Hủy
Doanh Nghiệp

FPT muốn là người dịch chuyển hàng đầu thế giới

Thứ Ba | 27/05/2014 19:35

Chủ tịch Hội đồng Quản trị FPT Trương Gia Bình: "Ước mơ của chúng tôi là người dịch chuyển hàng đầu thế giới".
 

Nhắc đến câu chuyện các hãng máy ảnh Kodak hay chuỗi cửa hàng cho thuê phim nổi tiếngBlockbuster tại Mỹ đã thất bại vì không kịp thích ứng với những thay đổi của làn sóng công nghệS.M.A.C, ông Nguyễn Lâm Phương, Giám đốc Công nghệ của FPT cho rằng, nếu biết tận dụng sớm, cácdoanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) trong nước hoàn toàn có cơ hội tiến kịp các đại gia côngnghệ hàng đầu thế giới.

Riêng năm 2013, năm đầu tiên FPT có doanh thu từ S.M.A.C, con số này đạt 95 tỷ đồng. Theo kếhoạch, đến năm 2016, doanh thu từ dịch vụ S.M.A.C của FPT sẽ đạt trên 800 tỷ đồng, chiếm hơn 10%doanh thu toàn cầu của Tập đoàn.

FPT sẵn sàng tham dự quá trình dịch chuyển sang S.M.A.C
FPT sẵn sàng tham dự quá trình dịch chuyển sang S.M.A.C

"S.M.A.C chính là xu hướng công nghệ tất yếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào trên toàn cầu", ôngPhương nói và cho rằng, với các doanh nghiệp quy mô lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực phân phối,ngân hàng, thực phẩm, y tế…, thì việc ứng dụng S.M.A.C vào hoạt động quản lý doanh nghiệp, cũng nhưnâng cấp sản phẩm, dịch vụ càng có tính cấp thiết hơn.

Tại Việt Nam, tuy số lượng doanh nghiệp ứng dụng đầy đủ S.M.A.C chưa nhiều, nhưng một số doanhnghiệp lớn đã ứng dụng từng phần các công nghệ S.M.A.C vào công việc kinh doanh. Chẳng han,Unilever, Pepsi, Ajinomoto, Dược Hậu Giang, Trung Nguyên, Kinh Đô, BP Castrol… đều đã sử dụngeMobiz, một giải pháp quản lý bán hàng trên thiết bị cầm tay của FPT.

Vì là xu thế không thể đảo ngược, nên theo ông Phương, FPT một mặt ứng dụng S.M.A.C cho hoạtđộng của mình, mặt khác cung ứng dịch vụ cho các doanh nghiệp khác. Thậm chí, như chia sẻ của Chủtịch Hội đồng Quản trị FPT Trương Gia Bình, trong khi cả thế giới đang đang dịch chuyển cực nhanhvà với tốc độ không ngờ sang S.M.A.C, thì FPT sẵn sàng tham dự quá trình dịch chuyển này với tưcách là người cung cấp dịch vụ.

"Ước mơ của chúng tôi là người dịch chuyển hàng đầu thế giới", ông Bình nhấn mạnh.

Theo dự báo của hai hãng nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới IDG và Gartner, giai đoạn 2015- 2016, "Social" sẽ có 2,18 tỷ người dùng, với 34 tỷ USD doanh thu; "Mobility" tăng số lượng ngườisử dụng thiết bị di động lên 1,3 tỷ, với 2 tỷ thiết bị kết nối, đạt 735 tỷ USD doanh thu; còn "BigData" sẽ thiếu 4,4 triệu kỹ sư với tổng doanh thu 232 tỷ USD; trong khi "Cloud" đạt mức 207 tỷ USDdoanh thu.

Đây chính là thị trường "màu mỡ" cho FPT và nhiều doanh nghiệp Việt Nam phát triển. Trong tươnglai, Việt Nam có thể trở thành một trong những thị trường lớn cung cấp dịch vụ S.M.A.C cho toàncầu. "Trong tương lai, những doanh nghiệp không đổi mới theo xu hướng S.M.A.C sẽ sớm bị các doanhnghiệp S.M.A.C vượt mặt", ông Bình nói.

"S.M.A.C là chìa khoá quan trọng để FPT thực hiện mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụthông minh toàn cầu, là một trong những 'mũi khoan' chính trong chiến lược toàn cầu hóa của FPT",ông Phương chia sẻ. Hiện nay, toàn cầu hóa được coi là trọng tâm chiến lược trong kế hoạch và địnhhướng năm 2014 của FPT. Và chiến lược này đã bắt đầu có tín hiệu tốt.

Báo cáo kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm 2014 của FPT cho biết, doanh thu hợp nhất từ thịtrường nước ngoài sau 4 tháng đạt 889 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2013.

Về giá trị các hợp đồng ký kết, bên cạnh đơn vị có truyền thống kinh doanh tại thị trường nướcngoài nhiều năm là FPT Software vẫn tiếp tục duy trì kết quả tốt, thì FPT IS - đơn vị vốn tập trungnguồn lực vào thị trường trong nước - cũng bắt đầu gặt hái thành công. Giá trị hợp đồng từ thịtrường nước ngoài đã ký và đã trúng thầu chờ ký của FPT IS tới hết quý I/2014 đạt 54,2 triệu USD,tương đương gần 1.139 tỷ đồng, tăng 78,4% so với cùng kỳ năm 2013.

Nguồn Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới