Hủy
Công Nghệ

Thuế thay đổi, xe sang thêm khó?

Thứ Năm | 21/01/2016 08:30

Đầu năm mới, giá ôtô đồng loạt tăng, khiến không ít người tiếc nuối và lo lắng cho khả năng sở hữu ôtô.
 

Tùy vào loại xe và nhãn hiệu, mức tăng có khác nhau, ít thì 20-30 triệu đồng, nhiều cũng đến hơn tỉ đồng. Với Mercedes-Benz, dòng xe phổ thông từ mẫu A đến E tăng khoảng 50 triệu đồng, riêng dòng nhập khẩu hạng sang AMG GL63 4Matic tăng đến 1,28 tỉ đồng. Việc tăng giá ôtô, nhẹ ở dòng phổ thông và mạnh ở các dòng hạng sang, đã được dự báo trước, căn cứ trên lộ trình thuế. Luật thuế mới tập trung tăng thuế đối với dòng xe có dung tích động cơ lớn, vốn là át chủ bài của các nhà phân phối.

Theo biểu thuế mới của Nghị định 108 ban hành cuối tháng 10.2015 và các hướng dẫn liên quan, giá trị xe để tính thuế được ấn định không thấp hơn mức 105% so với giá vốn xe nhập khẩu, tức đã bao hàm tăng 5% so với trước đây. Giá tính thuế giờ đây là giá bán ra của xe, đồng nghĩa rằng giá bán mới bao gồm cả phần lợi nhuận, chi phí hoạt động của nhà nhập khẩu; trong khi, giá cũ chỉ gồm giá CIF và thuế nhập khẩu. Một đại diện nhập khẩu ôtô gần đây than thở: “Chúng tôi khuyên nhân viên tiết kiệm giấy tờ, nước uống vì những chi phí này cũng bị đánh thuế”. Trong khi đó, Bộ Tài chính cho rằng cách tính thuế này đảm bảo sự công bằng, thống nhất giữa các doanh nghiệp nhập khẩu và doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước, đồng thời giúp giảm thất thu thuế.

Cùng với sự ra đời của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), mức thuế nhập khẩu một số dòng xe sẽ giảm từ mức 50% xuống còn 40%, tuy nhiên, ưu đãi này không dành cho các loại xe sang nhập khẩu. Giữa những kỳ vọng về việc giảm giá xe nhập khẩu khi Việt Nam gia nhập vào các hiệp định thương mại tự do, ông Trần Tấn Trung, đại diện nhà nhập khẩu thương hiệu Audi, cho rằng khách hàng hiểu chưa đúng vấn đề. “Các hiệp định thương mại tự do phải đến 10 năm nữa mới bắt đầu có hiệu lực và thuế chỉ giảm cho một số dòng xe, chứ không phải tất cả”.

Thue thay doi, xe sang them kho?
Người Việt ngày càng tăng nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc

Trên thực tế, chỉ một số dòng xe bán tải ở Việt Nam có thể đáp ứng điều kiện giảm thuế suất: có 40% lượng phụ tùng được nội địa hóa sản xuất trong khu vực ASEAN. Việt Nam hiện nhập khẩu từ ASEAN chủ yếu là ôtô nguyên chiếc loại bán tải, ví dụ như Toyota Hilux, Ford Ranger, Nissan Navara, Chevrolet Colorado, Mazda BT50, Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton. Trong khi đó, xe nhập nguyên chiếc hạng sang lại có xuất xứ chủ yếu từ Nhật, châu Âu, Mỹ, những nơi không được hưởng thuế ưu đãi.

Mặc dù các showroom đang tăng giá song khi đặt câu hỏi về chiến lược giá trong năm nay, các nhà nhập khẩu cho biết vẫn đang thận trọng tính toán lại. Theo một số nguồn tin thì mức tăng dự báo cũng không quá 5-10% trong năm nay. Cũng có ý kiến cho rằng thị trường đang “té nước theo mưa”, nhất là dịp mua sắm trước Tết cổ truyền.

Năm 2015 được xem là một năm thành công đối với hoạt động mua bán ôtô. Theo số liệu của VAMA, năm 2015, sản lượng tiêu thụ toàn thị trường đạt 244.914 xe, tăng 55% so với năm trước. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 48% trong khi xe nhập khẩu tăng 74% so với cùng kỳ năm trước. Sự sôi nổi của thị trường năm 2015 xuất phát từ sự gia tăng nhu cầu, thu nhập hay chỉ là chạy thuế?

Thue thay doi, xe sang them kho?
Xe ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống và xe tải chiếm phần lớn lượng nhập khẩu

Có một thực tế là lượng xe sang tại Việt Nam tăng mạnh trong thời gian gần đây, đi cùng yếu tố vĩ mô tốt lên. Người có thu nhập từ mức khá trở lên bắt đầu tiêu dùng mạnh tay hơn, thúc đẩy một phần từ việc cho vay mạnh mẽ từ phía ngân hàng. Song với xe sang, phân khúc khách hàng thu hẹp và mức độ nhạy cảm với giá cũng thấp hơn với các dòng phổ thông. Chuyện tăng giá cả trăm triệu đồng có thể chưa đủ khiến người mua từ bỏ ý định sở hữu chiếc xe có giá trên 3 tỉ đồng.

Trong thời gian sắp tới, giá xe sang dự kiến tiếp tục điều chỉnh tăng. Bởi vì hiện đã có dự thảo sửa đổi thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu, theo quan điểm quản lý là tiếp tục hạn chế những dòng xe có dung tích động cơ lớn. Ngoài ra, tỉ giá cũng tác động đến giá xe. Gần nhất là vào tháng 10.2015, đợt điều chỉnh tỉ giá VND/USD đã nâng mặt bằng giá xe thị trường.

Các nhà nhập khẩu vẫn còn quan ngại về việc chính sách chưa rõ ràng. Hồi tháng 10.2015, các nhà nhập khẩu đã nhóm họp và đồng thanh lên tiếng yêu cầu, lộ trình chính sách cần rõ ràng, cụ thể và dài hơn, bởi vì doanh nghiệp cần từ 4-5 tháng để nhập khẩu một ôtô.

Thiên Phong


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới