Hủy
Doanh Nghiệp

FPT bắt đầu… trồng rau?

Thứ Tư | 09/12/2015 10:19

FPT và Fujitsu vừa xây dựng Trung tâm hợp tác nông nghiệp thông minh, với hai mô hình sản xuất "Nhà kính” và "Nhà máy rau"...
 

Tập đoàn FPT và Fujitsu (Nhật Bản) vừa công bố hoàn thành việc xây dựng Trung tâm hợp tác nông nghiệp thông minh FPT - Fujitsu tại Hà Nội, với hai mô hình sản xuất “Nhà kính - Green house” và “Nhà máy rau - Vegetable factory”.

Trang tin nội bộ của tập đoàn FPT cho biết, các mô hình trên sẽ ứng dụng công nghệ điện toán đám mây trong ngành thực phẩm và nông nghiệp, nằm trong hệ thống giải pháp xã hội thông minh của Fujitsu  - dự án hợp tác nông nghiệp thông minh đã được Fujitsu và FPT giới thiệu vào cuối năm 2014.

Với sự hợp tác trên, FPT phối hợp với Fujitsu trong việc triển khai thử nghiệm công nghệ nông nghiệp thông minh và tiến tới chuyển giao công nghệ này tại Việt Nam.

Theo FPT, Trung tâm hợp tác có diện tích hơn 400m2, đặt tại Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội, không chỉ giới thiệu mô hình kinh doanh mới của Fujitsu nhằm liên kết mọi ngành nghề, mọi loại hình doanh nghiệp, tổ chức trong xã hội, mà còn là nơi ứng dụng kỹ thuật tối tân, kiến thức và bí quyết cho lĩnh vực nông nghiệp mà Fujitsu đã đúc rút được.

Hai mô hình sản xuất “Nhà kính - Green house” và “Nhà máy rau - Vegetable factory” sẽ được vận hành để trồng thử nghiệm và giới thiệu những loại rau có giá trị gia tăng cao, như cà chua, xà lách...

Theo đó, với mô hình "Nhà kính - Green House", thông qua "SaaS ứng dụng trong nhà kính" là dịch vụ dành cho nhà sản xuất ứng dụng công nghệ Akisai, hệ thống cảm biến sẽ thu thập mọi thông tin về môi trường (nhiệt độ, độ ẩm, CO2, lượng ánh sáng, lượng mưa, hướng gió, tốc độ gió…) tại thời gian thực, từ đó tự động điều khiển mành che, cửa sổ, quạt… cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm cà chua cỡ vừa, có hàm lượng dinh dưỡng và độ ngọt tư nhiên rất cao.

Trong khi đó,"Nhà máy rau - Vegetable Factory" là mô hình nhà máy trồng trọt hoàn toàn khép kín đang được vận hành tại Nhà máy rau Aizuwakamatsu Akisai Nhật Bản.

Tại đây, hệ thống cảm biến sẽ thu thập mọi thông tin về môi trường như nhiệt độ (bao gồm cả nhiệt độ trong nhà kính), độ ẩm, CO2, nhiệt độ của dung dịch dinh dưỡng, tốc độ truyền điện… từ đó có những điều chỉnh phù hợp với điều kiện phát triển của cây xà lách ít kali.

Sau giai đoạn vận hành thử nghiệm công nghệ Akisai, FPT và Fujitsu sẽ chính thức khai trương Trung tâm hợp tác nông nghiệp thông minh dự kiến vào ngày 24/2/2016.

Theo FPT, với các mô hình trên, những thông tin, hình ảnh về môi trường và khu vực trồng trọt được theo dõi và quản lý không chỉ tại Việt Nam, mà ngay tại Nhật Bản cũng có thể theo dõi và đưa ra hướng dẫn trồng trọt từ xa.

Ngoài ra, việc xây dựng và vận hành Trung tâm hợp tác nông nghiệp thông minh FPT-Fujitsu tại Việt Nam còn cho phép khảo sát môi trường nông nghiệp thực tế thông qua những hoạt động kiểm soát môi trường trồng trọt, đào tạo nguồn nhân lực, mua nguyên vật liệu nông nghiệp… cho mô hình nông nghiệp thông minh tại Việt Nam.

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới