Hủy
Công Nghệ

Nga muốn tăng đầu tư vào khai thác tiền ảo, cạnh tranh với Trung Quốc

Thứ Tư | 09/08/2017 18:31

CoinTelegraph

Với giá điện cực rẻ, Nga có nhiều tiềm năng mở rộng công suất khai thác tiền ảo.
 

Russian Miner Coin (RMC), một công ty được đồng sở hữu bởi một trong những cố vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đang có kế hoạch gọi vốn 100 triệu USD để thúc đẩy hoạt động khai thác tiền ảo tại Nga.

RMC đang chuẩn bị cho một đợt chào bán tiền ảo ban đầu (ICO), nơi mà các nhà đầu tư sẽ sử dụng ethereum hoặc bitcoin để mua các token (phỉnh) mới của RMC. Những token này sẽ đi kèm với quyền được hưởng 18% doanh thu từ hoạt động khai thác tiền ảo của RMC, theo thông tin trên website của hãng.

RMC đang dự định sử dụng các chip bán dẫn được thiết kế ở Nga, vốn ban đầu được sử dụng trong vệ tinh, để giảm thiểu điện năng tiêu thụ trong hoạt động khai thác tiền ảo. Đó là thông tin từ Dmitry Marinichev, người đứng đầu hoạt động giám sát Internet của chính phủ Nga.

Marinichev cho biết thêm: "Nga có tiềm năng đạt tới 30% công suất khai thác tiền ảo toàn cầu trong tương lai", và nói thêm rằng trong số tiền thu được từ đợt ICO của RMC, sẽ có 10 triệu USD được dành ra để phát triển bộ vi xử lý.

Ngày càng có nhiều startup chuyên về tiền ảo sử dụng ICO để gọi vốn. Không giống như IPO truyền thống trong đó người mua cổ phiếu sẽ sở hữu cổ phần, người mua token từ ICO sẽ được nhận các tài sản ảo gắn liền với hoạt động kinh doanh của công ty phát hành, và các tài sản này chỉ lên giá nếu kế hoạch kinh doanh khả thi.

Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) tháng trước đã cảnh báo rằng ICO có thể được xem là chứng khoán và hàm ý việc sẽ lưu ý kỹ hơn hoạt động này, mặc dù cơ quan không đề cập đến việc kiểm soát chặt chẽ hơn.

Việc khai thác bitcoin ngày nay đòi hỏi phải có các dàn máy tính đặc biệt dựa trên những bộ chip có mức tiêu hao năng lượng tối thiểu. Công ty Bitmain Technologies của Trung Quốc là một trong những đơn vị hàng đầu trong việc sản xuất các loại thiết bị này. Bitmain cũng đang điều hành Antpool, một nhóm khai thác bitcoin tập hợp các "thợ mỏ" đến từ Trung Quốc và nhiều nước khác. Một đối thủ lớn của Bitmain là Bitfury Group được thành lập bởi Valery Vavilov, một người Latvia gốc Nga, chuyên sản xuất thiết bị khai thác tiền ảo và điều hành các trung tâm quy mô lớn ở Georgia và Iceland.

Theo RMC cho biết, nước Nga hiện có công suất điện dư thừa khoảng 20 gigawatts, với giá điện tiêu dùng chỉ ở mức 0,8 rúp (1,3 xu Mỹ)/kWh, thấp hơn Trung Quốc. RMC ban đầu dự định triển khai các máy tính khai thác bitcoin dùng chip Bitfury tại các hộ gia đình Nga để thách thức Bitmain, thông qua việc tận dụng giá điện thấp hơn tại Nga.

Mạnh Đức

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới