sau khi một bộ dữ liệu kinh tế yếu kém khác khiến chính phủ Trung Quốc gần như sẽ phải thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng. Lợi nhuận tăng lên khi cơ quan giám sát chứng khoán mới giảm bớt các hạn chế đối với giao dịch, khuyến khích các giao dịch sử dụng đòn bẩy. Thanh khoản dồi dào và chuỗi mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài đã thúc đẩy khối lượng tăng lên.

Wang Chen, một đối tác có trụ sở tại Thượng Hải với XuFunds, Công ty quản lý đầu tư có trụ sở tại Thượng Hải với XuFunds Investment Management, đà tăng giá đã được thúc đẩy bởi tâm lý chấp nhận rủi ro và sức hút từ định giá cổ phiếu ở mức thấp.

Đà phục hồi là sự quay ngoăt 180 độ so với năm 2018, khi chiến dịch giảm đòn bẩy chính phủ của Chính phủ đã kích hoạt một cuộc khủng hoảng thanh khoản và vỡ nợ trái phiếu.

Von hoa chung khoan Trung Quoc tang them gan 1.000 ti USD sau 2 thang
Ảnh: Google Finance

Các nhà giao dịch cổ phiếu đang nhanh chóng quên đi nỗi lo về lời cảnh báo lợi nhuận suy giảm và  việc Trung Quốc tăng trưởng kinh tế yếu hơn, thay vào đó tập trung vào tất cả các lý do tại sao triển vọng nên cải thiện. Việc cắt giảm lãi suất từ ​​Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc là yếu tố tiên quyết. Trong khi vào tháng tới, giới chức Trung Quốc sẽ họp thường niên và có thể tạo ra nhiều chính sách hỗ trợ hơn. Ngay cả phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đồng thuận, nhấn mạnh trường hợp tăng giá cho cổ phiếu.

Mối quan ngại là nền tảng cho sự phục hồi của cổ phiếu Trung Quốc là rất mỏng manh, bởi tâm lý nhà đầu tư hay thay đổi. Bằng chứng về giao dịch đầu cơ đã xuất hiện ở một số khu vực rủi ro nhất của thị trường, và các nhà đầu tư đang vay thêm tiền mặt để mua vào cổ phiếu. Những người hoài nghi nói rằng chỉ có sự phục hồi tốt hơn mong đợi trong tăng trưởng lợi nhuận mới khiến cổ phiếu tiếp tục tăng giá.

“Một đợt tăng giá  thiếu sự hỗ trợ của các yếu tố cơ bản”, ông Jeff Chang, chủ tịch của Cathay Securities Investment Trust tại Đài Bắc cho biết. “Chỉ số khó mà tăng lên cao hơn nhiều trừ khi thu nhập tăng hơn dự kiến”.

Định giá giảm sâu hiện vẫn kích thích nhà đầu tư mua vào. Vẫn còn rất nhiều cơ hội ở Trung Quốc, Arthur Kwong, người đứng đầu châu Á Thái Bình Dương tại BNP Paribas Asset Management ở Hồng Kông, nhận định/

“Giá cổ phiếu đã tăng trở lại khá nhiều và đã đến lúc phải chọn lọc nhiều hơn, thay vì mua cả một rổ cổ phiếu, "ông nói.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới