Hủy
Công Nghệ

Trung Quốc dựng "Đại tường lửa", siết chặt internet

Thứ Hai | 25/12/2017 10:36

Trung Quốc đang xây dựng một Vạn lý trường thành trong không gian mạng.
 

Trung Quốc đã đóng hơn 13.000 website kể từ đầu năm 2015 trong nỗ lực dọn dẹp không gian mạng.

Theo Tân Hoa Xã, Chính phủ Trung Quốc đã tăng cường những biện soát kiểm soát vốn đã nghiêm ngặt đối với internet kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền 5 năm trước. Chính phủ nói rằng mọi nước đều quản lý internet, và những quy định của Trung Quốc là nhằm mục tiêu bảo đảm an ninh quốc gia và ổn định xã hội và ngăn chặn sự lan truyền của những nội dung khiêu dâm và bạo lực.

→Camera an ninh Trung Quốc chỉ mất 7 phút để tìm ra đối tượng

Một bản báo cáo cho phiên họp đang diễn tiến của ban thường vụ quốc hội Trung Quốc cho biết chính quyền đã nhắm mục tiêu vào các nội dung khiêu dâm và bạo lực trong nỗ lực dọn dẹp các website, trang blog và các tài khoản mạng xã hội.

Cùng với 13.000 website bị đóng, gần 10 triệu tài khoản cũng đã được đình chỉ bởi các website. "An ninh Internet liên quan đến việc nắm quyền lâu dài của đảng, hòa bình và ổn định lâu dài của đất nước, sự phát triển kinh tế xã hội và lợi ích cá nhân của người dân”, Tân Hoa Xã cho biết.

Trong 5 năm qua, hơn 10 triệu người từ chối đăng ký sử dụng tên thật của họ đã bị đình chỉ tài khoản internet hoặc các tài khoản viễn thông khác.

Trung Quoc dung
 

Trung Quốc duy trì một chế độ kiểm duyệt nghiêm ngặt, cấm truy cập nhiều cơ quan thông tấn nước ngoài, công cụ tìm kiếm và mạng xã hội bao gồm Google và Facebook. Ông Tập xem Internet như là chiến trường chính để kiểm soát thông tin. Trung Quốc đã áp đặt cái gọi là "Đại Tường lửa" để ngăn chặn việc tiếp cận các trang mạng mới và truyền thông xã hội như Twitter và Facebook, nơi những thông tin gây thiệt hại cho chính phủ có thể được phổ biến.

Trung Quốc thi hành luật Internet để siết chặt kiểm soát thông tin dù chính sách này không được các công ty nước ngoài tán đồng.

Theo luật, những dữ liệu của khách hàng thu thập được tại Trung Quốc chỉ có thể được giữ trong nước. Những dữ liệu như vậy chỉ có thể chuyển ra nước ngoài nếu đã được nhà cầm quyền rà soát trước. Liên đoàn Kinh doanh Nhật Bản (Keidanren) và 53 tổ chức kinh doanh khác trên thế giới vào tháng 5 vừa qua đã kêu gọi Trung Quốc hoãn việc đưa ra luật và cho rằng luật này sẽ ảnh hưởng không có lợi cho kinh tế toàn cầu. 

Trung Quốc còn kêu gọi Lào, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê-út và những nước khác trong Sáng kiến Vòng đai và Con đường cùng quảng bá kỹ thuật số và Tăng cường “trật tự” trên không gian mạng. Một số quốc gia cho biết muốn nhập khẩu công nghệ theo dõi tiên tiến của Trung Quốc phối hợp việc nhận diện khuôn mặt và những công cụ tiên tiến khác với Internet.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới