Hủy
Công Nghệ

Hãng Pisen của Trung Quốc kiện Apple để đòi bồi thường 1 NDT

Thứ Năm | 31/08/2017 17:19

BI/Flickr

Apple đã không chứng nhận cho sản phẩm cáp dữ liệu của Pisen mà không đưa ra lý do và yêu cầu các web bán hàng từ chối sản phẩm của Pisen.
 

Một nhà sản xuất linh kiện điện tử ở Thâm Quyến là Pisen đã đệ đơn kiện Apple với lý do "cạnh tranh không lành mạnh" trong thị trường cáp dữ liệu, và đòi bồi thường 1 NDT (3.400 đồng Việt Nam).

Hãng Pisen nổi tiếng chuyên sản xuất các phụ kiện công nghệ cao như cáp dữ liệu, phích cắm điện, và pin sạc dự phòng. Trên tài khoản Weibo chính thức của hãng, Pisen tuyên bố rằng Toà án sở hữu trí tuệ Bắc Kinh đã chấp nhận vụ kiện.

Theo Pisen, chương trình chứng nhận bắt buộc MFi ("made for iPod/iPhone/iPad") của Apple dành cho các thiết bị phụ kiện được sản xuất bên thứ ba là một hình thức cạnh tranh không lành mạnh. Pisen cho rằng MFi  không làm cho các sản phẩm phụ kiện an toàn hơn, nhưng lại đòi hỏi các bên thứ ba phải trả phí cao cho Apple.

Trong văn bản đệ trình lên tòa án, Pisen nói rằng Apple đã nhiều lần gửi khiếu nại đến các dịch vụ thương mại điện tử ở Trung Quốc rằng Pisen đã vi phạm các bằng sáng chế thiết kế của Apple, dẫn đến việc loại bỏ các sản phẩm Pisen khỏi những dịch vụ này.

Cũng theo Pisen, Apple đã  "nhiều lần" từ chối cho Pisen đăng ký chứng nhận MFi mà không cho biết lý do,  và Pisen cho rằng Apple đang sử dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường để bóp nghẹt sự cạnh tranh công bằng.

Chủ tịch hội đồng quản trị Pisen là ông Zhao Guocheng nói: "Apple là một trong những công ty vĩ đại nhất thế giới, nhưng các công ty vĩ đại không nên làm những điều có hại cho lợi ích của người tiêu dùng.”

Theo ông Zhao Ziming, một nhà phân tích ở Bắc Kinh, Apple không phải là công ty duy nhất áp dụng các chương trình chứng nhận cho các nhà sản xuất thứ ba hoặc các thương hiệu được ủy quyền: "Các nhà sản xuất phụ kiện cỡ trung và nhỏ tại Trung Quốc không tham gia vào chương trình MFi vì chi phí xin chứng nhận là rất cao, nhưng hiếm khi có trường hợp một công ty lớn như Pisen liên tục xin chứng nhận nhưng lại bị từ chối".

Pisen hiện là nhà sản xuất cáp dữ liệu lớn thứ hai ở Trung Quốc. Đây là một thương hiệu phổ thông ở đại lục vì giá thành thấp, so với các sản phẩm được chứng nhận và bán thông qua các kênh chính thức của Apple.

Trên trang thương mại điện tử Tmall, một dây cáp dữ liệu Pisen cho các sản phẩm của Apple có giá 24 NDT (3,60 USD), bao gồm cả phí giao nhận. Doanh số của sản phẩm này đạt hơn 60.000 đơn vị chỉ trong tháng 8. Pisen cho biết họ sẽ hoàn lại tiền với bất kỳ lý do nào trong vòng 30 ngày kể từ ngày mua, và sẵn sàng thay thế miễn phí trong vòng một năm nếu có vấn đề chất lượng sản phẩm.

Trong khi đó, hầu hết các loại cáp dữ liệu của Trung Quốc mà có chứng nhận MFi của Apple thì đều có giá từ 40 NDT trở lên.

Trên cửa hàng trực tuyến chính thức của Apple, một cáp dữ liệu cho iPhone có giá từ 149 NDT, trong khi cáp dữ liệu hiệu Belkin (được chứng nhận MFi) là 228 NDT.

Apple cho biết họ chưa đưa phản ứng gì về vụ kiện của Pisen.

Mạnh Đức

Nguồn BI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới