Hủy
Công Nghệ

Một người Nga bị cáo buộc rửa khoản tiền 4 tỷ USD bằng tiền ảo

Thứ Năm | 27/07/2017 15:48

Reuters

Chính phủ Mỹ cũng đang xem xét đưa ra án phạt 110 triệu USD với sàn tiền ảo BTC-e, cũng như án phạt 12 triệu USD cho cá nhân Alexander Vinnik.
 

Vào hôm thứ Ba vừa qua, một người Nga 38 tuổi mang tên Alexander Vinnik đã bị bắt giữ tại Hy Lạp theo yêu cầu của chính phủ Mỹ.

Vinnik được cho là người điều hành sàn giao dịch tiền ảo BTC-e, vốn đã ngừng hoạt động sau khi thông báo là có "sự cố kỹ thuật" vào cuối ngày thứ Ba vừa qua. Là một trong những sàn bitcoin lâu đời nhất, BTC-e đã hoạt động từ năm 2011 tới nay, và danh tính những người chủ của sàn này vẫn còn là điều bí ẩn.

Theo thông tin từ các quan chức Mỹ và Hy Lạp, có ít nhất 4 tỷ USD tiền mặt đã được Vinnik "tẩy rửa" thông qua một sàn giao dịch tiền ảo kể từ năm 2011 - đúng vào năm BTC-e được thành lập - với 7 triệu bitcoin được kí quỹ và 5.5 triệu bitcoin được rút ra. Ngoài ra, Vinnik cũng bị cáo buộc là có liên quan tới vụ đánh cắp hàng loạt bitcoin từ sàn giao dịch Mt.Gox (Nhật Bản).

Hiện tại, chính phủ Mỹ cũng đang xem xét đưa ra án phạt 110 triệu USD với BTC-e, cũng như án phạt 12 triệu USD cho cá nhân Vinnik.

Mot nguoi Nga bi cao buoc rua khoan tien 4 ty USD bang tien ao
Diễn biến giá bitcoin trong hai ngày 26 và 27/7. Ảnh: CoinDesk

Với bản chất là đồng tiền mật mã, các giao dịch bằng bitcoin luôn ẩn danh, làm cho việc kiểm soát tài chính trở nên rất khó khăn.

Vụ bắt giữ Vinnik là diễn biến mới nhất trong một loạt chiến dịch của Mỹ nhằm chống lại giới hacker Nga. Tuần trước, Bộ Tư pháp Mỹ đã thành công trong việc đánh sập sàn giao dịch ma túy ngầm AlphaBay, vốn cũng chủ yếu sử dụng bitcoin để giao dịch.

Mạnh Đức

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới