Hủy
Doanh Nghiệp

Chủ tịch TDH trăn trở khoản đầu tư vào ngân hàng OCB

Thứ Năm | 14/04/2016 17:14

Khoản đầu tư vào OCB khiến ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch TDH trăn trở và muốn thoái vốn nhiều năm qua nhưng do giá thấp nên vẫn chưa thoái vốn được.
 

Hôm nay (14/4), Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (mã TDH) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016.

Nới room để hút đầu tư ngoại

Trong phiên thảo luận, cổ đông TDH cho rằng công ty nên nâng tỷ lệ nới room lên hơn 65% vì nới room 60% "chẳng có ý nghĩa gì cả". Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT TDH, cho biết HĐQT Công ty thống nhất mức 60% vì hầu hết các công ty bất động sản trên thị trường đều nới ở mức 60%.

"TDH muốn mở room thử để xem các cổ đông nước ngoài hỗ trợ nhiều hay ít, các cổ đông nhỏ lẻ có ảnh hưởng gì hay không. Công ty có thể mở 100% nếu cổ đông muốn, nhưng nếu mở tới 65%, khối ngoại có thể phủ quyết tất cả vấn đề của đại hội", ông Hiếu nói.

Đại diện TDH cho biết, ước tính kết quả 6 tháng đầu năm, TDH đạt doanh thu 470 tỷ đồng, hoàn thành 47% kế hoạch. Doanh thu này được ghi nhận dựa trên cơ sở bàn giao căn hộ, nền đất từ các dự án đang triển khai và sẽ đưa ra tiêu thụ trong năm 2016. Lợi nhuận sau thuế ước tính đạt 63 tỷ đồng, hoàn thành khoảng 78% kế hoạch năm. Hiện, TDH đang gửi công văn xin gia hạn nộp báo cáo tài chính đến ngày 30/4/2016.

Về khoản đầu tư tại Ngân hàng Phương Đông (OCB), ông Hiếu cho biết, khoản đầu tư này khiến ông trăn trở và muốn thoái vốn nhiều năm qua nhưng do giá thấp nên vẫn chưa thoái vốn được. Nếu giá tốt, công ty sẽ tiến hành thoái vốn. Ông Hiếu cũng cho biết hầu hết danh mục đầu tư vào ngân hàng của TDH đều đã thoái, chỉ còn OCB. "TDH đã bàn thảo nhiều lần với đại diện OCB để 'bán dùm' và sẽ cố gắng giải quyết trong thời gian tới", ông Hiếu nói.

Cổ đông TDH còn thắc mắc về việc sở hữu chéo, mua qua bán lại giữa các công ty, đặc biệt là Fideco. Ông Hiếu cho rằng đây đều là những công ty niêm yết trên thị trường, có mối quan hệ kinh doanh bất động sản. Hai công ty muốn đồng hành để cùng phát triển. Tất cả việc mua bán đều đúng quy định, được kiểm toán đầy đủ và hướng đến việc mang lại lợi ích cho hai bên.

Nói về khoản đầu tư vào Fideco, ông Hiếu cho biết, khi TDH đầu tư vào Fideco không chỉ nhắm vào quỹ đất hơn 20ha tại Cần Giờ mà còn nhắm đến khu đất tại đường Phùng Khắc Khoan (quận 1) có diện tích 2.200m2. Theo ông Hiếu, dự án đã được UBND TPHCM chấp thuận đầu tư, nếu bán hoặc xây dựng và hợp tác với nước ngoài để phát triển cũng đều sẽ có lời. Ông khẳng định dự án này sẽ có lợi nhuận.

Bên cạnh đó, ông Trần Bảo Toàn, Chủ tịch Fideco, cho biết, dự án tại Phùng Khắc Khoan đã xin được giấy phép xây dựng 15 tầng, tỷ lệ xây dựng được 65%, tòa nhà sẽ có giá khoàng 50 - 60 triệu USD. Thêm vào đó, trong thời gian tới, quỹ Pavo Capital do ông Toàn làm Tổng Giám đốc nhiều khả năng huy động được 3 tỷ USD, có thể hỗ trợ vốn cho dự án này, ông cho biết. 

Mở rộng quỹ đất về phía trung tâm thành phố Hồ Chí Minh

Tại Đại hội, ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT TDH cho biết, công ty sẽ đi theo ba mũi chiến lược lớn trong năm nay, trong đó quan trọng nhất vẫn là bất động sản.

Cụ thể về bất động sản, TDH sẽ đi vào hầu hết các phân khúc như căn hộ cao cấp dành cho người có thu nhập trung bình khá trở lên, phân khúc căn hộ trung bình như S-Home, phân khúc đất nền, nhà thấp tầng, khu phức hợp, ngoài ra công ty cũng sẽ đầu tư vào du lịch, dịch vụ...

Ông Hiếu cho biết, khi có cơ hội sẽ thực hiện dự án, tùy thuộc vào đối tác. "Điểm mới là công ty sẽ chú trọng ba điều. Một là dịch chuyển vị trí dự án đi dần vào trung tâm, trong đó chú trọng dự án ở quận 1, quận 3. Thứ hai là mở rộng danh mục nhiều hơn thông qua quá trình hợp tác", ông Hiếu nói.

Điểm mới thứ ba là mở rộng đối tác và tăng tốc độ phát triển nhanh hơn. Mới đây, TDH đã ký hợp tác với hai nhà đầu tư là Fideco và dệt may Liên Phương, bên cạnh đó là Pavo Capital để tài trợ vốn. Ông Hiếu cũng tiết lộ, một số quỹ đầu tư, trong đó có một quỹ đến từ Nhật Bản cũng muốn tham gia phát triển dự án. Khi có điều kiện, công ty sẽ tiến hành bàn thảo.

Theo nội dung tờ trình, TDH sẽ tái cấu trúc theo hướng thoái vốn một số dự án nhỏ, địa bàn xa, hiệu quả thấp hoặc thời gian đầu tư kéo dài để tập trung mở rộng danh mục dự án ở gần trung tâm thành phố và có giá trị cao.

Bên cạnh đó, TDH sẽ củng cố và mở rộng hoạt động của các cơ sở sản xuất, thương mại, dịch vụ hiện có và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, nhất là trong ngành dệt may, nông lâm sản. Trong những năm tiếp theo, TDH sẽ mở rộng thêm một số ngành nghề đầu tư mới như xử lý rác, xử lý nước, đầu tư hạ tầng, chỉnh trang đô thị, bất động sản công nghiệp, nhà xưởng...

Triển khai 6 dự án mới, kế hoạch lãi tăng 74%

Dự kiến trong năm 2016, TDH sẽ hợp tác với công ty Dệt may Liên Phương thực hiện 4 dự án gồm: Vinatex Building (tổng vốn 400 tỷ đồng), dự án chung cư Liên Phương (200 tỷ đồng), dự án khu đô thị Dệt may Nam Định (412 tỷ đồng), dự án chung cư Vĩnh Hải - Nha Trang (150 tỷ đồng). Bên cạnh đó, TDH sẽ hợp tác với Fideco thực hiện dự án căn hộ  - văn phòng cho thuê 28 Phùng Khắc Khoan, quận 1 (530 tỷ đồng) và dự án khu dân cư cao cấp Cần Giờ (quy mô 29.839ha).

Theo đó, chỉ tiêu đề ra cho năm 2016 đạt tổng doanh thu hợp nhất 1.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 80 tỷ đồng, tăng lần lượt 2% và 74% so với kết quả thực hiện năm 2014. Riêng công ty mẹ đạt doanh thu 738 tỷ đồng và lợi nhuận 79,8 tỷ đồng, tăng 18% và 36%. Tỷ lệ cổ tức 10% cho năm 2016.

Hội đồng quản trị TDH đề xuất Đại hội thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 15% để tăng vốn điều lệ, đồng thời trình chủ trương nâng tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài lên tối đa 60%.

Đại hội cũng tiến hành bầu ông Lê Thanh Liêm và ông Trần Bảo Toàn vào HĐQT TDH nhiệm kỳ 2015 - 2020 theo đề cử của HĐQT đương nhiệm. Ông Liêm hiện là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Dệt may Liên Phương. Còn ông Toàn hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty Ngoại thương và Phát triển đầu tư TPHCM (Fideco), Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Pavo Capital Anh Quốc - Bắc Ái Nhĩ Lan.

Ghi nhận doanh thu dự án S-Home trong năm nay

Mặc dù trong năm 2015, Công ty chưa triển khai mở bán hai dự án lớn theo kế hoạch là dự án đất nền Bình Chiểu giai đoạn II và khu đất nền trong dự án TDH - Tocontap, nhưng tổng doanh thu TDH vẫn đạt 980 tỷ đồng, vượt kế hoạch 21%. Trong đó, mảng địa ốc và dịch vụ quản lý chợ chiếm phần lớn doanh thu với tỷ lệ lần lượt là 63,41% và 18,38%. Lợi nhuận sau thuế năm qua đạt 46 tỷ đồng, chỉ hoàn thành 86% kế hoạch.

Doanh thu từ dịch vụ quản lý chợ năm 2015 tăng 6,4% so với năm 2014, chủ yếu đến từ hoạt động dịch vụ quản lý chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức và việc đẩy mạnh hoạt động kinh doanh phân bón, xuất khẩu hàng nông sản.

Trong năm 2015, TDH phát sinh khoản doanh thu từ hoạt động khác khá lớn, đạt 147 tỷ đồng, tăng gấp 7 lần cùng kỳ, chủ yếu đến từ doanh thu nguyên liệu dệt may.

TDH đã mở bán dự án S-Home (chung cư TDH - Phước Long) trong năm 2015 và hiện đã tiêu thụ được 70% số căn. Dự kiến toàn bộ doanh thu từ dự án này sẽ được ghi nhận trong năm nay, sau khi giao nhà vào quý III/2016.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới