Hủy
Công Nghệ

Thanh niên Nga tự chế trâu cày tiền ảo và kiếm được 3.000USD

Chủ Nhật | 15/10/2017 08:18

Bloomberg

Ban ngày Gutov vẫn đi làm, nhưng tối đến anh lại đào tiền ảo nhờ dàn trâu cày tự chế tại chính nhà bếp của mình...
 

Nhà bếp Moscow của Dmitry Gutov là nơi anh thiết lập một hệ thống đào tiền ảo tự động. như Bitcoin hay Ethereum. Kể từ khi cài đặt hê thống này từ bộ vi xử lý đồ hoạ máy tính vào tháng 4, Gutov đã kiếm được 3.000 USD tiền ảo và thanh toán hết chi phí mua dàn thiết bị đào tiền ảo.

Ban ngày, Gutov vẫn đi làm công như bao người. Nhưng sau giờ làm, anh là một trong số nhiều người Nga khác đang lao vào đào tiền ảo như bitcoin và ether, khi những loại tiền ảo này đang tăng từng ngày. Nhưng chính phủ Nga hiện chưa đưa ra một khuôn khổ quy định rõ ràng cho hoạt động này. Những ai muốn tham gia khai thác tiền ảo ở Nga hiện phải hoạt động trong bóng tối.

Thanh nien Nga tu che trau cay tien ao va kiem duoc 3.000USD
Dàn trâu cày của Gutov. Ảnh: Bloomberg

Trong một cuộc họp với những quan chức hàng đầu trong ngành tài chính, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi điều chỉnh hoạt động liên quan đến tiến ảo, cảnh báo về những "rủi ro nghiêm trọng" liên quan. Bộ Tài chính Nga đề xuất chỉ cho phép các doanh nghiệp và các nhà khởi nghiệp tư nhân được phép khai thác tiền ảo để giảm nguy cơ rửa tiền, Hãng tin Tass báo cáo vào đầu tuần.

Nga có khoảng 50.000 "thợ đào tiền ảo tại gia" như Gutov - những người bỏ ra khoảng 2.000 USD cho dàn máy đào tiền ảo ở nhà - và hơn 1.000 mỏ đào lớn hơn ở những nhà máy bị bỏ hoang, ở Siberia theo Hiệp hội  Tiền ảo và Blockchain của Nga (Racib ).

Những người sử dụng các thiết bị này hoạt động trong một "vùng xám" hợp pháp do thiếu hướng dẫn quy định. Thiết bị thường không được chứng nhận cho phép sử dụng ở Nga; người mua đôi khi cũng sử dụng bất hợp pháp nguồn điện rẻ tiền và không phải trả thuế đối với thu nhập được tạo ra từ tiền ảo

Các nỗ lực đang được thực hiện nhằm giải quyết vấn đề này. Arseniy Scheltsin là giám đốc Racib - được thành lập vào tháng 8 và đang thúc đẩy chính phủ biến cơn sốt khai thác tiền ảo thành một hoạt động hợp pháp. Ông nói: "Cách kiếm tiền này phù hợp với tinh thần quốc gia. Những anh hùng của Nga trong tryện cổ tích thường vừa rong chơi vừa hoàn thành công việc một cách huyền diệu."

Vào tháng 10, Racib đã đệ trình một đề xuất với chính phủ để xin một mức đánh thuế điện thấp hơn dành cho hoạt động khai thác tiền ảo. Scheltsin cho biết biện pháp này sẽ làm giảm chi phí và khiến những người đào tiền ảo công khai hoạt động của mình và đóng thuế đầy đủ.

Các quy định về khai thác tiền ảo sẽ phụ thuộc vào quy định của sắp tới của chính phủ Nga. Ngân hàng trung ương Nga cho biết sẽ không xếp tiền ảo là một phương tiện thanh toán, và cạnh tranh với đồng Rúp nhưng sẽ xem xét phân loại chúng như là "tài sản số" hoặc hàng hóa phải chịu thuế phù hợp.

Chính phủ Nga rất muốn quản lý ngành công nghiệp tiền ảo trong nước. Ông Putin gặp người sáng lập Ethereum, Vitalik Buterin, vào tháng 6 và kêu gọi triển khai một nền kinh tế kỹ thuật số ở Nga để đa dạng hoá quốc gia khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt. Các nhà tài chính hàng đầu nước Nga trong đó có Herman Gref, CEO của nhà băng lớn nhất nước Nga, Sberbank of Russia PSJC, và Sergey Gorkov, người đứng đầu ngân hàng quốc gia Vnesheconombank,  đang muốn thúc đẩy việc sử dụng công nghệ blockchain tại Nga.

Thông thường chỉ những doanh nhân có quan hệ với chính phủ công khai thừa nhận sự tham gia của họ vào khai thác mỏ. Russia Miner Coin - công ty sở hữu bởi quan chức thanh tra internet của Kremlin, Dmitry Marinichev - đã huy động được 43 triệu USD trong tháng 9 để tài trợ cho việc sản xuất công nghệ khai thác tiền ảo trong nước để giúp các doanh nghiệp Nga thách thức đối thủ Trung Quốc. Marinichev đã điều hành một trang trại đào bitcoin 3.000 megawatt tại khu vực nhà máy sản xuất ô tô bị bỏ hoang ở Moscow.

Marinichev nói: "Trung Quốc chiếm 70% tổng lượng tiền ảo khai thác trên toàn cầu. Con số của của Nga hiện  dưới 5% hiện nay có tất cả các điều kiện tiên quyết để tăng cường khai thác tiền ảo vì có lợi thế chi phí điện năng thấp, điều vốn rất cần thiết cho hoạt động khai thác mỏ."

Marinichev và các những người ủng hộ của ông đã nói chuyện với Tổng công ty hạt nhân thuộc chính phủ Nga, Rosatom, về việc sử dụng các nguồn điện  dư thừa tại các nhà máy điện gần Moscow và Murmansk để khai thác mỏ. Các nhà máy thủy điện Eurosibenergo, Oleg Deripaska, cũng có công suất điện dư thừa, và 2 công ty cho biết họ nhận được rất nhiều sự quan tâm từ những nhà đào tiền ảo.

Yury Dromashko, người đã bán một căn hộ để thành lập một trang trại khai thác mỏ ở Irkutsk - một khu vực nổi tiếng với điện rẻ tiền - cho biết các quy định sẽ rất hữu ích cho ngành.

Ông nói: "Khai thác mỏ là một công việc đầy hứa hẹn giúp người Nga kiếm tiền. Nhưng khi không có tình trạng pháp lý và không rõ ràng về thuế, rủi ro cơ quan chức năng tiếp cận bạn luôn hiện hữu."

Mạnh Đức

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới