Xe hơi

Ecosport: Lung lay ngôi vương?

Đông Sang Thứ Tư | 18/10/2017 12:30

Nguồn ảnh: ford102.com

Kể từ ngày xuất xưởng vào năm 2014, EcoSport đã bán ra hơn 13.000 chiếc và dẫn đầu doanh số dòng xe mini SUV, theo báo cáo của VAMA.
Nguồn ảnh: ford102.com

Liên tục dẫn đầu doanh số nhóm mini SUV (dòng xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ) từ lúc xuất xưởng đến nay nhờ chiến lược giá hấp dẫn nhưng có vẻ như mọi việc sẽ không còn suôn sẻ với mẫu EcoSport của Ford Việt Nam trong thời gian tới.

Lợi thế khai phá thị trường

EcoSport có chiều dài tổng thể 4.241mm, chiều rộng 1.765mm, chiều cao 1.658mm với chiều cao gầm xe 200mm. Ở Việt Nam, EcoSport bán ra thị truờng với 2 phiên bản là số sàn 5 cấp và số tự động 6 cấp PowerShift, cả hai đều sử dụng động cơ xăng có dung tích 1.5L. EcoSport tiếp tục đi theo chiến dịch One-Ford vì vậy được trang bị đầy đủ các công nghệ thông minh như dòng Fiesta hay Focus.

Cùng các chiến dịch quảng cáo phủ khắp các phương tiện truyền thông, những bản nâng cấp bắt mắt, EcoSport đã làm lu mờ các đối thủ trong cùng phân khúc như Suzuki Vitara, Chevrolet Trax, Nissan Juke, Mitsubishi Outlander Sport, Hyundai i20 Active và Hyundai Creta. Kể từ ngày xuất xưởng vào năm 2014, EcoSport đã bán ra hơn 13.000 chiếc và dẫn đầu doanh số dòng xe này, theo báo cáo của VAMA. Còn tính đến tháng 8.2017, có hơn 2.500 mẫu EcoSport được bán ra, chiếm hơn 75% thị phần mini SUV.

EcoSport thành công vì Ford Việt Nam là đơn vị đầu tiên khai phá thị trường mini SUV trong nước, kế đến là chiến lược giá xuất sắc. Theo bảng giá cập nhật tính đến tháng 9, sau khi trừ khuyến mãi bản số sàn có giá 550 triệu đồng, bản số tự động là 595 triệu đồng và bản cao cấp nhất Titanium có giá 599 triệu đồng. Đây là mức cạnh tranh nhất trong dòng mini SUV. Sở dĩ EcoSport có mức giá hấp dẫn như vậy là do được lắp ráp trong nước, tất cả các mẫu xe còn lại phần lớn là nhập khẩu nguyên chiếc từ các quốc gia không thuộc khu vực Đông Nam Á nên bị áp thuế đến 70%. Chính vì thế, nhiều mẫu có giá hơn 800 triệu đồng. Một mức giá bất hợp lý trong phân khúc mini SUV phổ thông ở Việt Nam, nhất là trong thời điểm nhiều mẫu SUV đồng loạt giảm giá trong thời gian qua.

Ecosport: Lung lay ngoi vuong?

Ông Đặng Tiền Phương, Giám đốc Tiếp thị và Bán hàng của Ford Việt Nam, cho rằng do tâm lý chờ đợi giá giảm từ việc thay đổi thuế nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt áp dụng vào ngày 1.1.2018, nên sức tiêu thụ dòng xe này giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, năm 2018 thị trường ô tô sẽ tăng trưởng trở lại. Theo nguồn tin của NCĐT, dự đoán năm 2017, mức tiêu thụ xe mini SUV khoảng hơn 5.900 chiếc và sẽ đạt hơn 6.800 chiếc vào năm 2018.

Nhiều đối thủ bám đuổi

Theo lộ trình giảm thuế từ các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, dù không có nhiều hãng xe đặt nhà sản xuất các mẫu mini SUV ở khu vực này nhưng điều đó không có nghĩa là vị trí dẫn đầu của EcoSport ở Việt Nam tiếp tục chắc chắn trong thời gian tới.

Mới đây, Chevrolet đã khai chiến đầu tiên với việc giảm giá mẫu Trax gần 100 triệu đồng. Việc này đã kéo giá chiếc Trax từ hơn 760 triệu đồng về gần 680 triệu đồng. Chevrolet Trax có chiều dài tổng thể 4.257mm, chiều rộng 1.776mm, chiều cao 1.678mm với chiều cao gầm xe 190mm. Động cơ xe có dung tích 1.4L nhưng sử dụng tăng áp. Các trang bị đi kèm xe cũng khá đầy đủ như hệ thống giải trí MyLink II có màn hình cảm ứng, ga tự động cruise control, hệ thống cân bằng điện tử (ESC), kiểm soát phanh động cơ (EDC), hệ thống chống trượt (TCS), khởi hành ngang dốc (HSA)...

Kế đến là Honda BR-V. Ra mắt thị trường Indonesia lần đầu tiên vào năm 2015, BR-V mới có chiều dài tổng thể 4.445mm, chiều rộng 1.735mm và chiều dài cơ sở 2.660mm với điểm nhấn là chiều cao khung gầm hơn 200mm. Honda cho biết BR-V sẽ sử dụng động cơ máy xăng 4 xi-lanh, SOHC, iVTEC, dung tích 1,5 L. Năm 2016, BR-V mới được đưa ra thị trường với 3 phiên bản 1.5L S (hộp số sàn 6 cấp), 1.5L E (hộp số sàn 6 cấp hoặc CVT) và bản 1.5L Prestige (hộp số biến thiên vô cấp CVT).

Giới kinh doanh cho rằng nhiều khả năng BR-V sẽ về Việt Nam trong năm 2018. Do được sản xuất ở Indonesia nên mẫu này sẽ chịu mức thuế 15%. Ở Việt Nam, Honda được đánh giá trên Ford về mặt thương hiệu nên chắc chắn BR-V sẽ có giá nhỉnh hơn EcoSport một chút nhưng không quá nhiều, vì Honda không dại gì lấn lên phân khúc SUV.

Cái tên thứ ba cũng nặng ký không kém Honda BR-V là Hyundai Creta. Creta có chiều dài tổng thể 4.270mm, chiều rộng 1.780mm, chiều cao 1.650mm với chiều cao gầm xe 190mm. Ở Việt Nam, Creta có 2 bản là máy xăng 1.6L và máy dầu 1.6L với mức giá lần lượt là 806 triệu đồng và 846 triệu đồng.

Nếu Hyundai Thành Công tiến hành lắp ráp mẫu Creta trong nước, mẫu này sẽ chỉ chịu mức thuế 15% thay vì 70% như hiện nay. Bên cạnh đó, Hyundai Thành Công có thể có thêm lợi thế về thuế nếu Công ty tham gia các chương trình dự án ô tô mà Bộ Tài chính dự thảo thay đổi một số điều khoản của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt “Không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện sản xuất trong nước”. Dự kiến tháng 11 này, dự thảo sẽ thông qua.

Cụ thể, để tham gia chương trình giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô nhập khẩu trong 5 năm từ năm 2018-2022, có kèm theo điều kiện về sản lượng xe SXLR (sản lượng chung cho các mẫu xe và sản lượng riêng cho một mẫu xe mà doanh nghiệp tham gia chương trình cam kết phải đạt được hằng năm) và tỉ lệ giá trị sản xuất trong nước của mẫu xe cam kết phải đạt được hằng năm, để lắp ráp cho 2 nhóm xe là (1) Nhóm xe chở người dưới 9 chỗ, có dung tích xi lanh từ 2.000cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7 lít/100km, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021); mức 5 từ năm 2022 trở đi; và (2) Nhóm xe tải có tổng trọng lượng có tải từ 5 tấn trở xuống, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021); mức 5 từ năm 2022 trở đi. Đây không phải là mục tiêu quá khó với Hyundai Thành Công.

Với 2 yếu tố nói trên, khả năng tạo lợi thế về giá đối với mẫu xe Creta hiện nay là hoàn toàn có thể. Creta có thể giảm 12-15% so với mức giá hiện nay.

“Sau khi Việt Nam gia nhập hoàn toàn vào AFTA, môi trường chắc chắn sẽ cạnh tranh hơn. Ngoài thuế nhập khẩu, ô tô còn bị điều chỉnh bởi thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ. Ford sẽ cạnh tranh bằng công nghệ và giá thành cạnh tranh ở mẫu EcoSport. Song song đó là mở rộng hệ thống đại lý ủy quyền trên toàn quốc, hiện đạt 34 đại lý”, ông Phương nói.

Mặc dù vậy, khi khoảng cách về giá giữa các mẫu xe không còn quá xa như trước, đường đến ngôi vương của Ford EcoSport trong thời gian tới sẽ không còn bằng phẳng như 2 năm trước.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới