Hủy
Doanh Nghiệp

Giới trẻ băn khoăn gì khi khởi nghiệp?

Thứ Năm | 08/12/2016 08:56

Yếu tố quyết định sự sống còn của một mô hình kinh doanh nằm ở đâu?
 

Cách đây vài năm, “startup” còn xa lạ với nhiều người, thì nay đã trở thành trào lưu của cả quốc gia. Trong khi thế giới không ngừng thay đổi, đâu là chìa khóa để những doanh nghiệp startup vừa manh nha thích ứng được với áp lực này là chủ đề được bàn luận sôi nổi tại Diễn đàn lãnh đạo trẻ Việt Nam 2016.

Ông Trần Đức Huy, Tổng giám đốc CTCP Công nghiệp Vĩnh Tường, chia sẻ người trẻ thường nghĩ khi làm startup chỉ cần có đam mê là đủ. Nhưng thực ra, yếu tố quyết định sự sống còn của một mô hình kinh doanh lại là giá trị mà doanh nghiệp đó đem đến cho khách hàng. Ý thức rèn luyện bản thân, tập những thói quen tốt cũng là điều mà các doanh nhân trẻ nên ý thức từ những ngày đầu lập nghiệp.

Đồng tình với ý kiến của ông Huy, ông Nguyễn Đức Tài, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG), cho biết đến nay dù mở rộng đến đâu, công ty chỉ tập trung vào một thứ duy nhất là bán lẻ, giá trị quan trọng nhất là đem đến trải nghiệm dịch vụ tốt cho khách hàng. Công ty doanh thu 2 tỉ đô này chọn con đường đi nhanh, chấp nhận rủi ro và sửa đổi liên tục thay vì chần chừ đi chậm từng bước. Khi được hỏi startup phải làm gì khi thiếu vốn để khởi nghiệp? Ông Tài nhớ lại câu chuyện TGDĐ từng bắt đầu chỉ bằng 3 cửa hàng nhỏ với tổng mức đầu tư 2 tỉ đồng và cho lời khuyên “Hãy làm tốt ngay từ đầu chứ không nhất thiết phải có nhiều tiền”. Ngay khi cửa hàng thứ hai được mở, công ty đã bắt đầu xây dựng hệ thống quản trị. Sau đó, như một phép thử khả năng quản lý từ xa, TGDĐ đã mở cửa hàng ở Buôn Ma Thuột, thành công rồi mới tự tin mở rộng sang những tỉnh thành khác.  

Hội trường nóng lên với hàng loạt câu hỏi dành cho vị lãnh đạo thẳng thắn nhưng khá kiệm lời của TGDĐ. Không ít câu hỏi quan tâm về quản trị nhân sự, xây dựng đội ngũ quản lý kế thừa, chính sách giữ người tài… Ông Tài cho biết mỗi khách hàng đến với TGDĐ, người đầu tiên họ tiếp xúc là nhân viên bảo vệ, người mở cửa… Họ cũng chính là bộ mặt của công ty. Ông nhắc lại câu nói đã nhiều lần chia sẻ “Hãy cho nhân viên được làm thật, ăn thật” để họ tận tâm cống hiến và nhận được thành quả xứng đáng với sức lao động. Ông nửa đùa nửa thật cho biết nếu kết quả kinh doanh như mong muốn, nhân viên công ty có thể được thưởng Tết đến đến 9,10 tháng lương.

Được hỏi khởi nghiệp ở tuổi 35 là già hay trẻ? Ông Tài cho biết không ai chọn tuổi để lập nghiệp cả, tuy vậy không nên quá trẻ vì dễ nản khi gặp khó khăn, lại chủ quan và háo thắng. Trong khi tuổi già lại sợ rủi ro.

Những dấu hỏi về chiến lược kinh doanh như chinh phục thị trường nội địa rồi đến toàn cầu hay ngược lại cũng được khán giả quan tâm. Đại diện của các đơn vị startup tiêu biểu như Vntrip, Anco và Design Bold đã đưa ra những câu trả lời thuyết phục, tùy theo loại hình kinh doanh và đối tượng khách hàng để đưa ra chiến lược phù hợp, song vẫn không vượt ngoài yếu tố cốt lõi là đem lại giá trị thực thụ phục vụ cho khách hàng mới là chìa khóa quan trọng dẫn đến thành công.

My My


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới