Hủy
Doanh Nghiệp

Gỗ Trường Thành lại báo lỗ

Minh Anh Thứ Tư | 30/01/2019 16:56

Trường Thành liên tục thua lỗ và chưa tìm được chiến lược phù hợp nhằm thoát lỗ. Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên

Thời điểm 2003, Trường Thành nổi lên như “cánh chim đầu đàn” của ngành gỗ, nhưng giờ đây Trường Thành đang cần lối thoát?
 

Liên tục trường lỗ

Trước cánh cửa đang để ngỏ của Công ty Gạch Đồng Tâm, Gỗ Trường Thành (TFF) vẫn cho thấy một màu u tối tại công ty này. Theo đó, Công ty này tiếp tục thua lỗ trong IV/2018 vừa qua với doanh thu thuần 380,5 tỉ đồng, giảm 37%; tương ứng lợi nhuận gộp 11 tỉ đồng, giảm 89% so với cùng kỳ năm 2017.

Biên lãi gộp công ty này giảm mạnh từ mức 16,5% về chỉ còn 2,9%. Lợi nhuận ròng TTF trong quý cuối năm đạt 27,5 tỉ đồng, giảm 67% so với cùng kỳ 2017. Như vậy, cả năm 2018, TFF Tập đoàn ghi nhận doanh thu 1.028 tỉ, giá vốn tăng mạnh khiến TTF lỗ gộp hơn 344 tỉ đồng, trong khi năm 2017 vẫn còn lãi hơn 276 tỉ đồng.  

Nguyên nhân một phần cũng đến từ việc các khoản chi phí từ tài chính, bán hàng, quản lý đều tăng khiến Tập đoàn chịu lỗ hơn 737 tỉ năm 2018, nâng tổng lỗ lũy kế lên hơn 2.060 tỉ, suýt soát với mức vốn chủ sở hữu 2.146 tỉ đồng.

Tình hình thua lỗ cũng được Trường Thành tính đến từ trước nên không phải là vấn đề bất ngờ. Đây cũng là lý do để TFF đưa ra phương án sáp nhập với Công ty TNHH MTV Sứ Thiên Thanh. Nhiều khả năng sau sáp nhập, tên Trường Thành sẽ bị xóa sổ trên thị trường.

Trường Thành vốn là công ty do ông Võ Trường Thành, một thầy giáo đất Bình Định gầy dựng. Nhưng chỉ một quyết định sai lầm trong chiến lược của ông Thành thời điểm 2003 đã khiến Trường Thành đi đến con đường hôm nay, và ông Thành phải rời xa công ty với 2 bàn tay trắng.

Go Truong Thanh lai bao lo
 

Con đường nào cho Trường Thành

Chuyện sáp nhập với Sứ Thiên Thanh là phương án “chẳng đặng đừng” mà Ban lãnh đạo Công ty hướng đến nhằm cứu nguy cho Trường Thành trước nguy cơ hủy niêm yết trên sàn chứng khoán.

Trong Đại hội mới đây, ông Mai Hữu Tín, chủ tịch Trường Thành, chia sẻ “Công ty chấp nhận thua lỗ để trích lập dự phòng, xử lý các vấn đề xấu”. nhưng ông  Tín cũng kỳ vọng đến 2019, tình hình kinh doanh được cải thiện và sẽ có doanh thu vào khoảng 1.700 - 1.900 tỉ đồng và có lợi nhuận trở lại.

Theo kế hoạch tại hợp đồng sáp nhập, năm 2019, công ty mới sau sáp nhập sẽ đạt doanh thu 252,8 tỉ đồng và lãi sau thuế 12,8 tỉ đồng.

Theo giới thiệu tại phụ lục hợp đồng sáp nhập, Công ty TNHH MTV Sứ Thiên Thanh có vốn điều lệ đăng ký là 117,6 tỉ đồng, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm gốm sứ. CTCP Đồng Tâm của ông Võ Quốc Thắng (bầu Thắng) đang là cổ đông lớn của công ty này với sở hữu 47,27% cổ phần Sứ Thiên Thanh.

Trường Thành từng được đại gia Mai Hữu Tín cứu vớt một lần sau thua lỗ liên tục vào 2017. Theo đó, sau khi CTCP Đầu tư và Xây dựng Tân Liên Phát rút vốn thì CTCP Xây dựng U&I (U&I Construction) – công ty công ty thành viên của CTCP Đầu tư U&I (U&I Investment Corporation) do ông Mai Hữu Tín là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc tiếp quản với việc mua lại 20% vốn.

Tuy nhiên, sau khi về tay ông Mai Hữu Tín, Trường Thành vẫn không thể hồi phục và vẫn thua lỗ triền miên. Liệu cú bắt tay sắp tới của Trường Thành với Sứ Thiên Thanh có làm thay đổi cục diện?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới