Hủy
Công Nghệ

Các sàn giao dịch Bitcoin trở thành mục tiêu tấn công mạng

Thứ Năm | 15/06/2017 15:02

Giá bitcoin tăng mạnh, cùng với lượng tiền đổ vào loại tiền ảo này ngày càng tăng, khiến nó lọt vào tầm ngắm của kẻ xấu.
 

Nhiều cuộc tấn công mạng  trên các sàn giao dịch bitcoin lớn trong tuần này đã nêu bật lên những thách thức cho thế giới tiền tệ kỹ thuật số non trẻ.

Sự quan tâm gia tăng từ các nhà đầu tư cũng khiến các trang web bitcoin lớn bị quá tải, trong khi việc liên tục phá vỡ các kỉ lục về gọi vốn cho các loại tiền ảo mới đã làm tăng thêm lo ngại rằng ngành công nghiệp tiền mật mã (cryptocurrency), vốn phần lớn không được kiểm soát, sẽ không thể điều khiển được tình hình.

Benjamin Roberts, người đồng sáng lập kiêm CEO của Citizen Hex - một startup tiền ảo được rót vốn bởi ba quỹ đầu tư mạo hiểm của Canada - cho biết: "Các nhà đầu tư có tài sản được lưu giữ trên các giao dịch tiền ảo cần phải cẩn thận. Lịch sử của những tổ chức như vậy là không tốt, và khi tài sản của sàn tăng lên thì phần thưởng dành cho các hacker tấn công những sàn này cũng tăng lên”.

Tấn công mạng

Bitfinex, sàn giao dịch  bitcoin lớn nhất tính theo giá trị USD, cho biết trên trang web của họ vào hôm thứ Tư rằng sàn này là mục tiêu của các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) nhằm làm tê liệt hệ thống với những cơn lũ thông tin.

Vụ tấn công này xảy ra sau một cuộc tấn công tương tự được công bố vào sáng thứ Ba. Vấn đề đó đã được giải quyết trong vòng một giờ, và Bitfinex cho biết vào hôm thứ Tư rằng mặc dù "cuộc tấn công đang diễn ra", nhưng "hầu hết người dùng sẽ có thể sử dụng dịch vụ bình thường."

Tin tức này đến sau khi BTC-e thông báo vào hôm thứ Hai về một vụ tấn công vào các hệ thống của họ vào buổi chiều cùng ngày, và trang web của họ cũng bị tạm ngưng hoạt động. Đến sáng thứ Tư, BTC-e đã xóa thông báo trên Twitter và trang web của sàn này cho thấy hoạt động giao dịch vẫn diễn ra bình thường.

BTC-e và Bitfinex đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNBC.

Chris Burniske, trưởng bộ phận các sản phẩm blockchain (chuỗi khối) tại ARK Investments, nói với CNBC hôm thứ Ba rằng các vụ tấn công là "không đáng ngạc nhiên" là do giá trị các tài sản mật mã tăng mạnh.

Ông nói: "Có một sự khác biệt lớn giữa một vụ tấn công DDoS, và một vụ tấn công khiến khách hàng mất tiền. Đến bây giờ, chúng ta may mắn khi chưa thấy điều thứ hai diễn ra.”

Roberts và các nhà phân tích thị trường tiền ảo khác nói rằng các cuộc tấn công có thể cho phép các hacker thao túng thị trường bitcoin. Vì giá bitcoin được thiết lập bởi một số sàn giao dịch quốc tế, việc một sàn tạm thời đóng cửa có thể cho phép các nhà giao dịch tận dụng sự khác biệt về giá.

Tiền thật lũ lượt đổ vào tiền ảo

Giá bitcoin đã giảm khoảng 400 USD vào thứ Hai do một số vấn đề của các sản giao dịch, sau khi lần đầu vượt ngưỡng 3.000 USD vào hôm Chủ Nhật và ghi nhận mức tăng gấp ba lần từ đầu năm 2017. Bitcoin giao dịch với giá gần 2.571 USD vào chiều thứ Tư (giờ Mỹ), giảm khoảng 6% trong ngày.

Một loại tiền ảo khác đang ngày càng phổ biến hơn là Ethereum thì thậm chí tăng vọt 37 lần từ đầu năm tới nay.

Adam White, phó chủ tịch Coinbase và tổng giám đốc của GDAX, trao đổi với CNBC trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. "Cơn sốt đầu cơ không bao giờ là một điều tốt. Tôi không nghĩ là tiền ảo đã phát triển tới mức đó. Nhưng tôi nghĩ rằng những đợt phát hành tiền ảo đầu tiên (ICO) hoặc các sự kiện tạo phỉnh ảo (token) có thể tạo ra một chút nhiệt tình thái quá cho loại tiền này."

Làn sóng rót vốn vào các đồng tiền kỹ thuật số đã khiến các dự án khởi nghiệp xoay quanh những loại tiền này "chìm ngập" trong hàng triệu USD. Bancor đã gọi được 153 triệu USD vào hôm thứ Hai, trước khi bị IOTA ngay lập tức phá vỡ kỷ lục này với cú gọi vốn 1,5 tỷ USD hôm thứ Ba.

"Chúng tôi cảm thấy rằng phản ứng của thị trường đối với việc chào bán của IOTA nằm trong mong đợi của chúng tôi với điều kiện hiện tại", David Sonstebo, người sáng lập và CEO của IOTA, nói như vậy với CNBC trong một tuyên bố gửi qua email. Ông cho biết công ty đã dành ra hơn 18 tháng phát triển sản phẩm và không tiếp thị  nhiều về việc làm ICO.

Quá tải

Coinbase, sàn giao dịch bitcoin lớn thứ hai tính theo giá trị USD, đã thông báo vào hôm thứ Hai rằng khách hàng không thể truy cập vào trang web do lưu lượng truy cập quá cao. Công ty này báo cáo thêm hai sự cố khác về "suy giảm hiệu suất" vào hôm thứ Ba.

"Chúng tôi nhận ra sự thất vọng của khách hàng và chúng tôi muốn cải thiện tốt hơn", White nói.

Theo CEO của CoinDesk là Kevin Worth, có khoảng 2.700 người tham dự hội nghị Đồng thuận hàng năm (Consensus Conference) của CoinDesk ở New York trong năm nay. Ông nói thêm rằng trang web này đã thu hút được lượng người xem và lượng truy cập ở mức kỷ lục kể từ khi hội nghị diễn ra.

Nhiều công ty tiền ảo cũng đang mở rộng hoạt động kinh doanh của họ.

CoinDesk đã chuyển tới một văn phòng mới ở trung tâm Manhattan và đang muốn mở rộng đội ngũ của mình lên 28 người. Coinbase hiện đang tuyển dụng 25 vị trí trên trang web của mình, bao gồm một "Giám đốc bán hàng cho khối Tổ chức" tại GDAX.

Bá Ước

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới