Hủy
Công Nghệ

Trung Quốc tiến hành điều tra Tencent, Baidu và Weibo

Thứ Sáu | 11/08/2017 16:20

Bloomberg/Getty Images

Cơ quan giám sát trực tuyến của Trung Quốc bắt đầu điều tra các báo cáo về nhiều vụ vi phạm tại các dịch vụ tin tức của 3 công ty trên.
 

Cục Quản lý Không gian ảo của Trung Quốc (CAC) đã bắt đầu điều tra các báo cáo về nhiều vụ vi phạm tại các dịch vụ tin tức của Tencent Holdings, Baidu và Weibo, giữa lúc chính phủ nước này tiếp tục thắt chặt kiểm soát nội dung trên internet.

CAC cho biết họ đã chỉ thị cho các chi nhánh của mình ở Bắc Kinh và Quảng Đông xem xét các báo cáo rằng một số dịch vụ trực tuyến lớn nhất của nước này đang cho lưu hành nội dung do người sử dụng tạo ra (user-generated content) có tính chất "bạo lực, khiêu dâm, tin đồn" làm ảnh hưởng tới trật tự xã hội. Cục này không nêu ra các biện pháp mà họ có thể sẽ áp dụng, và Tencent và Weibo không có bình luận ngay lập tức về thông báo này. Baidu cho biết trong một tuyên bố rằng công ty sẽ hợp tác với chính phủ để gỡ bỏ các nội dung có vấn đề hoặc "không lành mạnh".

Trung Quốc đã tăng cường gây sức ép lên các phương tiện truyền thông qua Internet trong thời gian từ giờ cho tới Đại hội Đảng Cộng sản vào cuối năm nay.  Trung Quốc cũng đã đóng cửa các dịch vụ phát sóng trực tuyến (livestreaming), thắt chặt các quy định về quản lý truy cập internet và đưa ra cảnh báo về yêu cầu làm sạch nội dung thông qua các cơ quan khác nhau.

Cuộc điều tra mới nhất tập trung vào ba kho lưu trữ trực tuyến lớn nhất của nước này, vốn có hàng trăm triệu người dùng: dịch vụ nhắn tin WeChat của Tencent, dịch vụ blog của Weibo và các diễn đàn "Tieba" của Baidu.

Cổ phiếu của Tencent g9a3 giảm khoảng 4%, mức giảm trong ngày lớn nhất trong hơn một tháng. Tuy nhiên, điều đó bắt nguồn từ ảnh hưởng của đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ vào đêm hôm trước ở Mỹ, và các nhà đầu tư thực hiện chiến lược bán cổ phiếu trước thềm báo cáo lợi nhuận của Tencent vào thứ Tư.

Yujie Li, một nhà phân tích của Viện Nghiên cứu RHB, cho biết: "Chính phủ Trung Quốc năm nào cũng tiến hành kiểm tra như vậy và tôi không thấy điều này có ảnh hưởng gì đến sự phát triển lâu dài của công ty. Đa số mọi người sử dụng WeChat và Weibo không nhằm mục đích tiếp cận những thông tin bất hợp pháp, vì vậy tôi không nghĩ rằng cuộc điều tra này sẽ ảnh hưởng đến các công ty".

Mạnh Đức

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới