Hủy
Công Nghệ

Alibaba chuẩn bị vượt Amazon thành công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới

Thứ Bảy | 02/09/2017 15:07

Time

Cổ phiếu của Amazon tăng 30% trong năm nay trong khi cổ phiếu của Alibaba đã tăng gần gấp đôi, cả hai cùng hướng đến mốc vốn hóa 500 tỷ USD.
 

Amazon đã có một năm tốt đẹp, nhưng Alibaba đã có một năm còn tốt hơn - và bây giờ công ty Trung Quốc đang chuẩn bị vượt qua Amazon về mặt vốn hóa thị trường, và trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Cổ phiếu của Amazon tăng 30% trong năm nay trong khi cổ phiếu của Alibaba đã tăng gần gấp đôi khi cả hai công ty đua với giá trị 500 tỷ USD.

Những nhà đầu cơ giá lên có lý do để yêu cả hai công ty này. Họ là những công ty thống thị về thương mại điện tử tại các thị trường tương ứng của mình (Amazon ở Mỹ và Alibaba ở Trung Quốc) và cả hai cùng đang mở rộng sang các ngành kinh doanh mới như cửa hàng tạp hoá, nội dung gốc và điện toán đám mây.

Sự khác biệt là thị trường Trung Quốc và tầng lớp trung lưu ở đây đang phát triển nhanh hơn và một số nhà đầu tư coi Alibaba như là một đại diện cho sự tăng trưởng đó. Đó là một phần lý do mà người khổng lồ Trung Quốc sẽ bắt kịp Amazon.

Alibaba cũng thu hút một số tên tuổi lớn trong ngành quỹ phòng hộ như David Tepper và Dan Loeb, những người đã mua cổ phiếu trong năm nay.

Các nhà phân tích cũng đều rất lạc quan về triển vọng Amazon và Alibaba, dù công ty Trung Quốc có lợi thế hơn. Trong số 47 công ty môi giới chuyên phân tích về gã công nghệ khổng lồ của Trung Quốc, không một công ty nào đưa ra khuyến nghị bán. Theo FactSet, giá mục tiêu trung bình của Alibaba là 197,51 USD, cao hơn 15% so với mức giá cổ phiếu hiện tại.

Mặt khác, 1 trong số 44 nhà phân tích chuyên theo dõi Amazon đã đưa ra khuyến nghị bán cổ phiếu của gã khổng lồ Mỹ và mức giá mục tiêu trung bình của cổ phiếu Amazon là 1.150,46USD, cao hơn 17% so với mức giá hiện tại.

Dù cổ phiếu của cả hai công ty này đều tăng giá rất mạnh trong thời gian qua, chúng cũng là đề tài gây ra rất nhiều tranh cãi trên thị trường. Đặc biệt là cổ phiếu Alibaba, vốn bị bán khống nhiều nhất trên thế giới.

Công ty phân tích tài chính S3 Partners đã ra một vài số liệu cho chúng ta tham khảo.

Tổng giá trị các vị thế bán khống cổ phiếu Alibaba là gần 23 tỷ USD. Cổ phiếu của Tesla bị bán khống nhiều thứ 2 với giá trị vị thế bán lên đến 10,4 tỷ USD, Apple với 7,1 tỷ USD và AT & T với 6,6 tỷ USD.

Vị thế bán khống cổ phiếu Netflix và Amazon có giá trị gần 5 tỷ USD.

Các nhà đầu tư xem Alibaba là đại diện cho nền kinh tế Trung Quốc. Việc bán khống cổ phiếu Alibaba được xem như một cách để đặt cược vào sự suy giảm tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và sự sụt giảm của thị trường chứng khoán của nước này.

Nhưng năm nay, những ai bán khống Alibaba đang trải một cơn ác mộng thực sự do sự tăng giá tuyệt vời của cổ phiếu gã khổng lồ Trung Quóc. Các nhà đầu tư đã mất hơn 10 tỷ USD trong năm và 2,8 tỷ USD riêng trong tháng 8 vì cổ phiếu Alibaba đã tăng 10%

Và nếu cổ phiếu Alibaba lại tăng khoảng 10% nữa trong tháng 9, và công ty sẽ vượt Amazon thành công ty vốn hóa lớn nhất thế giới.

Mạnh Đức

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới