Hủy
Doanh Nghiệp

Dabaco đã vượt qua khó khăn

Thanh Hương Thứ Ba | 02/10/2018 15:41

Đối thủ của Trứng Ba Huân tại miền Bắc đang chuẩn bị kế hoạch mới cho cuối năm. Trong đó, có kế hoạch chuyển sàn.
 

Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco (DBC)dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức năm 2018 lên thêm 10% trong bối cảnh kết quả 9 tháng đã hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận 246 tỉ đồng. Công ty đang đề ra nhiệm vụ 3 tháng cuối năm và thông qua một số nội dung khác.

Kinh doanh khả quan

Tình hình kinh doanh của Dabaco trong quý III tăng trưởng mạnh. Trong đó, lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, giống gia súc gia cầm và chăn nuôi tập trung mang về doanh thu tốt.

Thời gian qua giá các sản phẩm chăn nuôi, đặc biệt là giá lợn tiếp tục duy trì ở mức cao và ổn định, nhờ đó người dân và các doanh nghiệp chăn nuôi hoạt động có lãi. Điều này thúc đẩy các đơn vị sản xuất thức ăn chăn nuôi gia tăng sản lượng tiêu thụ.

Trong quý 4, Hội đồng Quản trị công ty đánh giá thị trường các sản phẩm chăn nuôi tiếp tục diễn biến thuận lợi. Đây là tín hiệu tốt để doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao sản xuất, đồng thời đẩy mạnh khai thác các dự án mới như Nasaco Hà Nam, Khu chăn nuôi tại Hà Nam, Hải Phòng, Tuyên Quang...

Bên cạnh đó, Dabaco cũng sẽ rà soát lại đẩy nhanh tiến độ các dự án dở dang, đưa vào hoạt động trong năm 2018 như dự án Nhà máy ép dầu thực vật, Công ty TNHH Dabaco Tuyên Quang, Nhà máy phân bón hữu cơ...

Mới đây, CTCK Bản Việt (VCSC) có báo cáo cập nhật về Dabaco. VCSC dự báo, Dabaco có thể đạt lợi nhuận ròng 319 tỉ đồng trong năm 2018, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước và vượt 28% chỉ tiêu năm đề ra.

Với kết quả 9 tháng đầu năm và tình hình kinh doanh quý IV, HĐQT của Dabaco sẽ tính toán, trình ĐHĐCĐ điều chỉnh tăng cổ tức năm 2018 từ 10% lên 20%, trong đó 10% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu. Bên cạnh đó, HĐQT cũng thống nhất xây dựng lộ trình chuyển niêm yết cổ phiếu từ HNX sang sàn HOSE.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu DBC có giá 29.000 đồng/cổ phiếu kết phiên 1.10, tăng 54% so với mức đáy đầu tháng 5.

Ngoài mảng kinh doanh nông nghiệp, Bất động sản cũng đang giúp Dabaco có thêm khoản doanh thu khá tốt.

Dabaco da vuot qua kho khan
 

Bán công ty con

Với kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm nay, Dabaco đã cho thấy sự khởi sắc trong kinh doanh khá rõ ràng. Bởi trước đó, 2017 Dabaco đã gặp phải khá nhiều khó khăn.

Giá thịt lợn hơi giảm sụt giảm mạnh cộng với thị phần cạnh tranh bởi các ông lớn đã khiến lợi nhuận Dabaco sụt giảm thê thảm trong nửa đầu năm 2017.

Tổng doanh thu thuần cả năm đạt trên 5.855 tỉ đồng, giảm 6,4% so với năm 2016. Theo ban lãnh đạo Dabaco, 2017 là năm khó khăn nhất trong 21 năm hoạt động của công ty. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường thịt lợn giảm sâu.

Dabaco đã phải bán lại công ty con là Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Dabaco cho Kido. Tỷ lệ sở hữu bước đầu là 50% vốn với 100 tỉ đồng.

Thực phẩm Dabaco hiện có 3 nhà máy với ngành nghề kinh doanh chính là giết mổ, chế biến, bảo quản thịt gia súc, gia cầm (công suất giết mổ gà đạt 25,000 con/ngày), đóng gói và đóng (thịt hộp, xúc xích), sản xuất món ăn, thức ăn chế biến sẵn (món ăn sẵn từ thịt gia cầm, thịt đông lạnh, thịt tươi)…

Đây là công ty gia công và KDC cho biết sẽ toàn quyền quyết định về sản phẩm, thương hiệu. Trong kế hoạch của mình, Kido muốn vươn vòi ra thị trường miền Bắc với lĩnh vực thực phẩm, còn Dabaco cần đối tác cùng làm chung.

Mặc dù Dabaco đi theo chuỗi 3F nhưng Công ty này đã có ý định tìm đối tác cho công ty thực phẩm, miễn là sản phẩm được sản xuất bởi Dabaco và có thể được phân phối bởi đơn vị khác.

Trong khi đó, Dabaco hiện đang sở hữu 3 trung tâm thương mại và 2 siêu thị đều nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; hệ thống phân phối và tiêu thụ của Dabaco tại khu vực miền Bắc vẫn còn ít, các siêu thị mới tập trung ở Bắc Ninh. Đây là điểm yếu của Dabaco trong mở rộng thương hiệu sản phẩm.

Trong khi Kido có mặt trên toàn quốc và cần có nhiều đối tác để cùng làm giảm chi phí. Với ý định phát triển các dòng thực phẩm đông lạnh, Kido không những tận dụng được nhà máy chế biến mà hoàn toàn có thể tận dụng được nguồn nguyên liệu thịt sạch đầu vào từ Dabaco.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới