Hủy
Công Nghệ

Ethereum và hành trình chinh phục thế giới

Thứ Năm | 20/07/2017 16:56

ETHNews

Châu Âu và Mỹ là nơi tập trung nhiều điểm nút nhất trong hệ thống ethereum toàn cầu.
 

Trong khi tiền ảo bitcoin đã thu hút hầu hết sự chú ý, có lúc tăng giá gấp 3 lần trong năm nay, giá trị của một loại tiền ảo khác là ethereum đã tăng lên gần 20 lần. Được ra mắt lần đầu tiên vào ngày 30/7/2015, ethereum đang được một số người cho là có thể mở đường cho một mạng Internet thế hệ mới.

Hôm thứ Ba, Peter Szilagyi, trưởng một nhóm phát triển ethereum, đã đăng lên Twitter những hình ảnh từ Google Earth thể hiện sự lan truyền toàn cầu của ethereum, thông qua địa điểm của các máy tính đóng vai trò điểm nút mạng (node) chuyên thực thi và lưu trữ các giao dịch bằng ethereum.

Szilagyi đã tạo ra các hình ảnh bằng cách chuyển đổi địa chỉ IP của các máy tính từ trang ethernodes.org sang vị trí địa lý, và nhập các vị trí này vào Google Earth. 

Trong một email gửi cho CNBC, Szilagyi cho biết: "Nếu bạn so sánh các khu vực giàu có như Mỹ và EU so với các khu vực nghèo hơn như châu Á và Nam Mỹ, bạn sẽ thấy rằng mật độ nút dường như song hành cùng với mật độ kết nối interenet, mức độ công nghiệp hóa và sự giàu có. Lý giải của tôi về sự khác biệt mật độ nút Ethereum giữa các khu vực là do việc vận hành mạng lưới này đòi hỏi rất nhiều tài nguyên".

Ethereum va hanh trinh chinh phuc the gioi
Các nút ethereum ở Mỹ. Ảnh:

Trung Âu là nơi tập trung nhiều điểm nút nhất. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì Quỹ Ethereum Foundation và nhiều công ty tiền ảo khác đặt trụ sở tại Thụy Sĩ.

Szilagyi nói: "Trung Âu xem ra có mật độ nút ethereum dầy hơn Mỹ (không nhìn vào con số thật sự), đó có thể là do nhóm phát triển của Ethereum hầu hết đều sống tại Châu Âu, vì vậy chúng tôi đã tiếp xúc với Ethereum nhiều hơn một chút trước khi nó bắt đầu lan rộng khắp toàn cầu".

Ethereum va hanh trinh chinh phuc the gioi
Các nút ethereum ở Châu Âu. Ảnh:

Các nút Ethereum ở Châu Á

Ethereum va hanh trinh chinh phuc the gioi
Các nút Ethereum ở Châu Á. Ảnh:

Vào giữa tháng 6, những người đam mê tiền ảo đã suy đoán về một "điểm ngưỡng" (flippening), một thuật ngữ được sử dụng để mô tả thời điểm vốn hóa thị trường của ethereum sẽ vượt qua bitcoin.

Ngưỡng này đã từng có lúc suýt bị vượt qua vào ngày 13/6, khi ethereum chiếm khoảng 33% tổng giá trị vốn hóa thị trường tiền ảo, trong khi bitcoin chiếm khoảng 40%.

Tuy nhiên, ethereum đã giảm giá mạnh sau khi một số đợt chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) làm mạng lưới ethereum bị tắc nghẽn. Ethereum cũng có lúc giảm giá từ mức trên 300 USD xuống còn 10 xu vào ngày 21/6 (may mắn là sự kiện này chỉ diễn ra trong vài giây).

Tính đến chiều thứ Tư 19/7, ethereum chiếm khoảng 25% tổng giá trị vốn hóa thị trường tiền ảo, trong khi bitcoin chiếm 45%.

Ethereum va hanh trinh chinh phuc the gioi
Tỷ lệ phần trăm tổng giá trị vốn hóa của các loại tiền ảo. Ảnh: CNBC/Coin Market Cap

Szilagyi cho biết việc so sánh các nút ethereum với các nút bitcoin cũng giống như "táo với cam", và nói thêm rằng "những giả định cơ bản về chúng là khác nhau, kỳ vọng của con người với chúng cũng là khác nhau."

Mạnh Đức

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới