Hủy
Công Nghệ

Anh tài Model S của Tesla đã lộ diện

Thứ Hai | 27/10/2014 15:10

 

Mới đây, Elon Musk, Giám đốc điều hành của hãng Tesla Motors, đã chính thức giới thiệu các phiên bản mới là 60D, 85D và P85D của dòng xe sedan Model S chạy hoàn toàn bằng điện. “D” chính là ký hiệu của loại động cơ hãng Tesla sẽ trang bị cho các phiên bản nói trên. Cụ thể 2 mẫu 60D và 85D đều được trang bị 2 động cơ 188 mã lực ở đầu và đuôi xe, còn P85D thì có 1 động cơ 470 mã lực ở đuôi xe và 1 động cơ 221 mã lực ở đầu xe. Mẫu động cơ này dẫn động trực tiếp vào 4 bánh, mang đến hiệu suất hoạt động đáng ngạc nhiên và đáng ngưỡng mộ cho các dòng xe điện này.

Ước tính, với 2 động cơ “D”, P85D có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 3,2 giây. Khi nạp đầy ắc-quy, xe có thể di chuyển một quãng đường dài hơn 440 km và có thể đạt vận tốc tối đa 250 km/h.

Nhờ hệ thống truyền động trực tiếp vào 4 bánh, những hướng dẫn từ máy tính trên xe không cần phải qua các hệ thống cơ khí mà được chuyển thẳng xuống các bánh xe. Điều này có nghĩa rằng chiếc xe có thể nhận được lệnh ôm cua, chuyển lực từ máy trước sang máy sau và điều chỉnh lực mô-men xoắn… chỉ trong một vài phần nghìn giây.

Xét về 2 động cơ điện của mẫu Model S, một loại phù hợp cho việc lái xe trong nội ô và một loại phù hợp cho việc lái xe trên đường cao tốc. Nhờ phần mềm thông minh mà Model S có khả năng di chuyển một quãng đường dài hơn dù phải chịu thêm trọng lượng của động cơ thứ hai.

Bên cạnh tất cả những yếu tố này, Musk cho biết Tesla Model S được trang bị công nghệ của Daimler với camera và radar hướng về phía trước, cùng với các bộ cảm biến siêu thanh xung quanh, dữ liệu về môi trường xung quanh sẽ được cập nhật về máy tính của chiếc xe thông qua giao thức OTA (over-the-air, tức thông qua sóng Wifi, 3G... mà không cần dây cáp) để phục vụ các tính năng hỗ trợ người lái như quản lý hành trình, chạy đúng làn xe, hay tự động đỗ xe, tránh va chạm.

Trong buổi ra mắt, Tesla đã biểu diễn cách camera của Model S nhận diện các biển báo tốc độ và tự động điều chỉnh tốc độ tương ứng. Ngoài ra, xe cũng có khả năng nhận diện tín hiệu đèn giao thông để dừng lại hoặc tiếp tục di chuyển.

Musk hào hứng cho biết: “Bạn có thể rời khỏi xe và ra lệnh cho nó tự đi đỗ. Rồi sau đó, yêu cầu nó đến đón bạn tại bất kỳ nơi nào bạn muốn”.

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng không thể phủ nhận rằng điểm yếu cố hữu của Model S và các dòng xe điện vẫn còn hiện diện: giá bán quá cao. Nếu muốn sở hữu mẫu xe này, ngân sách ước tính phải dao động từ 71.070 đến 75.070 USD cho dòng 60D, 81.070 đến 85.070 USD cho dòng 85D, và 105.570 - 120.170 USD cho dòng P85D.

Theo dự kiến của Tesla, P85D có thể được tung ra thị trường vào tháng 12 năm nay, còn các dòng xe còn lại sẽ được ra mắt vào tháng 2 năm sau.

Báo cáo của hãng Lux Research cho thấy thị trường ôtô tự hành có thể đạt giá trị 87 tỉ USD vào năm 2030 và phần mềm quản lý những chiếc ôtô này chính là một trong những thị trường rất giàu tiềm năng tăng trưởng.

Báo cáo này phân ôtô tự lái thành 3 dạng: Level 2 là những ôtô có các tính năng như quản lý, điều chỉnh hành trình, cảnh báo khi chạy sai làn, chống va chạm. Level 3 thì có một số tính năng bán tự động tân tiến hơn như tự định vị. Còn những chiếc ôtô ở Level 4 thì có thể vận hành hoàn toàn tự động.

Ngày càng có nhiều công ty tham gia thị trường ôtô tự hành, từ những công ty chuyên về phần cứng như Velodyne Lidar đến các đại gia về big data (đại dữ liệu) như IBM và Google. Cisco và Nokia cũng bắt đầu tham gia với thế mạnh về công nghệ định vị và kết nối.

Theo nghiên cứu của Lux Research, Mỹ, châu Âu và Trung Quốc sẽ là 3 trung tâm tiêu thụ chính các dòng ôtô tự hành, trong đó, quy mô thị trường có thể đạt 24 tỉ USD ở Trung Quốc, 21 tỉ USD ở Mỹ và 20 tỉ USD ở châu Âu vào năm 2030.

Trong lĩnh vực phần mềm cho các dòng ôtô tự hành, quy mô thị trường này sẽ tăng trưởng từ 0,5 tỉ USD hiện tại lên 25 tỉ USD vào năm 2030.

Theo trang Insurance.com, có 75% trong số 2.000 người đang sở hữu ôtô và lái ôtô mỗi ngày khẳng định họ muốn sở hữu một chiếc ôtô tự hành. Tuy nhiên, có 24,5% số người tham gia khảo sát khẳng định họ không muốn sở hữu một chiếc ôtô như thế và trong tổng số 2.000 người ấy, 61% cho rằng ôtô tự hành sẽ không thể thay thế con người được.

Các nghiên cứu và khảo sát khác cũng cho nhiều kết quả trái ngược. Trang AudoTrader.com cũng tiến hành khảo sát người dùng và nhận được kết quả là chỉ 22% tổng số người tham gia khẳng định họ sẽ cân nhắc mua một chiếc ôtô tự hành.

Ngoài Mỹ, Anh cũng là quốc gia đang quan tâm nhiều đến thế hệ ôtô mới này. Chính phủ nước này tuyên bố sẽ chọn một số khu vực tại 3 thành phố lớn để thí điểm. Dự án này sẽ được khởi động vào năm 2015.

Với người tiêu dùng thông thường, ôtô tự hành hẳn là một khoản đầu tư xa xỉ, nhưng với những người thích đón đầu trào lưu mới, tiền không phải là điều họ chú trọng mà điều quan trọng là họ có phải là những người đầu tiên nắm bắt trào lưu mới hay không. Nhiều nhà phân tích kỳ vọng ôtô tự hành sẽ mang đến một sức sống mới cho ngành ôtô vốn dĩ đang khá ảm đạm trong những năm vừa qua.

(Tổng hợp)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới