Hủy
Công Nghệ

Alibaba sắp qua mặt Amazon về giá trị thị trường?

Thứ Sáu | 18/08/2017 09:50

Genk

Cổ phiếu của Alibaba đã tăng hơn 90% trong năm nay, và tập đoànTrung Quốc này hiện có giá trị khoảng 420 tỷ USD, so với mức 465 tỷ của Amazon.
 

Giá cổ phiếu của Alibaba tăng gần 5% lên mức cao nhất trong hôm thứ Năm, sau khi báo cáo về doanh thu và lợi nhuận trong quý II/2017 của họ vượt xa các dự báo của phố Wall.

Giá cổ phiếu của Alibaba đã tăng hơn 90% trong năm nay, và công ty hiện có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 420 tỷ USD. Điều đó khiến cho Alibaba thu hẹp khoảng cách về giá trị với Amazon, vốn cũng đang có một năm khá tốt. Giá trị của Amazon là 465 tỷ USD, và giá cổ phiếu của công ty này đã tăng 30% trong năm nay.

Tuy nhiên, Alibaba (hiện sở hữu các trang thương mại điện tử Taobao và Tmall) đã vượt qua Amazon nhờ nhu cầu mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc. Alibaba cho biết tổng doanh thu đã tăng 56% so với một năm trước, nhờ số người dùng trên di động tăng mạnh.

Alibaba cũng đang hưởng lợi từ sự bùng nổ nhu cầu đối với mảng kinh doanh điện toán đám mây của mình. Cũng giống như Amazon, Alibaba chuyên cho các công ty thương mại điện tử khác thuê lại nền tảng của mình. Doanh thu từ mảng này đã tăng gần gấp đôi so với một năm trước.

Và dưới sự lãnh đạo của Jack Ma, Alibaba cũng đang đa dạng hóa hoạt động kinh doanh như Amazon. Alibaba hiện đang sở hữu một trang web chuyên về video giống YouTube là Youku Tudou, cũng như tờ báo South China Morning Post ở Hongkong.

Nếu cổ phiếu của Alibaba tiếp tục leo dốc và vượt qua Amazon về giá trị thị trường, đó sẽ không phải là lần đầu tiên điều này xảy ra.

Alibaba từng có trị giá hơn 230 tỷ USD khi được IPO vào tháng 9/2014. Giá trị thị trường của Amazon đã nằm quanh mức 150 tỷ USD vào thời điểm đó.

Nhưng cổ phiếu của Alibaba đã bị ảnh hưởng vào năm 2015 vì những lo ngại về tình trạng hàng giả tràn lan trên các trang web của Alibaba.

Trong khi đó, Amazon vẫn tiếp tục phát triển. Chỉ đến gần đây thì khoảng cách giữa Amazon và Alibaba mới được rút ngắn đáng kể.

Bất chấp việc đang chi phối ngành bán lẻ trực tuyến, cả Alibaba và Amazon đều phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ như JD.com của Trung Quốc, cũng như Walmart và Target ở Mỹ. Walmart và Target đã công bố doanh thu thương mại điện tử tăng mạnh trong báo cáo doanh thu mới nhất được công bố trong tuần này.

Đặc biệt, Walmart đang có bước tiến mạnh mẽ với việc mua lại Jet.com và một số trang web thương mại điện tử khác chuyên đánh vào các thị trường ngách.

Hoàng Phượng

Nguồn CNN Money


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới