Hủy
Công Nghệ

Robot sẽ làm 800 triệu người mất việc

Minh Đức Thứ Năm | 07/12/2017 09:11

Independent

Có tới 14% công nhân trên khắp thế giới cần phải học các kỹ năng mới để vượt qua nguy cơ thất nghiệp từ tự động hóa.
 

YouTube sẽ dùng "machine learning" triệt video độc hại

Hơn 800 triệu công nhân trên thế giới có thể mất việc do robot và tự động hoá vào năm 2030, tương đương 1/5 lực lượng lao động toàn cầu hiện nay.

Đó là kết quả của một báo cáo nghiên cứu ở 46 quốc gia và 800 công việc do McKinsey & Co thực hiện.

Những công việc nào bị ảnh hưởng?

Đầu tháng 12, McKinsey & Co cho biết, cả những nước phát triển và những nước mới nổi lên đều bị ảnh hưởng. Những thợ vận hành máy, công nhân thức ăn nhanh và nhân viên văn phòng hành chính nằm trong số người bị ảnh hưởng nặng nhất nếu tự động hoá phát triển nhanh tại nơi họ làm việc. Dù sự nổi lên của robot có chậm hơn, khoảng 400 triệu công nhân vẫn bị thay thế bởi tự động hoá và cần phải tìm việc làm mới trong vòng 13 năm tới.

Theo một báo cáo hồi đầu năm nay của PricewaterhouseCoopers (PwC), gần 1/3 công việc ở Anh sẽ bị tác động vào những năm 2030. John Hawksworth, kinh tế trưởng của PwC, phát biểu với BBC rằng “các loại công việc thủ công, thường ngày” có thể “được lập trình một cách hiệu quả” là bị ảnh hưởng nặng nhất, còn những “công việc cần đến con người như sức khoẻ và giáo dục” sẽ ít bị tác động hơn.

Robot se lam 800 trieu nguoi mat viec
Toàn bộ các ngành công nghiệp sẽ hưởng lợi từ AI cũng như với điện. AI sẽ định hướng một tiến trình Schumpeter – một sự phá hoại sáng tạo. Nguồn: Spiderbook phân tích.

Nhưng có thực vậy không? Bộ phim tài liệu của Channel 4 ở Anh Robot sẽ đến gặp bạn ngay bây giờ đặt ra một tương lai gần khi mà các thầy thuốc người máy là tiêu chuẩn, và theo CMRubinWorld, một tổ chức chuẩn bị cho người trẻ trước một thế giới thay đổi nhanh, một trong những thay đổi lớn nhất là trong lớp học. Cựu cố vấn của Thủ tướng Anh Tony Blair, Michael Barber cho rằng chúng ta không nên chỉ nghĩ rằng robot sẽ chiếm lấy công việc gì, mà hãy nghĩ xem khía cạnh nào, phần nào của công việc có thể trở nên tự động hoá hoặc chuyển cho các trí tuệ nhân tạo (AI).

“Không chỉ là loại công việc nào còn và loại nào mất. Mà là phần nào của những vai trò hiện nay sẽ bị tự động hoá và phần nào không”, Barber nói. Ông lưu ý rằng dù chúng ta đang cần bàn tay con người trong những công việc như thầy thuốc và thầy cãi, “máy móc thường sẽ hiệu quả hơn” về mặt chẩn đoán và phán định.

Nói về những thay đổi trong giáo dục toàn cầu, Barber cho rằng “sự phối hợp giữa những người thầy giỏi cùng với AI tối tân có thể biến dạng”, nhưng không phải là một chọn lựa giữa thầy và AI. Theo ông, “các thầy giỏi sẽ phối hợp với máy móc, sẽ giao cho chúng những công việc buồn chán và cung cấp một nền tảng chứng cứ hùng hồn hơn về những điều các thầy dạy”.

Sẽ không có ngài robot đứng trước lớp, nhưng có lẽ sẽ có ít thầy giáo hơn hiện nay – những ông thầy đó giỏi triển khai các AI trong lớp học.  Có thể chúng ta không chỉ nói đến một tấm bảng biết nói và trừng phạt em học sinh nghịch ngợm cuối lớp.

Sức mạnh của AI trong tương lai

AI sẽ quan trọng đối với chúng ta trong những năm tới cũng như điện trong những năm cuối thế kỷ XIX? “Hiện nay, điện là một tiện ích, thậm chí không còn là một thứ hàng hoá”, Azhar, làm việc tại tập đoàn công nghệ và truyền thông Schibsted ở Oslo, nói. “Bạn không thể tưởng tượng ra một cuộc sống không có điện. Điều đó như nhau trên khắp thế giới.

Mọi chuyện chúng ta làm, chúng ta mua, đều dựa trên giả định rằng chúng ta phải truy cập được điện. Và 5,5 tỉ người chúng ta đang làm thế. Khi Andrew Ng mô tả AI là một thứ điện mới, nhiều người mới bắt đầu để ý. Điện đã thay đổi cuộc sống hàng ngày của chúng ta và các mối quan hệ xã hội và trong gia đình của chúng ta. AI cũng vậy”, Azhar nói.

Robot se lam 800 trieu nguoi mat viec
AI với trí tuệ cấp độ con người sẽ được đi bộ trên đường phố vào năm 2040. Nguồn: cybrink

“Toàn bộ các ngành công nghiệp sẽ hưởng lợi từ AI. AI sẽ định hướng một tiến trình Schumpeter – tức là một sự phá hoại sáng tạo. Nghĩa là các ngành công nghiệp phát sinh, thay thế các ngành trước đó. Chẳng hạn như ngành xe hơi, nó sẽ thay đổi theo chiều hướng những nhu cầu mới như tự lái bằng thuật toán”, Azhar nói.

Robot và AI đang thay đổi thế giới. Nếu bạn có một đồng hồ Apple, nó có thể cảnh báo từ việc theo dõi nhịp tim của bạn về nguy cơ đau tim. Bạn có thể tải vào điện thoại một app cho phép bạn có một video tham vấn một bác sĩ, thay vì đi tới bác sĩ.

Điều mà chưa ai giải quyết thoả đáng là một khi chúng ta giao công việc nhàm chán cho robot, thời gian rỗi rảnh tăng lên, con người sẽ sống ra làm sao?

Nguồn Independent/TGTT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới