Hủy
Công Nghệ

Bitcoin là tài sản, nhưng không thể là tiền tệ?

Thứ Sáu | 07/07/2017 14:21

CNBC

Những phát biểu gần đây từ một vị cố vấn của ngân hàng trung ương Trung Quốc lại làm dấy lên tranh luận về giá trị thực của bitcoin.
 

Các loại tiền tệ ảo như bitcoin là tài sản nhưng bản thân bitcoin không có những đặc tính cơ bản cần thiết để trở thành một loại tiền tệ có thể đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế hiện đại. Đó là nhận xét từ ông Sheng Songcheng, cố vấn cho Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC).

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí tài chính Yicai, Sheng nói: "Bitcoin không có các thuộc tính cơ bản cần thiết cho một loại tiền tệ vì nó là một chuỗi mã được tạo ra bởi các thuật toán phức tạp ... Nhưng tôi không phủ nhận rằng các loại tiền tệ ảo có giá trị kỹ thuật và là một loại tài sản".

Bình luận của Sheng được đưa ra sau khi PBOC tăng cường kiểm tra các sàn giao dịch bitcoin tại Trung Quốc vào đầu năm nay, từ đó thúc đẩy các công ty này ngừng cho vay ký quỹ, đưa ra mức phí giao dịch và ban hành các quy tắc nhằm kiềm chế người dùng.

Nhiều chính phủ trên thế giới vẫn đang cân nhắc làm thế nào để quản lý và xếp loại bitcoin. Loại tiền ảo này đã tăng giá mạnh trong tháng 6 và có lúc gần chạm mức 3.000 USD/bitcoin. Trung Quốc đã phân loại bitcoin là "tài sản ảo".

Ông Sheng cho rằng việc nguồn cung bitcoin sẽ bị chấm dứt vào năm 2140 khiến nó khó trở thành một phương tiện trung gian trao đổi có thể đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế hiện đại, vì nguồn cung tiền nên liên quan đến nhu cầu kinh tế.

Ông cũng nói rằng các nhà quản lý tiền tệ của Trung Quốc nên nghiên cứu phát hành một đồng tiền ảo riêng của PBOC mà họ có thể quản lý và vận hành trơn tru.

Bitcoin la tai san, nhung khong the la tien te?
Biểu đồ giá Bitcoin. Ảnh: CoinDesk

Mạnh Đức

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới