Hủy
Công Nghệ

Siêu xe sẽ cứu ngành ôtô?

Thứ Hai | 13/10/2014 10:26

 

Tại cuộc triển lãm ôtô ở Paris vừa qua, các hãng xe đã trưng bày hơn 100 mẫu ôtô mới, nhiều gấp 3 lần so với triển lãm gần nhất vào năm 2012, trong đó những cái tên nổi bật nhất là Ferrari 458 Speciale, Mercedes AMG GT, MINI 5 cửa và mẫu xe lai Lamborghini. Trong bối cảnh châu Âu vẫn chìm trong khủng hoảng, mức tăng doanh số 6%, cao nhất kể từ năm 2007, của ngành công nghiệp ôtô trong năm vừa qua có thể xem là một tín hiệu vui.

Trầy trật phục hồi

Thị trường ôtô vừa được “hâm nóng” vào đầu năm với Nga là động lực tăng trưởng chính và nhiều nghiên cứu còn cho thấy Nga sẽ chính thức vượt qua Anh và Đức để trở thành thị trường ôtô lớn nhất châu Âu vào năm 2016. Thế nhưng, căng thẳng địa chính trị của quốc gia này với phương Tây về vấn đề Ukraine đã khiến cục diện tăng trưởng của ngành ôtô xoay chiều. Các nhà phân tích dự báo doanh số của thị trường ôtô sẽ giảm từ 8% đến 12% trong năm nay.

Những dấu hiệu tăng trưởng của thị trường ôtô trong những năm gần đây tuy có mang lại hy vọng cho các hãng sản xuất. Thế nhưng nếu xét về dài hạn, doanh số của thị trường ôtô châu Âu nay chỉ còn bằng 1/5 doanh số những năm đầu thập niên 2000. Chính vì lẽ đó, các hãng sản xuất phải nỗ lực tìm kiếm những lĩnh vực kinh doanh mới để duy trì đà tăng trưởng.

Những mẫu ôtô điện, ôtô lai có hiệu năng hoạt động cao hơn, thân thiện với môi trường hơn, đang được kỳ vọng là con át chủ bài, thay đổi cục diện ngành ôtô.

Hãng Lamborghini lần đầu tiên ra mắt mẫu siêu xe lai có công suất lên đến 910 mã lực, sử dụng động cơ V10 và 3 động cơ điện.

Thương hiệu xe sang Infinity của Nhật cũng tiết lộ kế hoạch ra mắt Infinity Q80, dòng xe sedan lai được Hãng xem như ngọn cờ đầu trong chiến lược tăng trưởng.

Jaguar thì đẩy mạnh quảng bá dòng XE vốn được giới chuyên môn đánh giá là ổn định và tiết kiệm nhiên liệu. Một tên tuổi hạng sang khác là Porsche cũng tham gia cuộc đua này với phiên bản lai cho dòng xe cao cấp SUV Cayenne.

Các hãng ôtô châu Âu đang không ngừng rót tiền cho hoạt động R&D để tìm ra những cải tiến mới về hệ thống truyền động, kết cấu gọn nhẹ, công nghệ có hiệu suất hoạt động cao nhằm thu hút khách hàng mới.

Theo dự báo của Kuhnert, chuyên gia phân tích thị trường ôtô của PwC, những mẫu xe cũ và hao tốn nhiên liệu đang lưu thông trên đường phố châu Âu sẽ nhanh chóng được thay thế một khi kinh tế của khu vực này trở nên tươi sáng hơn.

Xoay trục về châu Á

Ngành công nghiệp ôtô đang chuyển dần sự tập trung sang châu Á, nơi tầng lớp trung lưu ngày một tăng. Trong xu hướng này, Trung Quốc trở thành thị trường hấp dẫn mặc dù nước này đang áp dụng nhiều biện pháp hạn chế ôtô nhằm giảm thiểu ô nhiễm. Tuy nhiên, những con số ghi nhận được vẫn rất ấn tượng. Doanh số của BMW tại Trung Quốc đã tăng hơn 23% trong nửa đầu năm 2014, góp phần đưa lượng xe bán ra của tập đoàn này trong nửa đầu năm nay lên con số 1 triệu chiếc.

Ngoài Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia cũng là 2 động lực tăng trưởng mạnh. Riêng với thị trường Indonesia, doanh số ôtô tại đây đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2007 - 2012 và vẫn tiếp tục tăng mạnh trong các năm qua. Nhiều hãng ôtô cũng tận dụng xu hướng này và chuyển dịch một phần dây chuyền sản xuất của mình sang châu Á, một phần là để tận dụng chi phí thấp, phần khác để nhanh chóng cung ứng sản phẩm và chiếm lĩnh thị trường.

(Theo CNN)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới