Hủy
Công Nghệ

Sàn bitcoin Trung Quốc: Cái giá của sự miễn phí

Thứ Tư | 23/08/2017 12:22

Quartz

Hai sàn bitcoin lớn nhất Trung Quốc đã lấy tiền khách hàng đi đầu tư vào những tài sản rủi ro nhằm tìm kiếm lợi nhuận.
 

Trong một thời gian dài cho đến gần đây, các sàn giao dịch bitcoin tại Trung Quốc đã không tính phí giao dịch với người dùng. Đây là một điều lạ lùng, vì khoản phí này là nguồn doanh thu chủ yếu cho các sàn giao dịch tiền ảo khác.

Làm sao để các sàn Trung Quốc kiếm được lợi nhuận? Mới đây, một phần của bí ẩn này đã được tiết lộ.

Theo Tân Hoa Xã đưa tin hôm 17/8, một cuộc điều tra của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho thấy 2 sàn giao dịch bitcoin lớn nhất nước này là Huobi và OKCoin đã đầu tư khoảng 1 tỉ nhân dân tệ (150 triệu USD) tiền quỹ nhàn rỗi của khách hàng vào "các sản phẩm quản lý tài sản" - vốn thường có lãi suất cao và nhiều rủi ro - để hưởng lợi riêng. Trong cùng ngày hôm đó, giá bitcoin đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 4.500 USD.

Ngày 21/8, Tân Hoa Xã cũng có một bài xã luận cảnh báo về đà tăng giá gần đây của bitcoin. Bài báo nói: "Những sản phẩm mới mẻ đang phát triển quá nhanh đến nỗi các quy định phải bắt kịp", từ đó kêu gọi chính phủ cho đóng cửa những sàn giao dịch bitcoin đáng ngờ và "không bao giờ nương tay".

Bản tin của Tân Hoa Xã không nêu nhiều chi tiết cụ thể về các sản phẩm tài chính mà Huobi và OKCoin đã dùng tiền của khách hàng để đầu tư. Trong khi các sàn giao dịch bitcoin ở Mỹ và châu Âu thường giữ nguyên các khoản tiền của khách hàng thay vì sử dụng chúng, thì các sàn Trung Quốc lại không làm như vậy.

Sàn Huobi đã từ chối đưa ra bình luận. CEO của OKCoin là Star Xu thì tuyên bố với Quartz: "OKCoin có một chính sách nghiêm ngặt về việc đầu tư tiền nhàn rỗi của khách hàng vào các sản phẩm ngân hàng có rủi ro thấp. Chính sách này phù hợp với các thông lệ chung trong ngành ngân hàng và chứng khoán, vì mục đích bảo vệ các quỹ của khách hàng cũng như bảo đảm lưu giữ hồ sơ và phân chia quỹ. Chúng tôi bác bỏ những cáo buộc rằng chúng tôi đã làm ngược lại, và cho rằng những cáo buộc này rõ ràng là sai".

Do lo ngại tình trạng dòng vốn tháo chạy và nạn rửa tiền, PBOC đã siết chặt việc kinh doanh bitcoin trong những tháng gần đây. Vào đầu năm nay, PBOC đã phát động một cuộc điều tra nhắm vào các sàn giao dịch bitcoin chủ chốt, trong đó có Huobi và OKCoin, và đưa ra cảnh báo về các rủi ro có thể xảy ra trên các sàn này. Đáp lại, Huobi và OKCoin đã chấm dứt các dịch vụ kinh doanh không mất phí và giao dịch ký quỹ. Các sàn giao dịch cũng đã tạm đình chỉ việc cho khách hàng rút tiền, và mới chỉ cho phép rút trở lại cách đây 2 tháng. Những động thái này đã chấm dứt sự thống trị của Trung Quốc đối với thị trường bitcoin toàn cầu, ít nhất là về mặt khối lượng giao dịch.

San bitcoin Trung Quoc: Cai gia cua su mien phi
Khối lượng giao dịch bitcoin tính theo các đồng tiền trong năm 2018. Ảnh: Quartz

Các nhân viên của một số sàn giao dịch bitcoin và ví điện tử tại Bắc Kinh đã nói với Quartz rằng các công ty của họ giờ đây phải báo cáo hàng tuần với PBOC về các giao dịch đáng ngờ. Họ cũng dự đoán rằng các nhà chức trách Trung Quốc sẽ công bố các luật mới về kinh doanh Bitcoin, và có một bản dự thảo đang được xây dựng.

Trước đó, một văn bản năm 2013 của PBOC đã đưa ra một số quy tắc mơ hồ, chẳng hạn như yêu cầu các sàn bitcoin phải thực hiện thủ tục "tìm hiểu khách hàng" (KYC) và tuân theo luật chống rửa tiền của Trung Quốc. Văn bản này cũng cấm các tổ chức tài chính và các dịch vụ thanh toán không được dính líu đến các doanh nghiệp liên quan đến bitcoin. Điều đó có nghĩa là các ngân hàng Trung Quốc không được phép làm trung gian giữ tiền cho khách hàng của các sàn giao dịch bitcoin.

Mạnh Đức

Nguồn Quartz


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới