Hủy
Doanh Nghiệp

Bloomberg: Giá của Sabeco hiện là quá đắt nếu so với Vinamilk

Thiên An Thứ Tư | 08/11/2017 15:22

Dân trí

Một nhà đầu tư tiềm năng của Sabeco cho biết giá hiện tại của Công ty này là quá đắt nếu lấy định giá của VNM làm chuẩn.
 

Một nhà đầu tư tiềm năng của Công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn-Sabeco (Hose: SAB) cho biết, giá hiện tại của Công ty này là quá đắt nếu lấy định giá của công ty tiêu dùng lớn nhất Việt Nam làm chuẩn.

Theo Hui Choon Kit, Giám đốc Tài chính của Fraser và Neave Ltd (F&N), Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam -Vinamilk (Hose: VNM), sẽ là một mức chuẩn đáng tin cậy để so sánh khi cả VNM và SAB đều là những người dẫn đầu trong những ngành đang lên.

Cổ phiếu của Sabeco hiện giao dịch ở mức P/E khoảng 38 so với mức 21 lần của VNM, theo dữ liệu do Bloomberg thực hiện vào hôm thứ 2.

Ông Hui nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Bloomberg vào hôm thứ 6 (3.11) rằng: "Giá thị trường của SAB dường như vượt xa giá trị hợp lý và cao hơn mức chuẩn toàn cầu."

Việt Nam là một điểm đến đầu tư hấp dẫn với nhân khẩu học trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng. Theo Euromonitor, điều này đã giúp nhu cầu bia tăng 300% từ năm 2002.

"Việt Nam là một thị trường lớn và SAB có thị phần tốt", Hui nói. Sabeco, chiếm khoảng 40% thị trường bia trị giá 6,5 tỷ USD của Việt Nam, là một tài sản hấp dẫn nếu có giá phải chăng, ông nói.

Bloomberg: Gia cua Sabeco hien la qua dat neu so voi Vinamilk
So sánh P/E của Sabeco với các công ty niêm yết khác ở Việt Nam. Ảnh: Bloomberg

F&N là người mua tiềm năng thứ hai của SAB cho biết định giá hiện tại của gã khổng lồ ngành giải khát của Việt Nam là quá đắt.  Asahi Group cũng đã bày tỏ quan điểm tương tự vào tháng 9 vừa qua. Công ty đồ uống thuộc sở hữu của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, là một trong số ít các công ty nước ngoài, trong đó có Anheuser-Busch InBev NV, đã tham gia đấu giá cổ phần Sabeco trong đợt chào bán lớn nhất của Việt Nam vào năm ngoái.

Cổ phiếu SAB đã tăng 44% trong năm nay, so với mức tăng 26% của VNM. VN-Index cũng tăng 28% từ đầu năm tới nay.

Vốn hóa thị trường của SAB là vào khoảng 8,1 tỷ USD tính đến ngày 7.11. Cổ phiếu của Asahi hiện đang giao dịch ở mức P/E 18 lần s, so với 21 của Carlsberg và 20 của Heineken NV.

Trước đây, F&N đã có kinh nghiệm trong thị trường bia của Việt Nam, do công ty nắm một lượng cổ phần tại Asia Pacific Breweries, hãng sở hữu Tiger Beer. F&N đã bán lượng cổ phần trên cho Heineken 5 năm trước.

Hui nói: "Đó là một thị trường mà chúng ta biết rất rõ. Chúng tôi hy vọng có thể hỗ trợ họ về một số cải tiến", đề cập đến Sabeco.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới