Hủy
Công Nghệ

Alibaba đầu tư 1,1 tỷ vào Tokopedia của Indonesia

Thứ Sáu | 18/08/2017 09:43

blogspot.com

Được Tokopedia công bố vào hôm thứ Năm, thỏa thuận này khẳng định sự quan tâm của Alibaba với thị trường bán lẻ trực tuyến của Indonesia.
 

Công ty thương mại điện tử hàng đầu của Indonesia là Tokopedia đã nhận được khoản đầu tư  1,1 tỷ USD từ Alibaba (Trung Quốc).

Mặc dù đây là khoản đầu tư trực tiếp đầu tiên của Alibaba vào một công ty của Indonesia, nhưng tập đoàn Trung Quốc này cũng đã gia tăng sự hiện diện của mình tại xứ vạn đảo từ trước đó.

Vào tháng 4, công ty Ant Financial (thuộc sở hữu của chủ tịch Alibaba là Jack Ma) đã công bố một liên doanh thanh toán với một tập đoàn truyền thông địa phương.

Alibaba cũng là chủ sở hữu chính của trang thương mại điện tử Lazada, hiện đang dồn lực nhiều nhất vào Indonesia so với các nước Đông Nam Á khác.

Việc Alibaba đầu tư vào Tokopedia có thể dẫn đến việc củng cố vị thế tại một thị trường đang phát triển nhưng chưa có công ty nào nổi trội hơn hẳn.

Tokopedia nói rằng Alibaba sẽ là cổ đông thiểu số và các cổ đông hiện tại cũng tham gia vào đợt gọi vốn này. Mặc dù Tokopedia không tiết lộ thông tin về các cổ đông trên, nhưng SoftBank Group (Nhật) và Sequoia Capital (Mỹ) nằm trong số những công ty đã tham gia góp vốn trước đây.

Được thành lập vào năm 2009, mô hình chợ (marketplace) của Tokopedia hoạt động tương tự như Taobao của Alibaba. Ứng dụng di động của Tokopedia đã được tải xuống ít nhất 10 triệu lần.

Tokopedia cho biết: "Quan hệ đối tác với Alibaba sẽ nâng cao quy mô và chất lượng của các dịch vụ của Tokopedia, và làm cho các thương gia và các đối tác hoạt động kinh doanh dễ dàng hơn trên toàn Indonesia và hơn thế nữa".

CEO của Tokopedia là William Tanuwijaya cho biết số vốn từ Alibaba sẽ được sử dụng để xây dựng một trung tâm nghiên cứu mới, thuê các nhân tài hàng đầu và hỗ trợ khoảng 2 triệu thương gia d trên nền tảng này.

CEO Daniel Zhang của Alibaba nói: "Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ thành công là một tầm nhìn chung của Tokopedia và Alibaba... Chúng tôi dự đoán rằng chúng tôi có thể tạo ra rất nhiều sự hiệp lực" trên thị trường Indonesia trong cả 2 thị trường B2C (thông qua Lazada) và C2C (thông qua Tokopedia).

Hoàng Phượng

Nguồn Nikkei Asian Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới